Khẩn trương hoàn thành khu tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi nhà máy xử lý rác Nghi Yên

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh Nghệ An yêu cầu trong tháng 2, phải hoàn thành và công khai phương án bồi thường cho các hộ dân biết để tổ chức bốc thăm nhận đất tái định cư xây dựng nhà ở.
Sau khi trực tiếp kiểm tra tại khu tái định cư và Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên (huyện Nghi Lộc), mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh đã yêu cầu UBND huyện Nghi Lộc ban hành kế hoạch chi tiết về tiến độ xây dựng, hoàn thành các hạng mục hạ tầng khu tái định cư để chỉ đạo nhà thầu thi công thực hiện, hoàn thành toàn bộ dự án trong tháng 3/2020 và đảm bảo chất lượng công trình theo quy định hiện hành.
Lãnh đạo tỉnh yêu cầu, với công trình cấp điện, giao thông cần phải ưu tiên triển khai xây dựng, đảm bảo hoàn thành trước ngày 10/3 để các hộ dân vào xây dựng nhà ở. Đối với công trình cấp nước sinh hoạt cần sớm khảo sát, thống nhất với các hộ dân phương án, đảm bảo nguồn nước cấp sinh hoạt cho các hộ dân tái định cư. Cũng trong tháng 2, phải hoàn thành và công khai phương án bồi thường cho các hộ dân biết để tổ chức bốc thăm nhận đất tái định cư xây dựng nhà ở.
Xử lý rác tại khu chôn lấp rác thải mới bãi rác Nghi Yên (Nghi Lộc). Ảnh tư liệu
Xử lý rác tại khu chôn lấp rác thải mới bãi rác Nghi Yên (Nghi Lộc). Ảnh tư liệu

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh cũng yêu cầu UBND TP Vinh khẩn trương làm việc với Sở KH&ĐT để tham mưu cho UBND tỉnh thủ tục đầu tư dự án Trạm xử lý nước rỉ rác; nghiên cứu lựa chọn công nghệ xử lý hiện đại, phù hợp với đặc thù nước rỉ rác tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên, đảm bảo quy chuẩn về môi trường và thuận lợi trong vận hành xử lý, bảo dưỡng, sửa chữa để hoạt động hiệu quả, thường xuyên, liên tục. Đồng thời, nghiên cứu xây dựng đề án phân loại rác thải sinh hoạt ngay từ đầu nguồn; nghiên cứu đề xuất phương án dự phòng về quản lý, xử lý rác thải đảm bảo cho vệ sinh môi trường của thành phố Vinh và các vùng lân cận.

Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Xây dựng khẩn trương hướng dẫn UBND huyện Nghi Lộc thực hiện các thủ tục về bồi thường, hỗ trợ. Đồng thời tổ chức rà soát, đánh giá lại các khu xử lý rác thải sinh hoạt và công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên. Ảnh: Tiến Hùng
Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên. Ảnh: Tiến Hùng

Ngoài ra, lãnh đạo UBND tỉnh cũng yêu cầu Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An phải nghiêm chỉnh chấp hành Quy trình vận hành chôn lấp xử lý rác thải và Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Khu liên hợp đã được phê duyệt; tăng cường tần suất phun thuốc diệt ruồi, nhặng tại Khu liên hợp và các khu vực xung quanh. Cùng với đó, nghiên cứu các quy định hiện hành của pháp luật để đề xuất điều chỉnh quy trình vận hành Khu liên hợp phù hợp với tình hình thực tế và quy chuẩn hiện hành, trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt.

Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên được đầu tư gần 100 tỉ đồng có diện tích 53ha, đi vào hoạt động từ tháng 9/2011. Nhà máy này trực tiếp thu nạp, xử lý rác thải toàn khu vực TP Vinh, TX Cửa Lò, thị trấn Quán Hành và một phần của huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn. Nhà máy do Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Nghệ An khai thác và quản lý. Tuy nhiên, từ khi đi vào hoạt động, người dân liên tục phản ánh việc nhà máy gây ô nhiễm môi trường xung quanh, ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của nhân dân. Hàng chục hộ dân ở đây nhiều lần đề nghị được bố trí tái định cư.

Tin mới