Khi “cơn bão” đi qua

“Đi bão” đã trở thành “nét văn hoá” của người hâm mộ bóng đá Việt Nam (và cả những người không xem bóng đá nhưng ham vui!). Thế nên không có gì đáng ngạc nhiên khi người người, nhà nhà đổ ra đường “đi bão” khi U22 Việt Nam giành Huy chương vàng môn bóng đá nam tại Seagames 30 – lần đầu tiên sau 60 năm chờ đợi.
Thật ra mình cũng chẳng hào hứng mấy vụ đi bão đâu. Ăn mừng thì ở nhà cũng được rồi, trời lại lạnh, tội gì lôi nhau ra đường cho khổ ra? Nhưng bạn mình bảo: “Mày chả biết gì về bóng đá cả! Phải đông mới vui!”. Thế là bọn mình nhảy lên xe và đi. Ra khỏi nhà được khoảng 500m thì… tắc đường do người ta đổ hết xuống đường đứng thổi kèn, khua nồi niêu xoong chảo để ăn mừng. Đôi người len lỏi giữa dòng xe, đập tay ăn mừng với tài xế – những người chẳng hề quen biết. Nhưng có hề gì, đêm nay tất cả đều “kết nối” vào mạng mà mật khẩu là “Việt Nam vô địch”. Nếu những lúc tắc đường giờ cao điểm hay vô tình va chạm nhẹ khi tham gia giao thông mà người ta cũng có thể cười xoà xí xoá cho nhau như khi đi bão thì tốt biết mấy.

Khoảng 1 giờ đồng hồ sau đó, cơn bão dần tan đi. Ai nấy về nhà, nghỉ ngơi hoặc tiếp tục “bão” tại gia. Đường phố lại thông thoáng trở lại, chỉ có điều ngổn ngang đầy kèn, nồi niêu xoong chảo thủng đáy, cán cờ gãy, băng rôn khẩu hiệu cổ vũ bóng đá. Trên mặt báo đêm nay và ngày mai sẽ tràn ngập những hình ảnh bão nhuộm đỏ phố phường. Những bức ảnh để cư dân mạng truyền tay nhau mà cảm thán “tự hào quá Việt Nam ơi”. Còn những gì sau đó thì chắc chỉ có nhân viên vệ sinh môi trường mới biết và chắc cũng không lấy gì làm đáng tự hào.

Đi bão vui thì có vui đấy nhưng đã đẹp, đã văn minh chưa, thì còn phải bàn thêm. Giá mà người ta bớt đi những chiếc kèn vuvuzela (nhiều nước đã phải cấm) với âm thanh chói tai, vô tội vạ để thay bằng tiếng trống có phách, có nhịp thì hơn. Giá mà người ta đừng rút trộm cờ của hàng xóm hay nhà ai khác mà họ không biết để thể hiện lòng tự hào dân tộc của mình thì hơn. Giá mà người ta đừng xả rác ra đường rồi thản nhiên về nhà để lại quang cảnh ngổn ngang như vừa trải qua một cơn bão thực sự thì hơn. Bởi vì những điều giá mà ấy sẽ khiến khoảnh khắc tự hào đáng nhớ này xấu xí đi nhiều lắm.

Kỹ thuật: Chôm Chôm

Ảnh: Internet