Khí thế thi công đầu năm trên cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An

Khí thế thi công đầu năm trên cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Sau Tết Nguyên đán, không khí làm việc nhanh chóng, khẩn trương trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An. Những hình ảnh của phóng viên Báo Nghệ An mới ghi lại được: 
Cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có 32 cây cầu, trong đó, cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam là cây cầu lớn nhất, có chiều dài 4,1 km, rộng 17m nối 2 huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) với huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh). Đây là công trình quan trọng trong dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: Q.A
Cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có 32 cây cầu, trong đó, cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam là cây cầu lớn nhất, có chiều dài 4,1 km, rộng 17m nối 2 huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) với huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh). Đây là công trình quan trọng trong dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: Q.A
Hình ảnh cầu Hưng Đức bắc qua Sông Lam đoạn qua huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), Công ty THHH Hòa Hiệp, Tập đoàn Cienco4 đang đẩy nhanh tiến độ thi công dù gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Quang An

Hình ảnh cầu Hưng Đức bắc qua Sông Lam đoạn qua huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), Công ty THHH Hòa Hiệp, Tập đoàn Cienco4 đang đẩy nhanh tiến độ thi công dù gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Quang An

Kết thúc năm 2022, các nhà đầu tư đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đã góp vốn đạt 1.071 tỷ đồng, vượt số vốn 824 tỷ đồng cần phải góp vốn theo kế hoạch năm 2022 để thi công công trình dự án. Ảnh: Trân Châu

Kết thúc năm 2022, các nhà đầu tư đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đã góp vốn đạt 1.071 tỷ đồng, vượt số vốn 824 tỷ đồng cần phải góp vốn theo kế hoạch năm 2022 để thi công công trình dự án. Ảnh: Trân Châu

Thi công cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam sau Tết Nguyên đán. Clip: Q.A
Kết thúc năm 2022, các ngân hàng đã huy động vốn 282,2 tỷ đồng để cho các nhà thầu đẩy mạnh thi công theo yêu cầu đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Trong ảnh: Trên công trình thi công cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam, không khí làm việc hết sức rộn ràng, khẩn trương với nhiều máy móc, trang thiết bị, nhân lực. Ảnh: Q.A
Kết thúc năm 2022, các ngân hàng đã huy động vốn 282,2 tỷ đồng để cho các nhà thầu đẩy mạnh thi công theo yêu cầu đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Trong ảnh: Trên công trình thi công cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam, không khí làm việc hết sức rộn ràng, khẩn trương với nhiều máy móc, trang thiết bị, nhân lực. Ảnh: Q.A
Đến nay, phần cầu dẫn trên cạn của cầu Hưng Đức đã cơ bản hoàn thành khoảng 60% các mố, trụ. Các nhà thầu đang thi công hoàn thiện các trụ còn lại và các nhịp giữa sông theo thiết kế. Ảnh: Q.A
Đến nay, phần cầu dẫn trên cạn của cầu Hưng Đức đã cơ bản hoàn thành khoảng 60% các mố, trụ. Các nhà thầu đang thi công hoàn thiện các trụ còn lại và các nhịp giữa sông theo thiết kế. Ảnh: Q.A
Cuối năm, Thủ tướng Chính phủ đã đi thị sát tuyến cao tốc Bắc - Nam, giao cho Ban Quản lý dự án căn cứ kế hoạch hoàn thành dự án, chỉ đạo các nhà thầu lập kế hoạch chi tiết để triển khai thực hiện các khối lượng, hạng mục công việc còn lại theo ngày/tuần/tháng của từng gói thầu; trên cơ sở đó, chỉ đạo quyết liệt các nhà thầu tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ thời tiết thuận lợi tổ chức thi công tăng ca, tăng kíp, thi công cuốn chiếu các lớp móng, mặt đường; đồng thời, khẩn trương triển khai công tác hoàn thiện mái taluy, lắp đặt hệ thống an toàn giao thông, bảo đảm hoàn thành dự án đúng kế hoạch. Ảnh: Thi công cầu Hưng Đức trên sông Lam. Ảnh: Q.A
Cuối năm, Thủ tướng Chính phủ đã đi thị sát tuyến cao tốc Bắc - Nam, giao cho Ban Quản lý dự án căn cứ kế hoạch hoàn thành dự án, chỉ đạo các nhà thầu lập kế hoạch chi tiết để triển khai thực hiện các khối lượng, hạng mục công việc còn lại theo ngày/tuần/tháng của từng gói thầu; trên cơ sở đó, chỉ đạo quyết liệt các nhà thầu tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ thời tiết thuận lợi tổ chức thi công tăng ca, tăng kíp, thi công cuốn chiếu các lớp móng, mặt đường; đồng thời, khẩn trương triển khai công tác hoàn thiện mái taluy, lắp đặt hệ thống an toàn giao thông, bảo đảm hoàn thành dự án đúng kế hoạch. Ảnh: Thi công cầu Hưng Đức trên sông Lam. Ảnh: Q.A
Mặc dù gặp nhiều vất vả nhưng đơn vị thi công, các công nhân vẫn làm việc miệt mài với quyết tâm cao. Trong ảnh: Các công nhân đang tiến hành thử tải trên các trụ cầu. Ảnh: Q.A
Mặc dù gặp nhiều vất vả nhưng đơn vị thi công, các công nhân vẫn làm việc miệt mài với quyết tâm cao. Trong ảnh: Các công nhân đang tiến hành thử tải trên các trụ cầu. Ảnh: Q.A
Cờ Tổ quốc được cắm trên cầu tạm tăng thêm khí thế làm việc cho công nhân trên công trường cầu Hưng Đức trong những ngày đầu năm mới. Ảnh: Q.A
Cờ Tổ quốc được cắm trên cầu tạm tăng thêm khí thế làm việc cho công nhân trên công trường cầu Hưng Đức trong những ngày đầu năm mới. Ảnh: Q.A
Không chỉ cầu Hưng Đức, tại các công trường khác trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, không khí làm việc cũng rất khẩn trương với nhiều máy móc. "Trong không khí năm mới phấn khởi, tươi vui, toàn bộ anh em cán bộ, kỹ sư và công nhân trên công trường đều làm việc với tinh thần hăng say, có trách nhiệm. Ai cũng hiểu được đây là công trình trọng điểm của quốc gia nên đều quyết tâm thi công đảm bảo đúng tiến độ", đại diện nhà thầu chia sẻ. Ảnh: Q.A

