Khoe uy lực tên lửa hạt nhân mới, Ấn Độ “nắn gân” Trung Quốc

Ấn Độ tự tin tuyên bố có thể tấn công bất cứ nơi nào trong đại lục Trung Quốc bằng tên lửa hạt nhân mới, theo South China Morning Port.
Tên lửa hạt nhân mới được cho là cho phép Ấn Độ có khả năng tấn công bao trùm toàn bộ lãnh thổ Trung Quốc.
Tên lửa hạt nhân mới được cho là cho phép Ấn Độ có khả năng tấn công bao trùm toàn bộ lãnh thổ Trung Quốc.

Ấn Độ vừa khẳng định họ đã thử nghiệm thành công tên lửa tầm xa có khả năng hạt nhân hôm 18/1 từ một hòn đảo ở Vịnh Bengal.

Theo Bộ Quốc phòng nước này, tên lửa đạn đạo liên lục địa thế hệ thứ 5 Agni-V - được phóng thử trên một bệ phóng di động - sẽ giúp "tăng cường khả năng răn đe đáng tin cậy của chúng ta". Agni-V hiện loại tên lửa tối tân nhất của Ấn Độ, có thể gắn đầu đạn hạt nhân, tầm bắn xa 5.000km, đủ sức vươn đến mọi mục tiêu ở Trung Quốc.

Ấn Độ đã ra sức phát triển kho vũ khí hạt nhân và tên lửa trong những năm gần đây trong bối cảnh cạnh tranh chiến lược với Trung Quốc gia tăng. Bộ Quốc phòng Ấn Độ ca ngợi, vụ thử Agni-V là "một bước nhảy vọt trong khả năng quốc phòng của nước ta".

Kho vũ khí hạt nhân của Bắc Kinh đã khiến New Delhi phải nỗ lực cải tiến hệ thống vũ khí trong những năm gần đây, trong đó Agni-V được cho là có khả năng tấn công bao trùm gần như toàn bộ Trung Quốc. Hiện Ấn Độ được cho là có khoảng 120-130 đầu đạn hạt nhân.

Ngoài ra, tranh chấp biên giới năm ngoái giữa 2 nước cũng khiến New Delhi quan ngại về những nỗ lực của Bắc Kinh để tăng ảnh hưởng của Trung Quốc tại Ấn Độ Dương.

Thông tin về Agni-V được đưa ra một ngày sau khi Ấn Độ tuyên bố họ mới chi 553 triệu USD để mua súng cho lính biên phòng, bao gồm cả những đơn vị đóng ở biên giới Tây Tạng.

Tin mới