Khó tìm thợ thu hoạch keo đổ sau bão

(Baonghean.vn) - Trên 500 ha keo ở Thanh Chương bị gãy đổ, các hộ dân đang tranh thủ thu hoạch, thế nhưng tiền công gần bằng giá keo thu mua.

Đã hơn 10 ngày nay, rất nhiều gia đình ở vùng miền núi Thanh Chương tự thu hoạch keo đổ. Việc thuê người làm vào thời điểm sau bão rất khó và đắt, vì lượng keo đổ sau bão khá nhiều, chủ vườn nào cũng muốn thu hoạch để bán nhanh, bởi nếu để khô không bán được.

Thu hoạch keo đổ ở Thanh Lâm - Thanh Chương. Ảnh: Đình Hà
Thu hoạch keo đổ ở Thanh Lâm - Thanh Chương. Ảnh: Đình Hà

Anh Kha Văn Tám ở Bản Nhạn Pá, xã Ngọc Lâm là thợ thu hoạch keo, những ngày qua công việc bận rộn nhất. Nhóm của anh có 12 người, có cả đàn ông và phụ nữ. Cả nhóm có một cái cưa xăng để cắt keo còn các cung đoạn khác như bóc vỏ, khuân vác, tập kết đều làm bằng sức người, thủ công. Công việc vất vả nhưng bình quân mỗi ngày thu được 200 - 300 ngàn đồng/người.

Khó khăn trong thu hoạch lần này là thu tỉa, bởi diện tích keo chưa đủ tuổi khai thác. Chính vì vậy, tiền công thuê đắt hơn thu hoạch đại trà. 

Ông Ngũ Văn Thám chủ một cơ sở mua keo ở địa bàn xóm 10, xã Thanh Hương ngày thường ông thu mua khoảng 20 tấn keo, những ngày này có thể thu mua đến trên 100 tấn. Ông Thám cho biết; "Rất nhiều gia đình gọi mua theo hình thức chúng tôi cử công nhân cắt dọn, nhưng không thể đáp ứng được. Vì thế đa số các hộ phải thuê người và phương tiện thu hoạch keo gãy nhưng giá nhân công cao...".

 » Rừng nguyên liệu bị đổ gãy thiệt hại hơn 350 tỷ đồng

Lũ quét gây thiệt hại sau bão ở Thanh Chương. Ảnh: Đình Hà
Lũ quét gây thiệt hại sau bão ở Thanh Chương. Ảnh: Đình Hà

Trong lúc người dân đang khẩn trương khắc phục hậu quả của bão số 2 thì trên địa bàn Thanh Chương nước sông Lam dâng cao gây ngập úng cục bộ một số xóm. Nguy hiểm hơn xuất hiện lũ quét ở xã Ngọc Lâm gây thiệt hại trên 50 ao cá, 20 ha ngô, sắn và 10 ha chè bị ngập.

Đình Hà

TIN LIÊN QUAN

Tin mới