Khởi tố 2 chị em ruột đưa người qua Trung Quốc mang thai hộ

(Baonghean.vn) - Uông Thị Trang (SN 1989) trú xã Hưng Lộc, thành phố Vinh và em gái tham gia đưa phụ nữ vượt biên trái phép để mang thai hộ.

Ngày 23/9, Công an thành phố Vinh (Nghệ An) cho biết, vừa khởi tố bị can đối với Uông Thị Trang (SN 1989), trú xã Hưng Lộc, thành phố Vinh và em gái ruột là Uông Thị Mai (SN 1993) trú tại thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh về tội "Tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài" (theo Điều 349, Bộ luật Hình sự 2015). Do Trang đang nuôi con nhỏ nên được tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú; còn Mai bị bắt tạm giam 3 tháng.

Trước đó như đã đưa tin, khoảng 00 giờ, ngày 16/9 tại Bến xe phía Đông, thành phố Vinh, Đội Điều tra tổng hợp Công an thành phố Vinh chủ trì phối hợp với đơn vị liên quan bắt quả tang Uông Thị Mai khi Mai đang đưa 1 thiếu nữ trú tại tỉnh Bình Dương lên xe khách đi Cao Bằng để vượt biên trái phép sang Trung Quốc cấy phôi thai.

Hai chị em ruột Uông Thị Trang và Uông Thị Mai.
Hai chị em ruột Uông Thị Trang và Uông Thị Mai. 

Cùng thời điểm, tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở và ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Uông Thị Trang. Thu giữ của các đối tượng 2 điện thoại di động, 5 chứng minh nhân dân, 2 sổ hộ chiếu và nhiều tài liệu liên quan đến hành vi đưa người trốn đi nước ngoài trái phép phục vụ cho việc mang thai hộ tại Trung Quốc.

Qua đấu tranh khai thác, xác định từ tháng 2 năm 2020 đến nay, nhóm đối tượng này đã tổ chức cho hơn 20 người vượt biên trái phép sang Trung Quốc để mang thai hộ.

Theo đó, năm 2019, Uông Thị Trang từng sang Trung Quốc tham gia đường dây đưa phụ nữ sang Trung Quốc mang thai hộ. Sau khi trở về Việt Nam, Trang đã lên mạng xã hội Facebook, Zalo, Wechat... thành lập nhóm “Mth”, “Mang thai hộ”, “MTH7” và cấu kết với Uông Thị Mai để tìm và tuyển chọn những người phụ nữ khỏe mạnh, không có công ăn việc làm, cần tiền để đưa sang Trung Quốc mang thai hộ.

Những người đồng ý mang thai hộ sẽ được hỗ trợ khám sức khỏe, di chuyển bằng xe khách từ nơi cư trú tới tỉnh Cao Bằng. Tại đây, Trang cấu kết với những người khác trong đường dây để đưa những phụ nữ này vượt biên trái phép qua Trung Quốc để cấy phôi, sau đó về Việt Nam dưỡng thai. Khi gần sinh, thai phụ quay lại Trung Quốc chờ sinh. Một người mang thai thành công được trả công 330 - 350 triệu đồng. Chị em Trang mỗi người hưởng 20 - 30 triệu đồng.

Hiện chuyên án đang được mở rộng.

Tin mới