Khó tái diễn “mưa” điểm 10 ở môn Toán kỳ thi THPT 2018

(Baonghean.vn) - 14h30 hôm nay các thí sinh đã bước vào thi môn Toán, môn thi thứ hai trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018. Đây là năm thứ hai môn toán thi theo hình thức trắc nghiệm.

Học sinh thi môn Toán chiều nay tại điểm thi Trường THPT Tây Hiếu (Thị xã Thái Hòa) nhận xét đề toán năm nay có tính phân loại cao. Nếu học sinh ôn tập kĩ có thể hoàn thành số câu dễ cơ bản.

Nói về đề thi, thí sinh Phạm Thị Khánh Linh (học sinh Trường THPT Thái Hòa) cho biết: Đề có 50 câu, một nửa đầu khá dễ cho phần lớn học sinh, nhưng 20 câu cuối rất khó, "đánh đố" học sinh. Riêng câu hình học, gần như tất cả thí sinh trong phòng của Linh đều không làm được.  

Thí sinh ở điểm thi Trường THPT 1 - 5. Ảnh: Minh Thái
Thí sinh ở điểm thi Trường THPT 1 - 5 (Nghĩa Đàn). Ảnh: Minh Thái

Minh Thái

Ở huyện Con Cuông, kết thúc bài thi Toán chiều nay, nhiều thí sinh cho rằng đề khá khó, hi vọng chỉ ở mức điểm trung bình. Thí sinh Vy Thị Huyền Trang, học sinh lớp 12B, Trường THPT Mường Quạ cũng chia sẻ: Đề 50 câu thì em chỉ làm được hơn 20 câu. Từ câu 34 trở đi em thấy toàn là những câu khó. Đề cũng đã nằm trong chương trình ôn luyện của bọn em, nhưng vì môn Toán em chỉ học bình thường nên em không thể làm hết. Em hi vọng đạt được điểm trung bình.

 Nét mặt căng thẳng của nhiều thí sinh sau buổi thi môn toán chiều nay tại điểm thi Con Cuông. Ảnh: Bá Hậu
Nét mặt căng thẳng của nhiều thí sinh sau buổi thi môn Toán chiều nay tại điểm thi Con Cuông. Ảnh: Bá Hậu

Theo đánh giá của nhiều giáo viên có mặt tại điểm thi, thì đề năm nay có nội dung bám sát chương trình sách giáo khoa. Tuy nhiên, cách ra đề năm nay mới, không rập khuôn, đòi hỏi học sinh phải có khả năng tổng hợp, vận dụng cao. Với đề này, nếu học sinh đoán mò cũng khó có điểm cao vì xác suất đánh dấu đúng là không nhiều mà đòi hỏi phải có tư duy.

Bá Hậu

Ở huyện Quỳ Hợp, em Phan Thanh Tuấn là học sinh giỏi toàn diện của Trường THPT Quỳ Hợp 1 cho hay: chiều nay em làm bài môn Toán khá tốt. Em nghĩ điểm toán mình sẽ cao hơn điểm môn văn và em chấm mình được 8 điểm.

Thí sinh ở điểm thi Trường THPT Quỳ Hợp 3. Ảnh - Phan Giang.
Thí sinh ở điểm thi Trường THPT Quỳ Hợp 3. Ảnh - Phan Giang.

Còn với thí sinh Hà Thị Xuân Vui và các thí sinh học tại Trường THPT Quỳ Hợp 3 cho rằng đề toán khó từ câu 35 trở đi và với những người học lực trung bình và chuyên khối C thì khả năng chỉ đạt từ 40-50%.

Phan Giang

thành phố Vinh, không khí cũng không khả quan hơn buổi sáng. Ở điểm thi Trường THPT Hà Huy Tập, em Lương Thị Giang (Trường THPT DTNT số 2 cho biết): “Em chỉ làm chắc chắn đúng 25 câu, còn lại thì vừa làm vừa phán đoán”.

Tại điểm thi Trường THPT Hà Huy Tập, thí sinh bước ra phòng thi với nhiều tâm trạng khác nhau. Ảnh: Mỹ Hà
Tại điểm thi Trường THPT Hà Huy Tập, thí sinh bước ra phòng thi với nhiều tâm trạng khác nhau. Ảnh: Mỹ Hà

Cùng nhận định trên, thí sinh Cao Văn Tài (học sinh THPT Hà Huy Tập) cho hay: Dù thi khối A nhưng đề thi này vẫn là một thử thách đối với bản thân em. Đề phân hóa rất rõ. Từ câu 1 đến câu 25 đề dễ, ở mức cơ bản, kiếm điểm 5 không hề khó. Nhưng từ câu thứ 30 trở đi khó dần lên và phải nắm vững kiến thức của cả lớp 11 và 12, tính toán nhanh, chính xác mới có thể đạt điểm giỏi.

Các thí sinh khác cũng nhận định, với đề thi này, rất khó để đạt điểm tuyệt đối. Và khả năng sẽ ít điểm 10 hơn kỳ thi năm trước.

Như vậy, ngày hôm nay, thí sinh đã đi được một nửa chặng đường ở Kỳ thi THPT Quốc gia. Theo tổng hợp của Sở Giáo dục và Đào tạo, trong ngày thi đầu tiên có 2 thí sinh bị đình chỉ vì sử dụng tài liệu trong phòng thi và có 161 thí sinh vắng thi.

Nhận xét về đề thi số 110, cô giáo Phạm Thị Liên – Giáo viên dạy Toán ở Trung tâm Love math cũng cho biết: Đề thi phân hóa tốt. Từ câu 1 đến câu 25 là kiến thức rất cơ bản, bám sát sách giáo khoa. Từ câu 26 đến 35, cần phải tính toán nhiều hơn và điều kiện chặt chẽ hơn. Các câu ở phần cuối dành cho học sinh khá giỏi.

Cô giáo Liên cũng cho biết: Đề thi năm nay có nhiều điểm hay là lồng nhiều câu toán thực tiễn nhưng không quá khó bởi gần gũi trong cuộc sống như câu 22, 27, 30 nói về việc tính lãi suất tiền gửi ngân hàng, bài toán về hình học dùng trong toán tối ưu để tính kinh tế...  Việc ra đề thi này là phù hợp và giúp phân loại được đối tượng thí sinh và mục đích xét vào các trường đại học.

Theo tổng hợp của Sở Giáo dục và Đào tạo, trong ngày thi đầu tiên có 1 thí sinh bị đình chỉ vì sử dụng tài liệu trong phòng thi và có 64 thí sinh vắng thi.

Ngày mai, buổi sáng thí sinh sẽ làm bài thi môn tổ hợp KHTN, buổi chiều thí sinh thi môn Ngoại ngữ. Toàn tỉnh cũng sẽ có 21 điểm thi “trắng” thí sinh vì không có học sinh đăng ký tổ hợp môn KHTN.

Tin mới