Khơi dậy mạnh mẽ trí tuệ, sức trẻ của thanh niên

Nhân ngày thành lập Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (15/10),
Báo Nghệ An đã có cuộc trò chuyện với anh Chu Đức Thái
Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Nghệ An.

P.V: So với cả nước, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Nghệ An ra đời muộn hơn. Tuy nhiên, bằng những nỗ lực của mình, Hội đã đạt được những kết quả rất tích cực và được đánh giá cao. Cá nhân anh, trong những thành quả mà chúng ta đã đạt được, đâu là kết quả nổi bật nhất?

Anh Chu Đức Thái: Trong thời gian qua, công tác Hội và phong trào thanh niên tỉnh Nghệ An đạt được những kết quả quan trọng, đóng góp tích cực vào nhiệm vụ chính trị của tỉnh và thành tựu chung của đất nước. Các hoạt động, chương trình, phong trào của Hội được triển khai thực chất hơn, tạo môi trường tốt cho thanh niên rèn luyện, trải nghiệm, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo tham gia phát triển kinh tế – xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Nét nổi bật nhất phải kể đến phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, Sau khi phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” được Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam toàn quốc lần thứ VII, nhiệm kỳ 2014 – 2019 khởi xướng và tiếp tục được triển khai trong nhiệm kỳ 2019 – 2024, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Nghệ An đã phát động và tuyên truyền rộng rãi đến đông đảo các tầng lớp thanh niên.

Nét nổi bật nhất phải kể đến phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, Sau khi phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” được Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam toàn quốc lần thứ VII, nhiệm kỳ 2014 – 2019 khởi xướng và tiếp tục được triển khai trong nhiệm kỳ 2019 – 2024, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Nghệ An đã phát động và tuyên truyền rộng rãi đến đông đảo các tầng lớp thanh niên.

Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” được cụ thể hóa bằng 3 cuộc vận động: Vận động thanh niên thi đua rèn luyện, vận động thanh niên thi đua cống hiến và vận động thanh niên sống có trách nhiệm. Đối với từng cuộc vận động lại có nhiều chương trình được Hội các cấp triển khai. Chẳng hạn như cuộc vận động thanh niên thi đua rèn luyện, nội dung cụ thể nhất là đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, được đông đảo hội viên, thanh niên hưởng ứng, thực hiện thường xuyên, liên tục. Bên cạnh đó, các hoạt động định hướng, khơi dậy lòng yêu nước, tự hào về truyền thống dân tộc được triển khai hiệu quả.

Một điểm nhấn quan trọng khác là phong trào tình nguyện. Thông qua các chương trình tình nguyện cao điểm như: “Tình nguyện mùa Đông”, “Xuân tình nguyện”, “Chiến dịch tình nguyện hè”…, tổ chức Hội các cấp đã tổ chức được hàng ngàn hoạt động, thu hút đông đảo thanh niên tham gia. Các bạn trẻ đã chung tay xây dựng “Nhà nhân ái”, “Nhà bán trú cho em”, “Trường đẹp cho em”, xây mới, sửa chữa “Nhà tình nghĩa” cho các gia đình chính sách; tổ chức khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho người dân, vận động thanh niên tham gia hiến máu…

Tham gia tuyên truyền, phát khẩu trang, thuốc sát khuẩn cho người dân phòng chống Covid-19
Tham gia tuyên truyền, phát khẩu trang, thuốc sát khuẩn cho người dân phòng chống Covid-19

Một số mô hình mới đem lại hiệu quả cao, như: Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi”; Ngày hội “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”; Chương trình “Bữa cơm san sẻ yêu thương”; “Những bước chân vì cộng đồng” gây quỹ xây dựng nhà văn hóa cho đồng bào dân tộc ít người…

P.V: Nói đến Hội Liên hiệp Thanh niên là nói đến tập hợp, thành lập các tổ, đội để gây dựng các hoạt động. Tuy nhiên, cũng như nhiều tỉnh, thành khác, thanh niên Nghệ An đang có xu hướng đi làm ăn xa và rất nhiều làng quê vắng bóng thanh niên. Vậy, trong bối cảnh đó, công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên có gặp nhiều khó khăn không?

