Khám phá đường hoa xuyên hai quốc gia

(Baonghean.vn) - Bây giờ, mùa mưa lũ đã qua, huyện Kỳ Sơn bước vào mùa khô và cũng là mùa hoa. Hoa ở Kỳ Sơn tuyệt đẹp, mọc ven Quốc lộ 7, khiến bao khách phương xa mỗi lần qua đây không khỏi ngẩn ngơ.
Con đường lung linh sắc hoa từ thị trấn Mường Xén đến Cửa Khẩu quốc tế Nậm Cắn (Kỳ Sơn). Ảnh: Thành Cường
Con đường lung linh sắc hoa từ thị trấn Mường Xén đến Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Kỳ Sơn). Ảnh: Thành Cường
Từ thị trấn Mường Xén đi lên Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, những dốc núi xa xa phủ đầy cỏ lau trổ bông trắng xóa. Gần hơn ngay sát bên đường là miên man thảm hoa dã quỳ vàng rực rỡ.
Hoa dã quỳ nơi đây có vẻ đẹp riêng, khác với những vùng miền khác: bông hoa to hơn, màu vàng tươi tắn... Mùa này, rất nhiều du khách yêu hoa tìm đến với Kỳ Sơn để được ngắm, chụp ảnh, “sống ảo” cùng màu vàng ngọt ngào của những bụi dã quỳ dưới cái nắng nồng nàn.
Hoa dã quỳ nở vàng hai bên đường huyện Noọng Hét (Lào). Ảnh: Thành Cường
Hoa dã quỳ nở vàng hai bên đường. Ảnh: Thành Cường
Tại những bản làng trên đoạn đường cuối Quốc lộ 7 này, ngay trước sân nhà của bà con dân tộc Thái, Khơ mú, Mông..., hoa trạng nguyên đã nở đỏ rực. Người dân Kỳ Sơn rất thích trồng hoa, đó như một thói quen ăn sâu vào nếp sống của họ. Hoa Trạng Nguyên với người dân nơi đây mang ý nghĩa may mắn, bình an, đoàn tụ, niềm hạnh phúc, niềm tin tưởng vững bền vào tương lai... Không biết loài hoa có nguồn gốc từ Mexico này có mặt ở Kỳ Sơn từ bao giờ nhưng ngày nay nó đã tô đẹp, sưởi ấm thêm cho miền biên viễn Xứ Nghệ.
Hoa Trạng nguyên nở đỏ trước hiên nhà đồng bào dân tộc Mông ở Kỳ Sơn. Ảnh: Đức Anh
Hoa Trạng nguyên nở đỏ trước hiên nhà đồng bào dân tộc Mông ở Kỳ Sơn. Ảnh: Đức Anh
Tô điểm cho những ngôi nhà sàn, nhà gỗ nơi vùng biên này không chỉ có hoa trạng nguyên mà còn rất nhiều bông hoa mào gà đỏ tím, là vườn hồng quả bắt đầu ươm vàng chuyển màu chín đỏ, là những cây hoa loa kèn rừng rũ bông trắng muốt.
Khác với hoa loa kèn miền xuôi, hoa ở đây cánh trắng hơn, mỏng manh hơn và dường như tinh khiết hơn. Trong sương sớm mai lơ đãng, du khách sẽ "rụng tim", trở thành thi sĩ vì... yêu mất rồi!

Khám phá đường hoa xuyên 2 quốc gia, du khách cần tính toán lịch trình để đến đây vào ngày Chủ nhật. Bên kia Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn là phần đất của bản Đỉnh Đam, xã Noọng Hét, tỉnh Xiêng Khoảng, nước bạn Lào có một khu chợ đặc biệt mang tên chợ Hữu Nghị. Chợ được hình thành từ nhiều năm trước, nhằm thúc đẩy giao lưu văn hóa, thương mai của 2 quốc gia.

Người dân 2 nước đến đây để được giao lưu, khám phá nét đẹp văn hóa của nhau. Ảnh: Đức Anh
Người dân 2 nước đến đây để được giao lưu, khám phá nét đẹp văn hóa của nhau. Ảnh: Đức Anh
Chợ Hữu Nghị hội tụ đầy đủ những giá trị văn hóa tốt đẹp nhất. Người dân mang đến đây nhiều nông sản như gạo nếp, gà đen, lợn đen và các loại rau, củ, quả...; mang đến những tấm thổ cẩm đa sắc màu. Có 2 thứ đặc trưng nhất của chợ Hữu Nghị đó chính là món thịt nướng thưởng thức tại chỗ và bó cải ngồng nở hoa vàng li ti được hái về từ sườn núi cao.
Món nướng là một nét đặc trưng của chợ Hữu Nghị. Ảnh: Thành Cường
Món nướng là một nét đặc trưng của chợ Hữu Nghị. Ảnh: Thành Cường
Nếu có thời gian và có sẵn hộ chiếu mang theo, du khách nên một lần đi tiếp sâu vào nội địa tỉnh Xiêng Khoảng. Ở đó, con đường hoa lại trải dài như bất tận. Hoa dã quỳ vàng rực những thung lũng. Trong vườn nhà, hoa đào mốc ở huyện Noọng Hét đã nở. Khí hậu cao nguyên Xiêng Khoảng “cho phép” hoa đào nơi đây nở 1 năm tới 3 lần...
Cao nguyên Xiêng Khoảng ghi dấu rất nhiều chiến công anh hùng của quân tình nguyện Việt Nam giúp đỡ nước bạn năm xưa. Ngày nay, vẫn còn rất nhiều người lính, chuyên gia Việt còn nằm lại nơi đây chưa thể trở về đất mẹ. Xiêng Khoảng cũng bắt đầu vào mùa khô -mùa lễ hội và cũng là mùa hoa rực rỡ.

Có dịp khám phá đường hoa 2 quốc gia, du khách nên một lần tìm đến khám phá những thắng cảnh nổi tiếng của nước bạn, đó là: Thác Tạt Kha ở bản Khăng Phả Niên, huyện Noọng Hét. Thác mang vẻ đẹp nguyên sinh đầy mê hoặc, được đánh giá đẹp nhất nhì Đông Nam Á; là suối nước nóng Ban Nọi và Ban Nhầy ở huyện Mường Khăm. Suối nước quanh năm có nhiệt độ trên 60 độ C và cánh đồng Chum nổi tiếng thế giới vô cùng cuốn hút với những truyền thuyết, câu chuyện kỳ ảo.../.

Tin mới