Khi vào Công đoàn thì tôi được cái gì?

(Baonghean.vn) - Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Nghệ An Nguyễn Tử Phương nhấn mạnh, có trả lời được câu hỏi trên của người lao động thì mới nâng cao được vai trò, phát triển được tổ chức Công đoàn và đoàn viên.
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Tử Phương chủ trì cuộc gặp mặt. Ảnh: Thành Duy
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Tử Phương chủ trì cuộc gặp mặt. Ảnh: Thành Duy
Sáng 10/4, LĐLĐ tỉnh tổ chức gặp mặt báo chí để thông tin về Đại hội Công đoàn Nghệ An lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2018 - 2023 sắp diễn ra.

Trả lời câu hỏi của các nhà báo về công tác chuẩn bị cho đại hội cũng như những định hướng trọng tâm trong nhiệm kỳ mới, chủ trì cuộc gặp mặt - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Tử Phương thẳng thắn chia sẻ nhiều vấn đề liên quan.

Người đứng đầu LĐLĐ tỉnh nhận định, trong nhiệm kỳ sắp tới, Công đoàn các cấp có những thuận lợi với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, số lượng người lao động tăng lên, đời sống của người lao động cũng sẽ tốt hơn. Pháp luật của Nhà nước cũng hoàn thiện và đầy đủ hơn. Do đó, số lượng đoàn viên và tổ chức Công đoàn cũng sẽ tăng theo.

Song bên cạnh đó, tổ chức Công đoàn cũng đối mặt với không ít thách thức. Do đó, ông Nguyễn Tử Phương nhấn mạnh, một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ mới là phải tiếp tục đổi mới hoạt động của Công đoàn các cấp, trong đó, tổ chức Công đoàn cơ sở phải nắm được tình hình, chăm lo được cho người lao động, phải đứng ra đại diện bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

Công đoàn cấp trên cơ sở có trách nhiệm hướng dẫn sát với điều kiện cụ thể các đơn vị. Công đoàn các đơn vị hành chính, sự nghiệp phải chăm lo xây dựng đội ngũ với tinh thần thân thiện với người dân, doanh nghiệp...

“Tất cả những điều này đòi hỏi sự vào cuộc, đổi mới trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức Công đoàn” - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh nhấn mạnh.

Công nhân đang hoàn thiện lắp đặt dây chuyền nghiền xi măng thứ 2 tại Trạm nghiền xi măng Nghi Thiết. Ảnh tư liệu
Công nhân đang hoàn thiện lắp đặt dây chuyền nghiền xi măng thứ 2 tại Trạm nghiền xi măng Nghi Thiết. Ảnh tư liệu

Tuy nhiên, ông Nguyễn Tử Phương đánh giá, hoạt động của tổ chức Công đoàn vẫn còn ở mức độ khiêm tốn vì khó khăn về đội ngũ cán bộ phụ trách. Do đó, LĐLĐ tỉnh sẽ có những giải pháp cụ thể để thu hút, nâng cao chất lượng đội ngũ này, nhất là quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng. 

Một nhiệm vụ hết sức quan trọng trong nhiệm kỳ mới mà LĐLĐ tỉnh đặt ra là phải chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, thực hiện phúc lợi của đoàn viên tốt hơn. “Khi vào Công đoàn thì tôi được cái gì?” - ông Nguyễn Tử Phương nêu câu hỏi và nhấn mạnh, tổ chức Công đoàn phải trả lời cho được câu hỏi này thì mới thu hút được người lao động.

Theo thống kê của LĐLĐ tỉnh, mức lương bình quân của người lao động tại các khu công nghiệp mới chỉ đạt 3,8 triệu đồng/người/tháng nên đời sống vật chất và tinh thần còn nhiều khó khăn. 

Nêu lên trăn trở trên, ông Nguyễn Tử Phương chia sẻ: Công đoàn phải góp phần xây dựng giai cấp công nhân từ khâu nhỏ nhất là chăm lo cho “miếng cơm, manh áo”, việc làm, đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Từ đó mới tác động vào tư tưởng để nâng cao bản lĩnh chính trị, vị thế của giai cấp công nhân, góp phần xây dựng giai cấp công nhân ngày càng tốt hơn.

Nhà báo Trần Hữu Nghĩa - Phó Tổng Biên tập Báo Nghệ An phát biểu tại cuộc gặp mặt. Ảnh: Thành Duy
Nhà báo Trần Hữu Nghĩa - Phó Tổng Biên tập Báo Nghệ An phát biểu tại cuộc gặp mặt. Ảnh: Thành Duy
Mặt khác, tổ chức Công đoàn cần tiếp tục động viên phong trào lao động, sản xuất của người lao động cả trong doanh nghiệp và khối hành chính, sự nghiệp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, qua đó, phát huy vai trò của Công đoàn trong việc tham gia xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước.

“Chúng tôi xác định giai đoạn sắp tới đối với tổ chức Công đoàn sẽ còn rất nhiều vấn đề khó khăn. Chúng ta phải nhìn rõ, nhìn thấy những hạn chế, khuyết điểm, yếu kém trong thời gian qua để thời gian sắp tới phải khắc phục cho được” - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Tử Phương khẳng định trước đại diện các cơ quan báo chí dự cuộc gặp mặt.

Đại hội Công đoàn Nghệ An lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2018 - 2023 sẽ diễn ra từ chiều 18/4 đến hết ngày 19/4/2018 với sự tham gia của hơn 320 đại biểu. Dự kiến, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường sẽ dự phiên khai mạc.

Khẩu hiệu hành động của tổ chức Công đoàn Nghệ An nhiệm kỳ 2018 - 2023 là: “Tập trung đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn; thiết thực chăm lo lợi ích của đoàn viên gắn với đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người lao động; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ; tham gia xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh, vì sự ổn định và phát triển bền vững của quê hương, đất nước”.

Đại hội sẽ thảo luận và thông qua Nghị quyết của Đại hội; đóng góp vào dự thảo Điều lệ Công đoàn Việt Nam, Báo cáo chính trị Đại hội Công đoàn Việt Nam khóa XII. 

Đại hội sẽ bầu Ban Chấp hành khóa XVIII, nhiệm kỳ 2018 - 2023 với 47 đồng chí; bầu đoàn Đại biểu dự Đại hội XII Công đoàn Việt Nam gồm 10 đại biểu. Ban Thường vụ khóa XVIII cũng sẽ được bầu với 15 đồng chí; Ủy ban Kiểm tra với 7 đồng chí.

Tin mới