Anh Chu Đức Thái: Có thể nói công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên và công tác xây dựng Hội luôn là bài toán khó đặt ra cho tổ chức Hội, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay. Trước tình hình thanh niên, nhất là thanh niên nông thôn đi làm ăn xa, thanh niên làm việc trong các khu công nghiệp, doanh nghiệp rất lớn, tại nhiều địa phương, tỷ lệ thanh niên tham gia sinh hoạt trong tổ chức Đoàn – Hội thanh niên rất hạn chế, có một số nơi còn tình trạng trắng chi đoàn, chi hội.

Tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho học sinh Trường THPT Lê Hồng Phong (Hưng Nguyên)
Tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho học sinh Trường THPT Lê Hồng Phong (Hưng Nguyên)

Để đoàn kết, tập hợp thanh niên, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, Hội đã chủ động xây dựng, triển khai sâu rộng các chương trình, hoạt động nhằm đảm bảo quyền, lợi ích, giải quyết nhu cầu của thanh niên về học tập, khởi nghiệp, lập nghiệp và phát triển kỹ năng. Tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, nhiệt huyết của thanh niên thông qua phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, tình nguyện vì cộng đồng, sáng tạo khởi nghiệp; tăng cường phối hợp với các đơn vị chức năng tạo cơ chế, môi trường, điều kiện cho hội viên, thanh niên trong các lĩnh vực được học tập nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng; lựa chọn thiết kế các nội dung, giải pháp phù hợp, hiệu quả để đồng hành với các đối tượng thanh niên như: Thanh niên công nhân, Thanh niên tôn giáo, Thanh niên dân tộc thiểu số, Thanh niên khuyết tật, Thanh niên yếu thế, Thanh niên tài năng. Song song với đó, phát triển đa dạng các loại hình chi hội, câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm thanh niên theo sở thích, nghề nghiệp trên các địa bàn dân cư, trong các doanh nghiệp, khối cơ quan, khối trường học…; kịp thời phát hiện, tuyên dương những điển hình tiêu biểu có năng lực… để giúp thanh niên thêm tin tưởng vào tổ chức Hội và cống hiến nhiều hơn đối với các phong trào do Hội phát động.

P.V: Trong thời gian gần đây, việc “xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới” đang nhận được nhiều sự quan tâm. Anh có thể nói rõ hơn mục tiêu của cuộc vận động này và chúng ta kỳ vọng gì ở chương trình?

Thăm, khám và cấp thuốc miễn phí cho người dân.
Thăm, khám và cấp thuốc miễn phí cho người dân.

Anh Chu Đức Thái: Cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới” là cuộc vận động ý nghĩa nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức rèn luyện, học tập và lao động, góp phần nâng cao đạo đức cách mạng, xây dựng lớp thanh niên giàu lòng yêu nước, có bản lĩnh chính trị, ý thức chấp hành pháp luật, có hoài bão, khát vọng vươn lên để xây dựng quê hương, đất nước. Hình mẫu người thanh niên Việt Nam thời kỳ mới hướng tới mục tiêu có “Tâm trong, Trí sáng, Hoài bão lớn”.

“Tâm trong” của thanh niên thể hiện những phẩm chất đạo đức tốt đẹp, ý thức được những đạo lý, giá trị nhân văn cao cả trong cuộc sống, luôn giữ tâm mình trong sáng, hướng thiện, từ đó khởi nguồn cho những hành động có ích cho cộng đồng và đất nước.

“Trí sáng” thể hiện trí tuệ của người thanh niên thời kỳ mới, đáp ứng được những yêu cầu cơ bản như: Có tri thức, giỏi kỹ năng, giàu sáng tạo, khỏe thể chất và tinh thần, có ý thức tự học, cầu thị…

“Hoài bão lớn” của thanh niên thể hiện ở tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; nói đi đôi với làm; có khát vọng, dấn thân, vươn lên; sống có lý tưởng, bản lĩnh, tuân thủ pháp luật; có tinh thần xung kích, tình nguyện, cống hiến cho đất nước…

Đoàn thanh niên xã Mường Ải phá đá, giải tỏa sạt lở vào mùa mưa.
Đoàn thanh niên xã Mường Ải phá đá, giải tỏa sạt lở vào mùa mưa.

