Khẩn trương xử lý các đối tượng sâu bệnh hại lúa xuân

(Baonghean.vn) - Chủ động nắm chắc tình hình, vận động nông dân thường xuyên thăm đồng, xử lý kịp thời các đối tượng sâu bệnh hại ngay cả trong dịp tết Nguyên đán- là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu sau khi kiểm tra thực tế sản xuất vụ xuân.

Chiều 8/2, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu- Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra sản xuất vụ xuân tại huyện Đô Lương. Cùng đi có đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT.  

Đoàn công tác kiểm tra tình hình chăm sóc lúa mới gieo cấy tại huyện Đô Lương Ảnh: Phú Hương
Đoàn công tác kiểm tra tình hình chăm sóc lúa mới gieo cấy tại huyện Đô Lương. Ảnh: Phú Hương

Đến nay, huyện Đô Lương đã cơ bản gieo cấy xong gần 9.000 ha lúa vụ xuân. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân đang tập trung ra đồng chăm sóc, tỉa dặm trên những diện tích lúa đã gieo cấy.

Dự kiến số ít diện tích lúa vụ xuân còn lại của huyện sẽ hoàn thành gieo cấy trong vài ngày tới, đảm bảo đúng lịch thời vụ của tỉnh và của huyện. 

Huyện Đô Lương đưa máy cấy vào sản xuất, đẩy nhanh tiến độ gieo cấy. Ảnh: Phú Hương
Huyện Đô Lương đưa máy cấy vào sản xuất, đẩy nhanh tiến độ mùa vụ. Ảnh: Phú Hương

Theo số liệu từ Sở Nông nghiệp và PTNT, đến ngày 8/2, Nghệ An đã khép kín gần 100% diện tích lúa vụ xuân; các loại cây trồng khác vẫn đang tiếp tục được gieo trồng theo tiến độ và kế hoạch đề ra. Nhìn chung các cây trồng sinh trưởng phát triển tốt.

Theo dự báo, thời tiết trong dịp Tết Nguyên đán có nhiều diễn biến bất thường, nền nhiệt độ có xu hướng ấm hơn TBNN từ 0,5 – 1,0 độ C, biên độ nhiệt giữa ngày và đêm cao.
Sau khi đi kiểm tra thực tế trên đồng ruộng, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu nhấn mạnh: Đây là điều kiện thuận lợi cho nhiều đối tượng dịch hại phát sinh gây hại trên các loại cây trồng. Để đảm bảo an toàn cho sản xuất, các địa phương và đơn vị phải bố trí lãnh đạo và cán bộ chuyên môn trực và giải quyết những nội dung liên quan đến chuyên môn trong dịp Tết, đảm bảo đủ nước để chăm sóc lúa. 
Kiểm tra việc lắp đặt và sử dụng thùng chứa rác thải BVTV. Ảnh: Phú Hương
Kiểm tra việc lắp đặt và sử dụng thùng chứa rác thải BVTV. Ảnh: Phú Hương

Đồng thời, hướng dẫn nông dân dặm tỉa, bón phân cân đối, đúng thời điểm, đúng kỹ thuật để cây trồng phát triển tốt, tăng khả năng chống chịu đối với sâu bệnh và điều kiện thời tiết bất lợi.

Phối hợp chặt chẽ trong công tác kiểm tra đồng ruộng, nắm chắc diễn biến tình hình sâu bệnh hại. Từ đó tổ chức hướng dẫn, chỉ đạo phòng trừ kịp thời trên những vùng có mật độ cao, trong đó đặc biệt chú ý các dịch hại chính  như bệnh đạo ôn lá, ốc bươu vàng, chuột hại trên cây lúa; sâu keo mùa thu hại ngô; bệnh lở cổ rễ, bệnh mốc xám hại lạc… 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND kiểm tra công tác cấp nước phục vụ sản xuất tại bara Đô Lương. Ảnh: Phú Hương
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu kiểm tra công tác cấp nước phục vụ sản xuất tại bara Đô Lương. Ảnh: Phú Hương

“Đặc biệt, phải thường xuyên thông báo tình hình dịch hại trong dịp Tết, vận động nông dân thăm đồng thường xuyên, phát hiện sớm và xử lý kịp thời, tránh tình trạng bà con phun phòng dịch hại không đúng quy trình để yên tâm ăn tết. Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo tiến độ sản xuất, tình hình dịch hại cây trồng hàng tuần theo quy định. Khi có tình huống phát sinh ngoài tầm kiểm soát cần báo cáo ngay với lãnh đạo UBND huyện, Sở Nông nghiệp và PTNT”- Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu.

Tin mới