Khoe em rể làm trong Bộ Công an để lừa 'chạy án'

Tin lời Nguyễn Viết Thanh có em rể làm ở Bộ Công an, bà Diệp Thế Như đã đưa cho Thanh 250 triệu đồng để "chạy" cho 2 con mình tại ngoại nhưng đã bị Thanh chiếm đoạt nên bà Như đi tố cáo.

Hai bị cáo Diệp Thế Như (đứng) và Nguyễn Viết Thanh tại phiên tòa.
Hai bị cáo Diệp Thế Như (đứng) và Nguyễn Viết Thanh tại phiên tòa.

Ngày 4/8, TAND TP.HCM đã xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Viết Thanh (71 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Tháp) 8 năm 6 tháng tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đồng thời, tòa cũng tuyên phạt Diệp Thế Như (66 tuổi, ngụ quận 5, TP.HCM) 2 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội đưa hối lộ.

Trước đó, Thanh từng bị TAND tỉnh Đồng Tháp xử 1 năm 6 tháng tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhưng Thanh trốn thi hành án và bị công an tỉnh Đồng Tháp truy nã.

Theo cáo trạng, bà Như có 2 con là Nguyễn Thế Lam và Nguyễn Thế Thiên bị Công an Quận 8, TP.HCM khởi tố, tạm giam về tội cố ý gây thương tích.

Nghe Nguyễn Viết Thanh nói có em rể đang làm việc tại Bộ công an nên khoảng tháng 2-2014 bà Như đến chỗ ở của Thanh nhờ Thanh lo cho 2 con mình được tại ngoại.
Sau đó, Thanh móc nối với một người tên Đặng Thanh Xuyên để lo cho 2 con bà Như tại ngoại thì Xuyên yêu cầu 200 triệu.

Ngày 11/2/2014, Thanh thông báo cho bà Như biết đã liên lạc với công an quận 8 và cho biết 2 con của bà Như sẽ được lo cho tại ngoại với số tiền 250 triệu.

Cùng ngày, bà Như đến chỗ ở của Thanh đưa trước 50 triệu nhưng Thanh yêu cầu phải đưa đủ tiền mới lo được. Do tin tưởng Thanh nên Như đã vay mượn nhiều nơi để có đủ tiền đưa cho Thanh.

Trưa hôm sau, Như đến gặp Thanh để giao tiền và được Thanh viết giấy đã nhận đủ tiền và cam kết các con của Thanh sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự. Ngoài ra, Thanh còn thỏa thuận trong vòng 3 ngày nếu các con của bà Như không được tại ngoại thì Thanh sẽ hoàn trả lại tiền.

Sau đó, Thanh gọi Xuyên đến lấy tiền "chạy án". Xuyên gặp và đưa 200 triệu đồng cho một người tên Hoàng Thị Kim Anh nhờ lo việc này nhưng sau đó không lo được Xuyên đã trả lại 200 triệu cho Thanh. 

Tuy nhiên, Thanh không trả lại tiền cho Như mà giữ tiêu xài rồi bỏ trốn. Trong thời gian lẩn trốn, Thanh nhờ người thân gửi trả Như 190 triệu đồng.

Sau 3 ngày không thấy con được tại ngoại, Như điện thoại cho Thanh nhưng Thanh không nghe máy nên Như đã làm đơn tố cáo Thanh ra công an.

Theo lời khai của Kim Anh, do Xuyên chỉ nhờ mình hỏi luật sư giúp nhưng sau đó Kim Anh đã trả lời không được, Kim Anh không yêu cầu Xuyên đưa tiền nên cơ quan điều tra xác định Kim Anh không phải chịu trách nhiệm hình sự trong vụ này.

Đối với Đặng Viết Xuyên đã tự ý nửa chừng chấm dứt hành vi phạm tội nên cũng được miễn trách nhiệm hình sự.

Theo Tuổi Trẻ

TIN LIÊN QUAN

Tin mới