Chúng tôi kỳ vọng thông qua cuộc vận động này, thanh niên sẽ nhận thức sâu sắc về vai trò của tuổi trẻ trước vận mệnh của đất nước, từ đó nâng cao lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tích cực vun đắp hoài bão, lý tưởng, hăng hái hưởng ứng và tích cực tham gia thực hiện các phong trào của Đoàn, Hội; không ngừng phấn đấu vươn lên với tinh thần tự giác trong học tập, rèn luyện, nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, rèn luyện bản lĩnh chính trị, phát huy truyền thống đoàn kết, chung sức, chung lòng thắp sáng lửa truyền thống, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển mạnh mẽ, bền vững của quê hương, đất nước.

P.V: Chúng ta vẫn thường nói “Đoàn có mạnh thì Hội mới rộng”. Tương tự, Hội muốn hoạt động hiệu quả thì phải xây dựng những chương trình, hoạt động thiết thực, đi “đúng và trúng” với nguyện vọng của đông đảo thanh niên. Với Hội Liên hiệp Thanh niên Nghệ An, chúng ta đang có những giải pháp gì để đưa phong trào Hội ngày càng sát với thực tiễn, vừa phù hợp với tâm lý, nhu cầu của thanh niên, vừa có thể khơi dậy, phát huy khát vọng, tình nguyện, xung kích của tuổi trẻ…

Anh Chu Đức Thái: Mục tiêu của công tác Hội và phong trào thanh niên tỉnh Nghệ An trong thời gian tới là: Mở rộng đoàn kết tập hợp thanh niên; xây dựng lớp thanh niên có hoài bão, giàu lòng yêu nước; đồng hành cùng thanh niên trong lập thân, khởi nghiệp; cổ vũ và phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên góp phần xây dựng Nghệ An trở thành trung tâm kinh tế – xã hội vùng Bắc Trung Bộ. Muốn vậy, chúng ta cần tiếp tục triển khai đẩy mạnh các phong trào nhằm cổ vũ thanh niên thể hiện lòng yêu nước bằng những hành động cụ thể.

Đoàn viên tham gia phát triển kinh tế ở vùng biên Nghệ An
Đoàn viên tham gia phát triển kinh tế ở vùng biên Nghệ An

Chúng ta cũng cần tiếp tục quan tâm, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của thanh niên; tiếp tục phát động rộng rãi phong trào học tập, ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh; các hoạt động tôn vinh điển hình thanh niên tiên tiến; giúp đỡ, hỗ trợ thanh niên có điều kiện nâng cao trình độ chuyên môn và các kỹ năng cần thiết để đáp ứng kịp với nhu cầu phát triển của xã hội. Cùng với đó, tập trung quan tâm đến những thanh niên nghèo, thanh niên khuyết tật, thanh niên chậm tiến, thanh niên hoàn lương, để tổ chức Hội thực sự trở thành người bạn gần gũi nhất, thân thiết nhất của thanh niên, đại diện cho quyền lợi và nhu cầu chính đáng của thanh niên.

P.V: Lợi thế của Hội Liên hiệp Thanh niên là tuổi trẻ và sức trẻ. Nhưng để triển khai các chương trình hành động, vẫn cần những cơ chế, chính sách làm “đòn bẩy” để thanh niên tỉnh nhà có thể phát huy được sức bật của mình. Trước thềm Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025, anh có gửi gắm nào tới Đại hội để trong thời gian tới hoạt động của Hội Liên hiệp Thanh niên được thực hiện hiệu quả hơn hay không?

Anh Chu Đức Thái: Tôi mong muốn tại Đại hội sẽ nghiên cứu, thảo luận đưa ra các giải pháp nhằm khơi dậy mạnh mẽ trí tuệ, sức trẻ, tinh thần xung kích, vượt khó của thanh niên, tạo ra môi trường cho thanh niên cống hiến. Đặc biệt, cần quan tâm, tạo cơ chế, chính sách cụ thể để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, phát triển kinh tế, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho thanh niên, nhất là thanh niên yếu thế, thanh niên tại các vùng đặc thù.

P.V: Xin cảm ơn anh!.