Kỷ niệm 10 năm thành lập Hội hữu nghị Việt - Nhật tỉnh Nghệ An (2008-2018)

Khẳng định vai trò cầu nối hợp tác Nghệ An - Nhật Bản

(Baonghean) - Suốt thập kỷ qua, Hội hữu nghị Việt - Nhật tỉnh Nghệ An trở thành tổ chức giữ vai trò quan trọng trong việc phát triển ngoại giao nhân dân giữa Nghệ An với các tỉnh, thành phố của Nhật Bản. Qua đó, góp phần vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Nhật Bản nói chung và Nhật Bản - Nghệ An nói riêng ngày càng bền chặt, tiếp tục phát triển lên tầm cao mới.
Đại sứ Nhật Bản tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo tỉnh nhân dịp thăm, làm việc tại Nghệ An, tháng 7/2017.
Đại sứ Nhật Bản tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo tỉnh nhân dịp thăm, làm việc tại Nghệ An, tháng 7/2017.
 
Với phương châm “Chủ động - Linh hoạt - Sáng tạo - Hiệu quả” trong hoạt động đối ngoại nhân dân, Hội hữu nghị Việt - Nhật tỉnh Nghệ An đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Đặc biệt, Hội đã thiết lập quan hệ với 11 tổ chức, cá nhân của Nhật Bản với mối quan hệ đặc biệt, gắn bó lâu dài, thường xuyên, trong đó có Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản, Văn phòng đại diện Trung ương Hội Hữu nghị Nhật - Việt tại Hà Nội, Hội Hữu nghị Nhật - Việt thành phố Tokyo, Hội Hữu nghị Gifu Việt Nam, Hội Phúc lợi người Khuyết tật tỉnh Okayama, Hội Asaba Việt Nam, Hiệp hội Cầu nối Nhật - Việt, Công ty Sanshin JSC... Thông qua các đối tác này mà Hội đã có điều kiện tiếp xúc với rất nhiều doanh nghiệp đến từ Nhật Bản.

Hội cũng đã tổ chức nhiều cuộc giao lưu khi có các đoàn từ Nhật Bản sang thăm Nghệ An góp phần tăng cường, củng cố mối quan hệ hữu nghị với các tổ chức của Nhật Bản. Đặc biệt là nhân dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam- Nhật Bản (vào năm 2013), Hội đã phối hợp với Hội Asaba thành phố Fukuroi, Trung tâm giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức thành công “Tuần văn hóa Nhật Bản” và Lễ kỷ niệm với nhiều nội dung phong phú, thiết thực. Các hoạt động giao lưu hữu nghị giữa nhân dân Nghệ An đối với đất nước Nhật Bản đã diễn ra khá sôi nổi, thông qua con đường du học, du lịch, hoạt động của các NGO, của Hội hữu nghị Việt - Nhật, các chương trình giao lưu thanh niên, sinh viên,…

Năm 2017, vào dịp kỷ niệm 150 năm ngày sinh nhà chí sỹ yêu nước Phan Bội Châu, Hội đã tổ chức các buổi giao lưu thắm tình hữu nghị với 5 đoàn đại biểu của Nhật Bản sang dự Hội thảo và Lễ kỷ niệm, trong đó có ngài nghị sỹ Hạ viện Nhật Bản Miyazawa Hiroyuki. Tổ chức giao lưu với Hội Asaba tại Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, chiếu vở kịch tranh “Lịch sử Phan Bội Châu” và giới thiệu về đất nước, con người thành phố Fukuroi, tỉnh Shizuoka.

