Khi công nhân làm 'phó nháy'

(Baonghean.vn) - Vòng 1 cuộc thi “Nét đẹp công nhân trong lao động, sản xuất” đang diễn ra hết sức sôi nổi trên fanpage các cấp Công đoàn Nghệ An. Với gần 500 tác phẩm dự thi, cuộc thi đã trở thành một phòng trưng bày đa dạng các ngành nghề, đối tượng người lao động, đem lại nhiều cung bậc cảm xúc.
Có lẽ chưa một cuộc thi ảnh nào trong tỉnh quy tụ đầy đủ ngành nghề, lĩnh vực, góc cạnh, công việc như trong cuộc thi “Nét đẹp công nhân trong lao động, sản xuất” do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức. Với sự tham gia của công đoàn các huyện, ngành, đối tượng trong các tác phẩm có đầy đủ vai trò, ngành nghề, từ bác sỹ đến giáo viên, từ công nhân đến nông dân, từ nhà xưởng đến công trường, từ miền xuôi đến miền ngược… Mỗi tác phẩm đem đến những góc nhìn riêng về văn hóa, địa lý của từng địa phương, từng doanh nghiệp. Cũng chính vì thế mà dù nhiều ảnh dự thi nhưng những tác phẩm không hề nhàm chán, trái lại rất đa dạng, muôn màu, muôn vẻ.
Ảnh: LĐLĐ tỉnh cung cấp
Cuộc thi nhận được nhiều hình ảnh đẹp của người lao động ở tất cả các ngành nghề. Ảnh: LĐLĐ tỉnh cung cấp
Điểm đặc biệt của cuộc thi nằm ở chỗ tác giả ảnh là những công nhân, những người lao động sống trong chính môi trường đó, gắn bó với công việc đó, hiểu rõ những nhân vật của mình, có lẽ vì thế mà ảnh có được sự chân thực đầy cảm xúc. Trong những bức ảnh, người ta tìm thấy cả sự thăng hoa và những nhọc nhằn, cả thành công và những khó khăn, cả rủi ro và những cơ hội… Không màu mè, sắp đặt, nhiều tác phẩm dự thi chạm đến trái tim người xem bằng sự chân thực, mộc mạc và vẻ đẹp dung dị của người lao động. Đó là những giọt mồ hôi đọng dưới lông mày, ướt đẫm khẩu trang, là những nụ cười lấm lem dầu mỡ, những bụi bặm công trường, những dây chuyền ồn ào, cấp tập…
Ảnh: LĐLĐ tỉnh cung cấp
Ảnh: LĐLĐ tỉnh cung cấp

Chia sẻ về tác phẩm dự thi của mình, chị Đàm Thị Thanh Thủy - nhân viên Công ty CP Cấp nước Cửa Lò thổ lộ: “Bức ảnh ghi lại hình ảnh quen thuộc những lần chúng tôi đi lắp đặt đường ống dẫn nước và xử lý điểm chảy. Dù mưa hay nắng, dù đêm hay ngày, bất cứ khi nào có sự cố, công nhân phải có mặt xử lý ngay. Nhìn những đồng nghiệp của mình đầm mình nhiều giờ đồng hồ trong nước, bùn, đất cát, đánh vật với những đường ống dẫn cỡ lớn, tôi rất thương".

Chia sẻ về tác phẩm đầy cảm xúc của mình, chị Đinh Thị Trang - Công ty TNHH Luxshare - ICT Nghệ An cho biết: “Bức ảnh ghi lại niềm vui của những công nhân trên tay đang cầm sản phẩm mới. Bức ảnh được chụp vào giữa tháng 9/2021, khi lô hàng đầu tiên được sản xuất thành công đúng thời điểm tình hình dịch bệnh đang trong giai đoạn căng thẳng. Để có được niềm vui này, có những ngày dây chuyền sản xuất ca ngày làm đến gần 20 giờ, thậm chí 21, 22 giờ, còn ca đêm phải làm đến 7h50 sáng, ai cũng nỗ lực để kịp thời gian xuất hàng theo kế hoạch. Thậm chí, có những lúc mệt mỏi dẫn đến tranh cãi nhưng đến cuối cùng, chúng tôi đã làm được, khách hàng rất hài lòng về tiến độ và chất lượng sản phẩm. Ghi nhận sự nỗ lực của dây chuyền, ban lãnh đạo Công ty xưởng Bu11 đã có những phần quà ý nghĩa động viên tinh thần dành cho anh em”.