Không chỉ cầu Hưng Đức, tại các công trường khác trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, không khí làm việc cũng rất khẩn trương với nhiều máy móc. "Trong không khí năm mới phấn khởi, tươi vui, toàn bộ anh em cán bộ, kỹ sư và công nhân trên công trường đều làm việc với tinh thần hăng say, có trách nhiệm. Ai cũng hiểu được đây là công trình trọng điểm của quốc gia nên đều quyết tâm thi công đảm bảo đúng tiến độ", đại diện nhà thầu chia sẻ. Ảnh: Q.A

Tại công trình hầm Thần Vũ (Diễn Châu) đã có những bước tiến mới về tiến độ so với trước Tết. Đây là hạng mục trọng điểm trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An. Ảnh: Trân Châu

Tại công trình hầm Thần Vũ (Diễn Châu) đã có những bước tiến mới về tiến độ so với trước Tết. Đây là hạng mục trọng điểm trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An. Ảnh: Trân Châu

Ở phía Bắc hầm Thần Vũ, Công ty TNHH Hòa Hiệp thi công đã đào được hơn 550m ống hầm bên phải. Ngay từ đầu công ty đã huy động 2 giàn khoan, 2 máy phun vẩy bê tông, hàng chục xe, máy khác cùng gần 100 cán bộ, kỹ sư, công nhân thi công 3 ca 4 kíp, 24h/24h. Ảnh: Trân Châu

Ở phía Bắc hầm Thần Vũ, Công ty TNHH Hòa Hiệp thi công đã đào được hơn 550m ống hầm bên phải. Ngay từ đầu công ty đã huy động 2 giàn khoan, 2 máy phun vẩy bê tông, hàng chục xe, máy khác cùng gần 100 cán bộ, kỹ sư, công nhân thi công 3 ca 4 kíp, 24h/24h. Ảnh: Trân Châu

