Khám phá công nghệ chăn nuôi hiện đại ở Trang trại bò sữa TH (Nghĩa Đàn)

(Baonghean) - Một ngày quả là không đủ thời gian để đi hết vùng trang trại nuôi bò sữa TH thuộc vào loại lớn của thế giới và hiện đại nhất vùng Đông Nam Á tại huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An), nên chúng tôi chỉ chọn đến thăm một số nơi như: trại nuôi bò sữa số 2; Trung tâm vắt sữa; trung tâm thức ăn; nhà máy nước sạch; nhà máy xử lý nước thải và những cánh đồng nguyên liệu... Ông Gil Inbar - Tổng Giám đốc trang trại đồng tình với kế hoạch đó và đã trực tiếp hướng dẫn đoàn...
 
Trại bò sữa số 2 nằm đối diện khu văn phòng làm việc của Công ty cổ phần sữa TH, nên khá thuận lợi cho việc đi lại của các chuyên gia, cán bộ công nhân viên trang trại TH. Đây là một trong những công trình được xây dựng đầu tiên của TH ở Nghĩa Đàn. Tại đây, bò được sống trong những khu chuồng xung quanh có sự quản lý, bảo vệ rất kỹ càng. Hệ thống chuồng trại cao ráo, sạch sẽ và được điều hòa không khí bởi những chiếc quạt gió lớn lắp đặt tại khu vực chuồng. Ông Gil Inbar - Tổng Giám đốc trang trại cho biết: "Để giúp cho bò thích nghi với điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở Nghệ An, TH đã áp dụng công nghệ nuôi bò của Israel - cũng là một nước có khí hậu nóng (thậm chí nóng hơn ở Việt Nam - nhiệt độ mùa hè lên tới trên 45oC).

Điểm nổi bật của công nghệ này là ở thiết kế chuồng trại theo mô hình hiện đại đảm bảo tiêu chuẩn xây dựng tốt nhất và tạo điều kiện thoải mái nhất cho bò. Chuồng trại làm bằng kết cấu thép mạ kẽm, chuồng mở có mái che, mái chuồng sử dụng tôn 3 lớp chống bức xạ nhiệt, nền chuồng nện đất trộn mùn cưa, bã mía dày 15 cm làm đệm cho bò nằm vừa êm vừa hạn chế bệnh viêm móng". Được biết, TH hiện có 2 cụm trang trại (mỗi trang trại có từ 2- 3 trại) với tổng cộng 5 trại (mỗi trại có gần 2.000 con bò sữa, hơn 3000 bê cái, bê con) và tổng số bò tại trang trại hiện gần 23.000 con. Thời gian tới, TH tiếp tục nhập thêm 10.000 con bò nữa từ Canada, cùng với số bê mới sinh ra tại trang trại sẽ nâng tổng số đàn bò của TH lên 45.000 con vào năm 2013.

Trại nuôi bò sữa số 1

Nơi đến tiếp theo là trung tâm vắt sữa bò nằm không xa khu trang trại. Tại đây, công việc vắt sữa được vận hành tự động và quản lý bằng vi tính theo công nghệ của Afimilk - Israel (Công ty SAE Afikim). Hệ thống vắt sữa hoàn toàn tự động với công suất 120 con/lần (3 lần/ngày) và khoảng 5-7 phút lần vắt. Những con bò nhập từ New Zealand, Úc cho sữa trung bình hơn 40 lít/ngày và có con cho nhiều nhất là trên 52 lít/ngày (liên tục trong khoảng 15 ngày liền).

Với công nghệ hiện đại này, sữa bò được vắt qua những cốc lọc chuyên dụng sẽ lọc thô toàn bộ ở nhiệt độ 37oC rồi đi qua hệ thống làm lạnh để đi vào bể chứa lớn với nhiệt độ từ 3-4oC, là nhiệt độ bảo quản tối ưu nhất. Sữa được chuyển sang các xe bồn bảo quản lạnh và có mặt ngay sau đó tại nhà máy chế biến và đóng gói tại Hưng Yên. Cán bộ phụ trách trung tâm vắt sữa cho biết, hiện nay tại các trung tâm vắt sữa đang hoạt động hết công suất và mỗi ngày vắt sữa được hơn 200 tấn sữa tươi.