Nhiều hoạt động giao lưu hữu nghị giữa tỉnh Nghệ An và các tổ chức của Nhật Bản.
Nhiều hoạt động giao lưu hữu nghị giữa tỉnh Nghệ An và các tổ chức của Nhật Bản.
Cùng đó, nhân dịp đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Gifu của Nhật Bản sang thăm Nghệ An, Hội đã phối hợp với Hội hữu nghị Gifu - Việt Nam tổ chức thành công chương trình nghệ thuật đặc sắc chào mừng đoàn bằng các làn điệu Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại cùng hòa quyện với lời ca tiếng hát của các nghệ sỹ đến từ xứ sở hoa Anh Đào.
Để tuyên truyền về mối quan hệ truyền thống, tốt đẹp giữa hai bên, Hội đã phát hành rộng rãi 3 ấn phẩm song ngữ (tiếng Việt và tiếng Nhật) giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Nghệ An với bạn bè Nhật Bản cũng như tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản. Đặc biệt, nhân kỷ niệm 10 năm thành lập Hội, 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, Hội đã cho ra mắt cuốn sách ảnh “Hội Hữu nghị Việt - Nhật tỉnh Nghệ An 10 năm xây dựng và phát triển” bằng tiếng Việt và tiếng Nhật phục vụ quý độc giả, phục vụ cho hoạt động tuyên truyền của Hội.
Trong những năm qua, Hội Hữu nghị Việt - Nhật tỉnh Nghệ An cùng với các đối tác Nhật Bản đã trao đổi đoàn để thăm viếng, làm việc, tham dự các sự kiện trọng đại của địa phương hai nước như việc Phòng Thương mại và Công nghiệp thành phố Tsukuba mời Hội tham dự Đại nhạc hội tổ chức tại Nhật Bản với sự tham dự của hàng ngàn đại biểu và giao lưu với các nghị sỹ Hạ viện Quốc hội Nhật Bản. Chính những hoạt động đối ngoại nhân dân này của Hội đã làm thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị, hợp tác với các đối tác Nhật Bản.
Các đoàn công tác tỉnh Nghệ An tham quan, làm việc tại Nhật Bản.

Các đoàn công tác tỉnh Nghệ An tham quan, làm việc tại Nhật Bản.

Trong quan hệ chính trị và ngoại giao, Nghệ An xác định Nhật Bản là đối tác có mối quan hệ truyền thống. Không ngừng tạo dựng và tận dụng tối đa, hiệu quả các mối quan hệ tốt đẹp với Nhật Bản để đẩy mạnh hợp tác kinh tế, tăng cường hợp tác về giáo dục - đào tạo, khoa học và công nghệ.

Với quan điểm đó, Hội đã làm tốt vai trò là cầu nối để các đối tác Nhật Bản hợp tác với phía Nghệ An như cùng với Hiệp hội cầu nối Nhật - Việt giới thiệu để Phòng thương mại và công nghiệp thành phố khoa học Tsukuba thăm thành phố Vinh. Công ty phát triển nông nghiệp công nghệ cao Tsuchiura Kanto Shoji của thành phố này hợp tác với thành phố Vinh trong xây dựng dự án sản xuất rau sạch chất lượng cao tại một số phường, xã của thành phố.

Cùng đó, Hội và Hiệp hội cầu nối Nhật - Việt cũng đã làm môi giới để thành phố Kasumigau, tỉnh Ibaraki thiết lập quan hệ hợp tác với thành phố Vinh. Hai bên đã cử các đoàn công tác cấp thị trưởng thăm lẫn nhau. Hội cũng đã giới thiệu để Hiệp hội cầu nối Nhật Việt JVBB khâu nối cho Công ty JES của Nhật Bản đầu tư dự án xử lý chất thải rắn ở Nghệ An (dự án này đã được cấp giấy phép đầu tư ); Công ty CP Tecnica đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất nước điện phân tại khu công nghiệp Nghi Phú,...

Trong các lần tiếp xúc, làm việc với các đối tác Nhật Bản, Hội đã tranh thủ tuyên truyền, quảng bá giới thiệu đất nước, con người, tiềm năng kinh tế, du lịch và các cơ chế chính sách, các quy định mới về khuyến khích thu hút đầu tư của Nghệ An cũng như phát hành các ấn phẩm của tỉnh đến với các doanh nghiệp Nhật Bản.

