Khi thầy Park không nỡ trách học trò

(Baonghean.vn) - Trong cuộc họp báo sau trận đấu thầy Park chia sẻ: “Tôi nghĩ hôm nay các cầu thủ đã nỗ lực hết sức rồi, việc để thua 2 bàn phạt đền cũng là một phần cái thiếu về mặt chiến thuật. Tôi nghĩ nếu như mà không mất người thì tỷ số có khi là 3-2".

Ba bàn thua trên sân Mrsool Park đều liên quan đến sai lầm của các học trò Duy Mạnh, Trọng Hoàng và Quế Ngọc Hải. Nhưng phải nhìn nhận một cách thẳng thắn, các cầu thủ chủ nhà Saudi Arabia có đẳng cấp vượt trội chúng ta.

Đẳng cấp ông thầy

Đội trưởng Quế Ngọc Hải vẫn thể hiện vai trò thủ lĩnh. Ảnh VFF

Đội trưởng Quế Ngọc Hải vẫn thể hiện vai trò thủ lĩnh. Ảnh VFF

Ông HLV Park Hang-Seo đã có lý khi quyết định dùng đội hình 4 hậu vệ để đối đầu với chủ nhà Saudi Arabia, rất mạnh tấn công biên. Việc ông dùng Duy Mạnh và Văn Thanh trong vai trò 2 hậu vệ cánh trong sơ đồ 4-3-3 của đội tuyển Việt Nam, khác với suy đoán của nhiều người. Ông thầy Hàn Quốc đã tính toán đúng, dồn quân tấn công ngay đầu trận đấu bởi khi để các cầu thủ Saudi Arabia ổn định đội hình thì cơ hội ghi bàn sẽ rất thấp.

Nghiên cứu rất kỹ lối đá của đội tuyển Việt Nam trong trận đối đầu với UAE, HLV chủ nhà Herve Renard đã chuẩn bị chiến thuật khá hợp lý trên sân Mrsool Park. Họ sử dụng khá nhiều đường bóng dài, để cùng đua tốc độ, phá sức các cầu thủ Việt Nam chúng ta. Việc các cầu thủ Saudi Arabia cố tình dùng các đường bóng bổng, tận dụng va chạm hợp lý trên không để tiêu hao sức khỏe của Quế Ngọc Hải, Trọng Hoàng và các cầu thủ Việt Nam.

Mặc dù có lợi thế thể hình nhưng khi cần các học trò của HLV Herve Renard vẫn không ngần ngại phạm lỗi để ngăn cản đường tấn công của các cầu thủ đội tuyển Việt Nam.Trong 90 phút thi đấu, các cầu thủ Saudi Arabia đã cầm bóng 73%, phạm lỗi 13 lần, tung ra 21 cú sút trong đó có 8 trúng khung thành (Việt Nam chỉ 3 cú sút và trúng khung thành 1).

Sau trận đấu HLV Park Hang-seo phát biểu: “Trận đấu hôm nay mặc dù ghi bàn thắng trước, nhưng chúng tôi lại bị thua ngược. Chúng tôi không may mắn bởi vì chúng tôi thua 2 bàn từ chấm phạt đền. Sau đó chúng tôi lại mất người và thua thiệt về quân số. Rõ ràng khi ĐT Việt Nam thua thiệt về con người, chúng tôi thiệt hại lớn hơn là thua thiệt về kỹ thuật. Tất nhiên, kết quả trận đấu không thể thay đổi rồi. Tôi nghĩ nếu như mà không mất người thì tỷ số có khi là 3-2”.

Ba chàng ngự lâm xứ Nghệ

Văn Đức luôn bị các cầu thủ chủ nhà vây kín. Ảnh màn hình
Văn Đức luôn bị các cầu thủ chủ nhà vây kín.

Ba cầu thủ xứ Nghệ có mặt trong đội tuyển là Văn Đức, Trọng Hoàng và Quế Ngọc Hải đều xuất phát tại đội hình chính. Văn Đức có mặt 70 phút và không để lại dấu ấn nhiều bởi các hậu vệ biên Yasir Al-Shahrani và Sultan Al-Ghannam thi đấu rất chắc chắn. Trong sơ đồ 4-2-3-1 các cầu thủ Saudi Arabia đã chia cắt Văn Đức với đồng đội, khiến cho số 20 phải lùi sâu về phần sân nhà để tham gia phòng thủ và tìm bóng.

Trong khi đó, Trọng Hoàng đã không thể kèm nổi hậu vệ phải Yasir Al-Shahrani để số 13 của đội bạn nhảy lên tì đè, ghi bàn bằng đầu nâng tỷ số lên 2-1. Trong khi đó, đội trưởng Quế Ngọc Hải đã phạm lỗi với số 10 Salem Al-Dawsari trong vòng 16,5m trong một tình huống chống phản công đã khiến chúng ta bị một quả phạt penalty và để thua 3-1.

Thực ra, những người am hiểu bóng đá đều có chung nhận định, với lối đá phá sức của đối phương trong điều kiện thời tiết nóng bức tại Thủ đô Riyadh như thế thì thể lực của Trọng Hoàng và Quế Ngọc Hải bị bào mòn là điều được dự báo. Trọng Hoàng và Quế Ngọc Hải đã thi đấu lăn xả, có mặt tại các điểm nóng tranh chấp, thậm chí có những pha phải lấy thân mình cản bóng đã truyền được cảm xúc tới các đồng đội.

Với việc bất lợi thế về thể hình, thể lực thì việc 2 cầu thủ xứ Nghệ này bị thất thế trong pha đối đầu vơiYásir Al-Shahrani, Salem Al-Dawsari là điều có thể thông cảm. Một trận đấu mà tuy thua trận nhưng chính thầy Park và hàng triệu cổ động viên đều đánh giá cao sự nỗ lực của tất cả cầu thủ trong đó có 3 chàng trai xứ Nghệ Văn Đức, Trọng Hoàng và Quế Ngọc Hải.

Tin mới