Khẳng định thành công dự án do Cơ quan phát triển Bỉ tài trợ tại Nghệ An

(Baonghean.vn) - Dự án “Hỗ trợ quản trị địa phương trách nhiệm giải trình, đáp ứng được” do Chính phủ Bỉ tài trợ cho hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh nhằm cải thiện tương tác giữa chính quyền và người dân, cải thiện dịch vụ công và tăng cường sự hài lòng của người dân.

Sáng 5/10, tại huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh), Cơ quan phát triển Bỉ tại Việt Nam (Enabel) phối hợp với UBND hai tỉnh Nghệ An- Hà Tĩnh tổ chức họp Ban Chỉ đạo Dự án "Hỗ trợ quản trị địa phương trách nhiệm giải trình, đáp ứng được” (RALG) tại Nghệ An và Hà Tĩnh.

Dự hội nghị có bà Krista – Trưởng Đại diện Cơ quan phát triển Bỉ tại Hà Nội. Về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Lê Xuân Đại – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh và các huyện Quỳ Châu, Quỳ Hợp, thị xã Cửa Lò.

Về phía tỉnh Hà Tĩnh có đồng chí Đặng Ngọc Sơn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh Hà Tĩnh.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh Thanh Lê
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Thanh Lê

Dự án "Hỗ trợ quản trị địa phương trách nhiệm giải trình, đáp ứng được” do Chính phủ Bỉ tài trợ cho 3 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Kon Tum nhằm cải thiện tương tác giữa chính quyền và người dân, cải thiện dịch vụ công và tăng cường sự hài lòng của người dân.

Tại Nghệ An dự án được Chính phủ Bỉ tài trợ với 1.000.000 EUR, đóng góp đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 150.000 EUR, thời gian thực hiện từ tháng 8/2017- tháng 6/2019.

Dự án được triển khai tại 2 huyện Quỳ Châu, Quỳ Hợp và thị xã Cửa Lò, trong đó 12 xã được lựa chọn thực hiện tại huyện Quỳ Châu, 10 xã tại Quỳ Hợp và 7 phường tại thị xã Cửa Lò. Toàn dự án RALG Nghệ An có 55 hoạt động gồm 40 ở cấp tỉnh, huyện và 15 cấp xã.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn phát biểu khai mạc Hội  nghị. Ảnh Thanh Lê
Các đại biểu chủ trì Hội nghị. Ảnh Thanh Lê

Dự án đã hỗ trợ tập huấn kỹ năng biên tập và xuất bản các bản tin/sản phẩm truyền thông, thông qua tất cả các loại hình truyền thông, về quan hệ công chúng cho người phát ngôn của các cơ quan chính quyền; Tổ chức Hội thảo cải cách hành chính nhằm cải thiện môi trường kinh doanh và thu hút đầu tư tại tỉnh Nghệ An.

Cung cấp thiết bị truyền thông cho Hội Phụ nữ 3 của huyện; hỗ trợ xây dựng hệ thống loa phát thanh FM không dây cho 4 xã tại 2 huyện Quỳ Hợp và Quỳ Châu nhằm tăng cường hiệu quả trong truyền thông, đưa tin.

Bà phát biểu tại hội nghị. Ảnh Thanh Lê
Bà Krista – Trưởng Đại diện Cơ quan phát triển Bỉ tại Hà Nội phát biểu tại hội nghị. Ảnh Thanh Lê

Phối hợp với Sở TT&TT, Sở Tư pháp và Ban Dân tộc xây dựng các sản phẩm truyền thông. Cụ thể gồm: 1.500 cuốn sổ tay hướng dẫn cho người phát ngôn và cung cấp thông tin, 73.400 tờ rơi về quyền tham gia ý kiến của người dân, 59.000 tờ rơi về quyền và nghĩa vụ đăng ký hộ tịch; và 4.000 cuốn sổ tay phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết.

