Khẳng định thương hiệu xuất khẩu lao động VILACO

(Baonghean.vn) - Là doanh hoạt động lâu năm trong lĩnh vực đưa người lao động (NLĐ) đi làm việc tại nước ngoài, Công ty Cổ phần nhân lực quốc tế Việt (VILACO) luôn chú trọng đổi mới, tạo thuận lợi cho người lao động.

Doanh nghiệp lao đao vì dịch bệnh

Vào thời điểm dịch Covid-19 được cơ bản khống chế tại Việt Nam, ngành Lao động, Thương binh và Xã hội đã cùng các DN xuất khẩu lao động đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến xuất khẩu lao động, đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài sau một thời gian trì hoãn. Tuy nhiên, không lâu sau đó dịch Covid-19 bùng phát trở lại ở nước ta, nhiều DN xuất khẩu lao động gặp khó.

Áp lực đầu tiên với các DN trong lĩnh vực này, đó là việc học viên trúng tuyển, đã hoàn thành thời gian học mà chưa được xuất cảnh xin rút khỏi đơn hàng. Công tác rèn luyện thể lực, đào tạo cho học việc trong thời gian học online không được đảm bảo do ý thức, trách nhiệm của một bộ phận học viên chưa cao.

Bà Lưu Thị Ngọc Túy - Giám đốc Công ty VILACO. Ảnh: P.V
Bà Lưu Thị Ngọc Túy - Giám  đốc  Công ty VILACO. Ảnh: P.V

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, một số nhà máy tại nước ngoài cũng phải tạm đóng cửa và thực hiện cách ly theo quy định của Chính phủ nước sở tại. Tiền lương và thu nhập của NLĐ trong giai đoạn này bị giảm sút và điều kiện sinh hoạt bị ảnh hưởng. Nhiều đơn hàng thi tuyển bị sụt giảm 30 - 50% so với cùng kỳ những năm trước.

Bên cạnh đó, các hoạt động tuyển dụng và nhân sự của DN cũng bị ảnh hưởng.

Tại thị trường lao động nước ngoài, nhiều Công ty môi giới và nghiệp đoàn phải bố trí lại thời gian làm việc giãn cách nên những phát sinh xảy ra trong nhà máy không được giải quyết kịp thời. Nhiều lao động hết hạn hợp đồng không thể về nước, gây tâm lý hoang mang cho gia đình và các học viên đã trúng tuyển chưa xuất cảnh.

Trong khi đó, các doanh nghiệp vẫn phải đảm bảo chi trả các chi phí như: Cơ sở vật chất, lương, thuế, bảo hiểm và các chi phí khác. Trước tình hình này, nhiều DN phải áp dụng các giải pháp cắt giảm nhân sự, tạm dừng, sát nhập đơn vị đào tạo để giảm chi phí hoạt động trong một thời gian. Tuy nhiên, bất ổn lớn nhất là vấn đề nhân sự do phải sắp xếp lại nhân sự, công việc để thích ứng với tình hình dịch bệnh.

Đội ngũ nhân lực chất lượng cao của VILACO . Ảnh: P.V
Đội ngũ nhân lực chất lượng cao của VILACO . Ảnh: P.V

Vượt qua khó khăn để đồng hành và chia sẻ với người lao động

Lao động sau giờ học ở VILACOO. Ảnhh: PP.V
Lao  động sau  giờ học ở  VILACOO. Ảnhh: PP.V

Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đưa NLĐ đi làm việc tại nước ngoài được thành lập năm 2008, Công ty VILACO luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm của đơn vị đối với lĩnh vực đang góp phần mang lại nguồn ngoại tệ để phát triển đất nước, cũng như đóng góp vào công tác an sinh xã hội, tạo việc làm cho NLĐ. Năm 2020 đại dịch hoành hành trên toàn thế giới và dự báo còn diễn biến phức tạp trong năm 2021, Công ty VILACO đang đứng trước những khó khăn, thách thức to lớn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Để thích ứng với tình hình dịch bệnh, Công ty luôn trách nhiệm trong việc đảm bảo các chính sách bảo hiểm cho NLĐ, cũng như thực hiện nghĩa vụ nộp thuế theo quy định.

Xác định những khó khăn trong hoạt động dịch vụ sẽ kéo dài tới hết năm 2022, Công ty vẫn tiến hành sàng lọc và tuyển chọn nhân sự để khai thác đối tác nước ngoài; tìm kiếm cơ hội việc làm cho NLĐ bằng các cách thức khác nhau, gặp gỡ và mở các mối quan hệ với địa phương, duy trì hoạt động đào tạo dài hạn để nâng cao hơn nữa trình độ cho NLĐ mà không thu thêm phí; vẫn tiếp nhận và thực hiện đơn hàng từ phía nước ngoài để tìm cách duy trì hoạt động của đơn vị. Nhiều đơn hàng của Công ty Vilaco được cho nợ phí, đón đưa miễn phí và nhiều khoản được giảm sâu để hỗ trợ người lao động.

Rèn luyện thể lực cho lao động. Ảnh: P.V
Rèn  luyện thể lực cho lao động. Ảnh: P.V

VILACO và các DN xuất khẩu lao động khác đang nỗ lực để cải thiện tình hình, gắng gượng vượt qua khó khăn từ đại dịch. Doanh nghiệp mong Chính phủ, các Bộ, ngành chức năng trực tiếp là cơ quan quản lý nhà nước về xuất khẩu lao động cần quan tâm giúp đỡ DN, NLĐ thông qua nhiều biện pháp, tháo gỡ ba vấn đề cấp bách:

Thứ nhất, đối với những NLĐ đã hết hạn hợp đồng đang bị mắc kẹt ở các nước cần được đưa về nước sớm để ổn định cuộc sống mới.

Thứ hai, theo đúng tinh thần của Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/2/2021, đối với những lao động trúng tuyển đã học xong và chờ bay cần được ưu tiên tiêm vắc-xin sớm (Điều 2, Khoản 1, Mục h về Đối tượng ưu tiên tiêm và miễn phí “Người được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cử đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài”).

Thứ ba, đối với nguồn lao động đang học online và chờ bay rất cần các cấp các ngành ở địa phương hỗ trợ quan tâm và động viên cùng vì mục tiêu chung của Chính phủ là giải quyết việc làm và vì dân giàu nước mạnh.

Trong bối cảnh đất nước trải qua nhiều khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, bên cạnh việc chăm lo, tìm kiếm thị trường tốt cho NLĐ, Công ty VILACO thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, trách nhiệm với NLĐ như gửi hàng nghìn hộp khẩu trang y tế để phòng dịch sang cho NLĐ đang làm việc tại nước ngoài, đóng góp hơn 100 triệu đồng để ủng hộ các chiến sỹ tham gia phòng, chống lụt bão, ủng hộ 300 triệu đồng được Công ty trao tận tay cho đồng bào miền Trung lũ lụt năm 2020…, cùng nhiều hoạt động thiện nguyện, vì cộng đồng khác.

Tin mới