Được biết, dự án cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có chiều dài tuyến 49,3 km với tổng mức đầu tư 13.338 tỷ đồng. Dự án khởi công ngày 22/5/2021, dự kiến hoàn thành tháng 5/2024, đến nay, giá trị sản lượng của các nhà thầu hơn 2.046 tỷ đồng, tương đương 24% giá trị hợp đồng. Ảnh: Thi công cầu Ố Ồ đoạn qua huyện Nghi Lộc. Ảnh: Q.A
Được biết, dự án cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có chiều dài tuyến 49,3 km với tổng mức đầu tư 13.338 tỷ đồng. Dự án khởi công ngày 22/5/2021, dự kiến hoàn thành tháng 5/2024, đến nay, giá trị sản lượng của các nhà thầu hơn 2.046 tỷ đồng, tương đương 24% giá trị hợp đồng. Ảnh: Thi công cầu Ố Ồ đoạn qua huyện Nghi Lộc. Ảnh: Q.A
Đối với đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, các nhà thầu đã đổ cấp phối đá dăm loại 1 đạt 16,750 km, cấp phối gia cố xi măng đã thi công được 5,7 km, đối với các hạng mục xử lý nền đất yếu đường là đường găng tiến độ của dự án, dự kiến hoàn thành trong tháng 2/2023. Trên tuyến có khoảng 20 km đường có nền đất yếu phải xử lý. Ảnh: Quang An.

Đối với đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, các nhà thầu đã đổ cấp phối đá dăm loại 1 đạt 16,750 km, cấp phối gia cố xi măng đã thi công được 5,7 km, đối với các hạng mục xử lý nền đất yếu đường là đường găng tiến độ của dự án, dự kiến hoàn thành trong tháng 2/2023. Trên tuyến có khoảng 20 km đường có nền đất yếu phải xử lý. Ảnh: Quang An.

Một trong những khó khăn nhất của tuyến hiện nay là thiếu các mỏ đất đắp hoặc có mỏ nhưng không đủ theo yêu cầu. Một số mỏ không vào được khai thác do người dân cản trở như mỏ Eo Gió ở xã Hưng Tây. Ở huyện Diễn Châu vẫn còn vướng 6 hộ dân đoạn đường dẫn vào cầu vượt ngang xã Diễn Đoài. Các nhà thầu đang khắc phục khó khăn để hoàn thành được tiến độ theo yêu cầu đề ra. Ảnh: Thi công cầu Ố Ồ đoạn qua huyện Nghi Lộc. Ảnh: Quang An

Một trong những khó khăn nhất của tuyến hiện nay là thiếu các mỏ đất đắp hoặc có mỏ nhưng không đủ theo yêu cầu. Một số mỏ không vào được khai thác do người dân cản trở như mỏ Eo Gió ở xã Hưng Tây. Ở huyện Diễn Châu vẫn còn vướng 6 hộ dân đoạn đường dẫn vào cầu vượt ngang xã Diễn Đoài. Các nhà thầu đang khắc phục khó khăn để hoàn thành được tiến độ theo yêu cầu đề ra. Ảnh: Thi công cầu Ố Ồ đoạn qua huyện Nghi Lộc. Ảnh: Quang An

Để thực hiện tiến độ theo kiểm tra của Thủ tướng Chính phủ mới đây, Ban Quản lý dự án 6 đã có văn bản rà soát, điều chỉnh tiến độ thực hiện, tiến độ giải ngân của Dự án cao tốc Bắc - Nam và yêu cầu các nhà thầu thực hiện nghiêm túc các yêu cầu. Ảnh: Thi công mái trượt đoạn qua núi ở thị xã Hoàng Mai. Ảnh: Trân Châu

Để thực hiện tiến độ theo kiểm tra của Thủ tướng Chính phủ mới đây, Ban Quản lý dự án 6 đã có văn bản rà soát, điều chỉnh tiến độ thực hiện, tiến độ giải ngân của Dự án cao tốc Bắc - Nam và yêu cầu các nhà thầu thực hiện nghiêm túc các yêu cầu. Ảnh: Thi công mái trượt đoạn qua núi ở thị xã Hoàng Mai. Ảnh: Trân Châu

Tin mới