Khánh thành Bảo tàng thiên nhiên - văn hóa mở tại Khu Dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Sáng 16/12, Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam phối hợp với Ban quản lý Khu Dự trữ sinh quyển (DTSQ) miền Tây Nghệ An tổ chức lễ ra mắt Bảo tàng thiên nhiên - văn hóa mở.

Dự buổi lễ có PGS.TS Nguyễn Trung Minh - Tổng Giám đốc Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam; GS.TS Nguyễn Hoàng Trí - Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Quốc gia Chương trình con người và mô hình sinh quyển Việt Nam (MAB Việt Nam); GS.TS Lê Xuân Cảnh - Ủy viên Hội đồng di sản Quốc gia.

Về phía tỉnh Nghệ An có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; các chuyên gia, nhà khoa học quan tâm đến lĩnh vực bảo tồn thiên nhiên và lãnh đạo huyện Con Cuông.

Các đại biểu cắt băng khánh thành bảo tàng. Ảnh: Minh Hạnh
Các đại biểu cắt băng khánh thành bảo tàng. Ảnh: Minh Hạnh
Là Khu DTSQ thứ 6 của Việt Nam được UNESCO công nhận, Khu DTSQ miền Tây Nghệ An có sự đa dạng sinh học cao, cũng là nơi sinh sống của các dân tộc: Thái, Mông, Khơ mú, Kinh, Thổ, Ơ đu với những nét văn hóa đặc sắc.
Để những giá trị của Khu DTSQ miền Tây Nghệ An được phổ biến rộng rãi, từ năm 2016 - 2018, Bộ Khoa học và Công nghệ đã hỗ trợ xây dựng mô hình Bảo tàng thiên nhiên - văn hóa mở. Bảo tàng được hình thành trên cơ sở nâng cấp Bảo tàng Vườn quốc gia Pù Mát, với cách tiếp cận bảo tàng hiện đại.
Các đại biểu tham quan bảo tàng. Ảnh: Minh Hạnh
Các đại biểu tham quan bảo tàng. Ảnh: Minh Hạnh
Việc xây dựng cũng như đi vào hoạt động của Bảo tàng thiên nhiên - văn hóa mở sẽ mở ra nhiều cơ hội học tập, nghiên cứu về hệ động, thực vật phong phú, bảo vệ tài nguyên đất - nước - rừng cũng như giá trị văn hóa độc đáo của cộng đồng dân cư bản địa tại miền Tây Nghệ An.
Qua đó, góp phần phát triển tiềm năng về kinh tế và du lịch bền vững, tạo sinh kế cho người dân địa phương, nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ vẻ đẹp thiên nhiên, bảo tồn bản sắc văn hóa, giữ gìn an ninh - quốc phòng của cộng đồng các dân tộc sinh sống trong Khu DTSQ miền Tây Nghệ An./.

Tin mới