Niềm vui của những công nhân Công ty TNHH Luxshare-ICT Nghệ An khi hoàn thành đơn hàng vào thời điểm dịch bệnh bùng phát. Ảnh: LĐLĐ tỉnh cung cấp
Niềm vui của những công nhân Công ty TNHH Luxshare-ICT Nghệ An khi hoàn thành đơn hàng vào thời điểm dịch bệnh bùng phát. Ảnh: LĐLĐ tỉnh cung cấp

Ngoài những câu chuyện, phía sau những bức ảnh còn là những tâm sự, những chiêm nghiệm sâu sắc. Trải lòng về tác phẩm dự thi của mình, chị Nguyễn Thị Cẩm Tú - Công ty Bật lửa gas Trung Lai chia sẻ: “Không phải ai trong mỗi chúng ta đều có thể làm được công việc mà mình yêu thích. Nhưng dù làm bất cứ công việc gì hãy cố gắng hết mình, hãy đặt thành ý vào công việc đó rồi dần dần bạn sẽ tìm thấy đam mê với công việc đó”. Có lẽ chiêm nghiệm này đúng với tất cả những bức ảnh dự thi. Với hàng trăm công việc ở hàng trăm môi trường, những nhân vật trong các tác phẩm dự thi đều tìm thấy đam mê của mình, sống trọn vẹn với nó và hạnh phúc với “sứ mệnh” riêng.

“Hầu hết những tác phẩm dự thi được chụp bằng những chiếc điện thoại bình thường, không có sự căn chỉnh bố cục, màu sắc, ánh sáng như những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Nhưng chính sự tự nhiên rất đời thường đó làm nên thành công riêng của cuộc thi, nó toát lên vẻ đẹp thật sự của người lao động, rất đời, rất gần gũi” - một nhiếp ảnh gia nhận xét. 

Tác phẩm "Những giọt mồ hôi" đến từ tác giả Hồ Thị Ngân Hà - Công đoàn cơ sở Công ty CP khai thác, chế biến đá Thanh Xuân (Quỳ Hợp). Ảnh: LĐLĐ tỉnh cung cấp
Tác phẩm "Những giọt mồ hôi"  đến từ tác giả Hồ Thị Ngân Hà - Công đoàn cơ sở Công ty CP khai thác, chế biến đá Thanh Xuân (Quỳ Hợp). Ảnh: LĐLĐ tỉnh cung cấp

Không thể kể hết tất cả những câu chuyện phía sau của hơn 500 bức ảnh trong bài viết này, nhưng có lẽ cuộc thi “Nét đẹp công nhân trong lao động, sản xuất” do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức đã thành công ngoài mong đợi với rất nhiều thông điệp, giá trị ý nghĩa. Cuối tháng 5 này, dù chỉ một số ít tác phẩm được nhận giải nhưng chắc chắn một điều, tất cả những tác phẩm đó đều xứng đáng được tôn vinh. Bởi lẽ, chúng đã làm tròn vai trò tôn vinh người lao động và vai trò “nhật ký” trong bức tranh toàn cảnh về lao động, sản xuất, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch.

Cuộc thi ảnh “Nét đẹp công nhân trong lao động, sản xuất” được tổ chức nhân Tháng Công nhân năm 2022, nhằm tạo sân chơi cho người lao động, động viên, khích lệ công nhân, đồng thời, tạo hứng khởi trong lao động, sản xuất. Đối tượng tham gia cuộc thi là công nhân, lao động đang làm việc trực tiếp tại các đơn vị doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập thuộc Liên đoàn Lao động huyện, thành, thị, công đoàn ngành và Công đoàn cơ sở mía đường Nghệ An.

Tác phẩm dự thi là những bức ảnh ghi lại hoạt động thực tế của công nhân, lao động đang làm việc, lao động và sản xuất tại nơi công tác, được chụp từ tháng 1/2021 đến nay, chưa gửi tham gia các cuộc thi khác.

Tin mới