Khẳng định và bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc

(Baonghean.vn) -Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” là hoạt động quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần đoàn kết, ý thức, trách nhiệm của nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài.

Phóng viên Báo Nghệ An có cuộc phỏng vấn đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh về hoạt động này trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

P.V: Trong 3 năm triển khai công tác tuyên truyền, Nghệ An đã tổ chức 7 cuộc triển lãm bản đồ và tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại các địa phương trên địa bàn tỉnh. Đồng chí đánh giá như thế nào về những hoạt động này?

Đồng chí Lê Ngọc Hoa: Từ tháng 5/2015, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An lần đầu tiên tổ chức Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” trên địa bàn tỉnh. Kết thúc triển lãm, Bộ TT&TT đã trao tặng lại bộ bản đồ và hiện vật cho UBND tỉnh Nghệ An để triển lãm, phục vụ công tác tuyên truyền tại địa phương.

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm tại huyện Thanh Chương. Ảnh Thanh Lê
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm tại huyện Thanh Chương. Ảnh: Thanh Lê

Với tư liệu quý đó, từ năm 2016 đến nay, UBND tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc triển lãm tại các địa phương trong tỉnh như: Thị xã Cửa Lò, các huyện Quỳnh Lưu, Thanh Chương, Anh Sơn, Diễn Châu…

Các cuộc triển lãm khẳng định chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc tại các địa phương mặc dù chỉ diễn ra trong thời gian ngắn nhưng đã thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan và tạo được ấn tượng đặc biệt.

Thành công của các cuộc triển lãm trong 3 năm qua đã đặt dấu mốc quan trọng trong công tác tuyên truyền về chủ quyền của Việt Nam trên 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; cung cấp cho cán bộ, chiến sỹ, đồng bào Việt Nam trong và ngoài nước những bằng chứng lịch sử, những cơ sở pháp lý vững vàng, xác thực, khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với 2 quần đảo này; đồng thời khích lệ tinh thần yêu nước, tinh thần đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo quốc gia trong công chúng.

Triển lãm công nghệ 3D
Thuyết minh hình ảnh triển lãm bằng công nghệ 3D tại Bảo tàng Quân khu IV. Ảnh: Thanh Lê

Triển lãm không chỉ góp phần khơi dậy ý thức tự cường, niềm tự hào dân tộc mà còn bồi đắp thêm những cơ sở, căn cứ pháp lý vững chắc để mỗi người dân Nghệ An thêm vững tin sát cánh cùng nhân dân cả nước đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Thông qua cuộc triển lãm, giúp cán bộ, chiến sỹ và nhân dân hiểu được đúng sự thật về tình hình Biển Đông hiện nay, cũng như hiểu được mong muốn, nguyện vọng chính đáng của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta trong việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông để phát triển đất nước.

P.V: Đồng chí có thể chia sẻ thêm với độc giả Báo Nghệ An về những nội dung đáng chú ý tại “Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”?

Đồng chí Lê Ngọc Hoa: Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”, trưng bày hàng trăm tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm và gần hơn 150 bản đồ được tập hợp các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả ở trong nước và quốc tế như: Phiên bản của các văn bản Hán – Nôm, văn bản Việt ngữ và Pháp ngữ do triều đình phong kiến Việt Nam và chính quyền Pháp ở Đông Dương ban hành từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX, khẳng định quá trình xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Bản đồ
Thư tịch cổ Việt Nam. Ảnh: Thanh Lê

Đặc biệt là các châu bản triều Nguyễn (từ triều Gia Long đến triều Bảo Đại) ban hành liên quan trực tiếp đến vấn đề khai thác, quản lý, xác lập và thực thi chủ quyền đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Phiên bản của các văn bản hành chính của chính quyền Việt Nam Cộng hòa ở miền Nam Việt Nam ban hành trong thời kỳ 1954 - 1975 tiếp tục khẳng định quá trình quản lý hành chính, thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Phiên bản các văn bản hành chính của nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam ban hành từ năm 1975 đến nay, tiếp tục khẳng định thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và những vùng biển, đảo khác thuộc lãnh thổ Việt Nam.

Triển lãm còn trưng bày bộ sưu tập bản đồ chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa do Việt Nam, phương Tây công bố từ thế kỷ XVII đến nay.

Cán bộ chiến sỹ Quân khu IV và đông đảo học sinh sinh viên tham quan triễn lãm. Ảnh Thanh Lê
Cán bộ chiến sỹ Quân khu IV và đông đảo học sinh sinh viên tham quan triển lãm. Ảnh: Thanh Lê

Việc công bố các tư liệu, bằng chứng lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa nhằm tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động của cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trong việc bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.

Từ đó có những hành động thiết thực, chung sức bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương. Điều này thể hiện qua các phong trào, chương trình hoạt động hướng về Hoàng Sa, Trường Sa như: Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa; triệu trái tim hướng về biển, đảo quê hương,…

P.V: Để tiếp tục tổ chức các cuộc triển lãm đưa thông tin “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” đến với đông đảo quần chúng nhân dân, tỉnh có những phương án chỉ đạo triển khai như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Lê Ngọc Hoa: Qua 7 lần triển lãm thành công có sự đóng góp rất quan trọng của các cơ quan thông tấn báo chí. Qua đó cổ vũ tinh thần yêu nước, khơi gợi lòng tự hào dân tộc, nâng cao ý thức đấu tranh bảo vệ, giữ gìn chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc trong các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng tình, ủng hộ của bạn bè và dư luận quốc tế.

Hoạt động này hết sức quan trọng và cần thiết, cần phải được tiến hành thường xuyên và lâu dài. UBND tỉnh giao Sở TT&TT tổ chức phối hợp với các đơn vị, sở, ngành triển khai, thống nhất các nội dung triển lãm, cung cấp thông tin cho báo chí tuyên truyền về hoạt động trước, trong và sau triển lãm để nhân dân được biết.

Sở TT&TT còn phối hợp với các địa phương nơi tổ chức triển lãm tăng cường công tác tuyên truyền trên đài truyền thanh truyền hình cấp huyện, hệ thống loa truyền thanh cơ sở và xe tuyên truyền lưu động…

Trong suốt thời gian diễn ra triển lãm, ban tổ chức luôn bố trí cán bộ trực, hướng dẫn, thuyết minh các đoàn tham quan. Công tác đón tiếp, phục vụ khách tham quan chu đáo, tận tình, đảm bảo tuyệt đối an toàn, trật tự.

Các chiến sĩ Hải quân đang tuần tra dọc bờ biển. Ảnh: Quang Dũng
Các chiến sĩ Hải quân đang tuần tra dọc bờ biển. Ảnh: Quang Dũng

Cùng với việc tiếp tục tổ chức nhiều cuộc triển lãm, ban tổ chức đề nghị các cơ quan báo chí đồng hành, có nhiều tin, bài phản ánh về cuộc triển lãm cũng như các hoạt động tuyên truyền về biển, đảo, góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Với việc tổ chức bài bản, cuộc triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” là những hoạt động cụ thể, sinh động và thiết thực trong công cuộc bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

P.V: Cảm ơn đồng chí!

Tin mới