Trung tâm vắt sữa bò

Bởi đã tính toán rất kỹ càng, nên tại trang trại chăn nuôi bò sữa TH, nguồn nước sạch phục vụ cho đàn bò rất phong phú từ việc khai thác nước mặt của sông Sào. Do yêu cầu rất khắt khe về nước uống tinh khiết phục vụ cho đàn bò, nên TH đã đầu tư xây dựng nhà máy nước sạch công nghệ của hãng Amiad (Israel). Theo quy trình, nguồn nước thô được bơm lên từ sông Sào qua 16 bể lọc, có hệ thống lọc cát áp suất cao, rác thải sẽ được đưa quay trở ra ngoài, còn lại tiếp tục đi theo quy trình lọc tinh với công suất 160m3/giờ, toàn bộ dây chuyền đạt 3.000 m3 nước/ngày. Từ nhà máy sản xuất nước sạch, thông qua hệ thống đường ống dẫn nước hàng ngày chảy về các trang trại cho bò tự uống (bò chỉ việc cà miệng vào hệ thống van là nước sạch tự động chảy ra). Được biết, để đàn bò sữa hạn chế tối đa các loại bệnh thông thường về đường ruột, nguồn nước uống cho bò bắt buộc phải đảm bảo tinh khiết bởi khi sử dụng nguồn nước sạch không những giúp cho đàn bò luôn khoẻ mạnh mà còn cho sản lượng sữa cao với chất lượng sữa tốt.

Sản xuất lương thực cho đàn bò sữa hiện vẫn đang là vấn đề được TH rất quan tâm, bởi thời gian qua phần lớn thức ăn cho bò được nhập khẩu từ Mỹ và với giá 260 USD/ tấn cỏ khô thì không những phải chi phí rất lớn, mà còn lãng phí cả một vùng đất trồng màu mỡ của Nghĩa Đàn. Việc chủ động được thức ăn cho bò bằng việc sử dụng nguyên liệu trong nước và tại địa phương sẽ tiết kiệm được 90% chi phí nhập khẩu. Chính vì vậy, TH đã quyết định đầu tư khu liên hợp chế biến thức ăn và hiện nay đã hoàn thành đi vào hoạt động.

Giữ một vị trí quan trọng trong khu liên hợp chế biến thức ăn cho bò sữa là căn gác rộng 15 m2 ở tầng 2 trong khu liên hợp. Đây là trung tâm điều khiển với một máy tính chủ và bảng điều khiển nối mạng cùng hệ thống máy tính đến các xi lô nghiền trộn thức ăn... Mỗi ngày sẽ có 50 mẻ thức ăn với sản lượng 10 tấn/mẻ, cung cấp cho các trang trại bò. Thức ăn sau khi trộn với các tỷ lệ do máy tính tự đong đếm sẽ được xe chuyên dụng chở đến cung cấp cho từng trang trại.

Ông Hanal - Giám đốc trung tâm thức ăn đã giới thiệu một cách rất chi tiết về các khẩu phần thức ăn cho bò: "Đàn bò của trang trại TH được chia ra thành các nhóm bò khác nhau, từ bê con mới sinh, bò tơ cho tới bò vắt sữa. Mỗi loại bò khác nhau sẽ có mỗi loại khẩu phần ăn tốt nhất, được xây dựng dựa trên kiến thức và kinh nghiệm của các chuyên gia hàng đầu. Hiện nay, chúng tôi sản xuất hàng trăm tấn thức ăn TMR mỗi ngày cho các nhóm bò khác nhau. Trung tâm thức ăn có rất nhiều công nhân và chúng tôi làm việc 24 giờ một ngày trong suốt cả năm. Toàn bộ trung tâm thức ăn được quản lý dưới sự kiểm soát của máy tính và phần mềm điều khiển được đặt tại trung tâm điều khiển. Chúng tôi theo dõi các dữ liệu hàng hóa và tồn kho nhập vào và xuất ra liên tục, có thể kiểm tra những gì chúng tôi đã lập kế hoạch trước đó. Tôi nghĩ, yếu tố chính trong việc cung cấp thức ăn tốt nhất cho bò đó là phải có đủ cỏ tốt. Thành phần đầu tiên cần phải có đó là thức ăn ủ chua (gồm cỏ mombassa, ngô, cao lương, rơm lúa). Như các bạn thấy, ở đây chúng tôi có rất nhiều khu ủ chua với nguyên liệu do bộ phận trồng trọt của TH sản xuất tại Việt Nam. Thức ăn ủ chua chính là chìa khóa để tạo ra chất lượng sữa tốt".