Các tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh Nghệ An.
Các tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh Nghệ An.
Với chính sách ưu tiên tạo môi trường văn hóa, kinh doanh, đầu tư và môi trường sống phù hợp với văn hóa Nhật Bản, Nghệ An đã và đang thu hút được nhiều doanh nghiệp Nhật Bản. Trên lĩnh vực hợp tác kinh tế, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có 9 dự án đầu tư từ Nhật Bản với tổng số vốn là 1,078 tỷ USD trong các lĩnh vực: khai thác đá vôi, thực phẩm, may mặc, phụ tùng ô tô.
Đến nay, Nhật Bản tài trợ tại Nghệ An 44 dự án ODA, với tổng mức đầu tư lên đến 6.172,087 tỷ đồng. Kim ngạch xuất khẩu sang Nhật Bản năm sau tăng cao hơn năm trước. Về lĩnh vực giáo dục và đào tạo, trong 2 năm 2016, 2017, có trên 800 học sinh Nghệ An đi du học tại Nhật Bản, trong đó có 89 em đi theo diện học bổng. Hàng năm tỉnh Nghệ An có số lượng lớn lao động đi làm việc theo hợp đồng tại Nhật Bản.

Nhờ chăm lo xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp với các tổ chức, cá nhân của Nhật Bản mà Hội đã tranh thủ vận động được nguồn viện trợ tương đối lớn. Nổi bật như, Đại sứ quán Nhật Bản tài trợ không hoàn lại hai dự án: Cung cấp nước sạch tại xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn và xây dựng 4 phòng học tại Trường Tiểu học Đại Sơn 2, huyện Đô Lương với tổng kinh phí gần 4 tỷ đồng. Năm 2017, tổ chức Phi lợi nhuận International Small Vessel Recycle Project (Nhật Bản) viện trợ cho Nghệ An 30 tàu biển gồm nhiều chủng loại khác nhau để khai thác kinh tế sông/biển. Hội Phúc lợi người khuyết tật tỉnh Okayama tài trợ 750 chiếc xe lăn tay.

Hội cũng đã vận động hội viên của hội đóng góp kinh phí xây dựng Khu tưởng niệm chí sĩ Phan Bội Châu 400 triệu đồng và 10 xe lăn tay trang bị cho người khuyết tật huyện Nam Đàn. Cá nhân ông Nezu Moritaka và ông Nezu Tenryo tặng 60.000 Yên cho Khu tưởng niệm Phan Bội Châu và sách vở, đồ dùng dạy học cho học sinh Trường Tiểu học xã Nghi Trường, huyện Nghi Lộc và Trường Tiểu học xã Hưng Hòa, thành phố Vinh.

Có thể nói, 45 năm qua, vượt qua bao thăng trầm của thời cuộc, quan hệ Việt Nam - Nhật Bản nói chung, Nghệ An - Nhật Bản vẫn không ngừng đơm hoa, kết trái và phát triển đầy ấn tượng. Hiện nay, quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Nghệ An và Nhật Bản diễn ra sôi nổi, toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Nghệ An đã xây dựng được tình cảm hữu nghị, thiện chí và môi trường văn hóa chính trị, ngoại giao trọng thị uy tín với Nhật Bản.

Nhật Bản hỗ trợ nhiều chương trình, dự án tại Nghệ An.
Nhật Bản hỗ trợ nhiều chương trình, dự án tại Nghệ An.

Để thu hút những nhà đầu tư Nhật Bản, tỉnh đang nỗ lực cải thiện chính sách thu hút đầu tư cũng như nâng cao trình độ nguồn nhân lực. Nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản; 10 năm thành lập Hội hữu nghị Việt - Nhật tỉnh Nghệ An, những ngày cuối tháng 9 vừa qua đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Nghệ An do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh dẫn đầu đã có chuyến thăm làm việc tại Nhật Bản. Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc, tại thủ đô Tokyo, tỉnh Nghệ An phối hợp với Trung tâm xúc tiến thương mại đầu tư và du lịch ASEAN - Nhật Bản đã tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh Nghệ An; thăm làm việc với tỉnh Gifu, Shizuoka,... Chuyến thăm và làm việc lần này nhằm quảng bá môi trường đầu tư kinh doanh, kêu gọi các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào tỉnh Nghệ An; giải đáp những vấn đề cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm khi đầu tư, kinh doanh tại tỉnh Nghệ An. 

Thành phố Vinh.
Thành phố Vinh.

Tin mới