Nâng cao năng lực của HĐND và các tổ chức đoàn thể tạo thuận lợi cho giao tiếp hai chiều thông qua các hoạt động tập huấn, các chuyến học hỏi kinh nghiệm từ các tỉnh khác. Nâng cao năng lực của chính quyền địa phương về thu thập, phân tích và tận dụng các phản hồi của người dân. Hỗ trợ các thiết bị công nghệ thông tin cho 29 bộ phận một cửa tại UBND xã và huyện tại 3 đơn vị dự án.

Ông Hoàng Vĩnh Trường
Ông Hoàng Vĩnh Trường- Giám đốc Trung tâm hỗ trợ Doanh nghiệp Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An báo cáo kết quả dự án RALG tại Nghệ An. Ảnh: Thanh Lê

Hiện dự án đang phối hợp với Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính – Văn phòng UBND tỉnh tập huấn kỹ năng nghiệp vụ về ra soát thủ tục hành chính, các bước tiến hành, thời gian thực hiện, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính.

Phối hợp với văn phòng UBND tỉnh, Sở Nội vụ và các bên liên quan xây dựng thí điểm hệ thống trực tuyến đánh giá mức độ hài lòng của người dân và các tổ chức về dịch vụ hành chính công tại 7 đơn vị từ cấp tỉnh xuống đến cấp phường. Nâng cao năng lực chính quyền về lập kế hoạch và điều phối cải cách hành chính. Ngoài ra thời gian tới, dự án sẽ tập trung thực hiện các hoạt động cấp xã.

Phát biểu tại hội nghị, bà Krista – Trưởng Đại diện Cơ quan phát triển Bỉ tại Hà Nội ghi nhận, đánh giá cao kết quả đáng ghi nhận mà các hoạt động của dự án đạt được.

Nhấn mạnh theo Hiệp định cụ thể giữa Việt Nam và Vương Quốc Bỉ thì dự án có thời gian thực hiện dự án sẽ kết thúc vào tháng 9/2019. Thời gian thực hiện dự án không còn nhiều, vì vậy đề nghị hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và các cơ quan liên qua cần có các giải pháp chiến lược, cách làm sáng tạo để triển khai các hoạt động còn lại của dự án để dự án kết thúc đúng thời gian, đạt chất lượng, hiệu quả cao nhất.

Đại diện Sở Thông tin và Truyền thông Nghệ An phát biểu. Ảnh Thanh Lê
Đại diện Sở Thông tin và Truyền thông Nghệ An phát biểu. Ảnh: Thanh Lê

Tại hội nghị các đại biểu tập trung trao đổi, thảo luận các giải pháp thúc đẩy việc thực hiện dự án như: Phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các ban điều phối dự án giữa các cơ quan, địa phương liên quan trong việc thực hiện, theo dõi, đánh giá các hoạt động của dự án cũng như các giải pháp để "tăng tốc" dự án,...

Phát biểu bế mạc hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An Lê Xuân Đại ghi nhận, đánh giá cao kết quả dự án ban quản lý dự án hai tỉnh và tổ chức quốc tế góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính của hai tỉnh; nâng cao năng lực chính quyền địa phương các cấp.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Xuân Đại phát biểu bế mạc hội nghị. Ảnh Thanh Lê
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Xuân Đại phát biểu bế mạc hội nghị. Ảnh Thanh Lê

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị thời gian tới các cơ quan, địa phương liên quan cần phối hợp chặt chẽ, tập trung đẩy nhanh tiến độ để thực hiện dự án đúng mục tiêu, lộ trình đề ra.

Để đảm bảo tiến độ và chất lượng dự án, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị trong thời gian tới, dự án ưu tiên hoàn thành các thủ tục thanh quyết toán các hoạt động đã và đang thực hiện; chuẩn bị cẩn thận hồ sơ gọi vốn để kịp thời chuẩn bị ngân sách.

Song song với việc tập trung cho các hoạt động cấp cơ sở, dự án cũng sẽ bổ sung nguồn lực để phục vụ việc giám sát, đo lường kết quả đầu ra của dự án; tài liệu hóa kết quả nổi bật và tích cực chia sẻ thành tựu của dự án.

Tin mới