Hệ thống tưới tự động cánh đồng ngô và hoa hướng dương làm thức ăn cho bò

Ông Nguyễn Lê Thăng - quản lý trồng trọt cho biết: "Với quyết tâm tự cung ứng được hơn 95% nguồn thức ăn cho đàn bò sữa, hiện TH đã quy hoạch đầu tư vùng nguyên liệu rộng lớn hơn 8.000 ha để trồng cỏ mombasa, cao lương, ngô... Các giống cây trồng cho bò này được chủ yếu được nhập khẩu từ Mỹ, cho năng suất và chất lượng cao. Công đoạn xuống giống, chăm sóc và thu hoạch cũng được tự động hoá hoàn toàn". Do đầu tư các trang thiết bị hiện đại như những giàn máy có thể tưới, phun thuốc bảo vệ thực vật, phân đạm... trên diện tích hàng trăm ha. Việc thu hoạch được tiến hành bằng máy cắt và xe tải lớn, 10 phút là thu hoạch xong 1 tấn.

Dự kiến trong năm 2012 này, TH sẽ thu hoạch tổng cộng trên 50.000 tấn cỏ, ngô và cây cao lương. Với sự đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực phát triển vùng nguyên liệu và chế biến thức ăn, hiện nay TH đã tự sản xuất được 85% thức ăn cho đàn bò. Được biết, hiện ông Lê Khắc Cương - Phó Giám đốc phụ trách nông nghiệp của trang trại đang sang Mỹ để tham gia khóa đào tạo về trồng trọt và chế biến thức ăn cho bò sữa.

Hiện nay, trang trại TH được trực tiếp quản lý bởi 2 công ty đa quốc gia: Công ty Afikim của Israel về quản trị đàn bò và Công ty Totally Vets của New Zealand quản trị về mặt thú y và hiện đang có hơn 900 chuyên gia nước ngoài, cán bộ công nhân viên, trong đó có hơn 650 người là con em của mảnh đất Nghĩa Đàn. Với môi trường làm việc năng động cán bộ, công nhân viên người Việt Nam đã nhanh chóng tiếp cận và từng bước làm chủ được công nghệ cao. Và hiện nay, tại một số bộ quan trọng do người Việt Nam đảm nhận và trong số đó có nhiều là con em quê hương Nghệ An...

Một ngày quả là quá ít thời gian để tìm hiểu trang trại nuôi bò sữa TH, nhưng với những gì đã được "tai nghe, mắt thấy" đã thực sự thuyết phục chúng tôi. Chắc rằng, bất cứ ai khi đến trang trại TH đều sẽ có ấn tượng tốt về mô hình đầu tư mang tính đột phá trong công nghệ cao này. Và điều vui hơn nữa với TH, đó là sản phẩm sữa tươi sạch TH true Milk đã được người tiêu dùng đón nhận, yêu mến và đang từng bước khẳng định vị thế số 1 trên thị trường sữa Việt Nam!

Dự án trang trại bò sữa tại Nghĩa Đàn (Nghệ An) do Tập đoàn TH làm chủ đầu tư; Ngân hàng Thương mại cổ phần Bắc Á là nhà tư vấn đầu tư tài chính với tổng mức đầu tư 1,2 tỷ USD. Trong đó, giai đoạn 1 là 350 triệu USD với tổng quy mô đàn bò 45.000 con, trong đó, có hơn 20.000 con cho sữa, cùng với một nhà máy chế biến sữa hiện đại công suất 500 tấn/ngày. Đến năm 2017, dự kiến dự án sẽ có 137.000 con bò và nhà máy chế biến đạt công suất 500 triệu lít/năm.

Hoàng Vĩnh

Tin mới