Khởi tố Chủ tịch Hội Cựu chiến binh lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

(Baonghean.vn) - Lợi dụng lòng tin của người dân và lấy chức vụ là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh làm bình phong, Moong Văn Tình đã lừa đảo chiếm tài sản của nhiều bà con cùng bản.

Ngày 22/5/2019, Cơ quan CSĐT huyện Kỳ Sơn đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Moong Văn Tình (SN 1975), trú tại bản Lưu Tiến, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn, giữ chức vụ Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Chiêu Lưu về hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, quy định tài Điều 140 BLHS năm 1999.  

Theo đó, ngày 8/5/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn tiếp nhận đơn trình báo của anh Xeo Văn Toàn (SN 1975), trú tại bản Lưu Tiến, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn tố cáo Moong Văn Tình chiếm đoạt số tiền 48.500.000 đồng của chị Lữ Thị Thúy (SN 1982) là vợ của anh Xeo Văn Toàn.

Trước đó, vào khoảng tháng 4/2016, Lữ Thị Thúy bị CSĐT Công an huyện Tương Dương khởi tố hành vi “Mua bán người”. Đến ngày 1/5/2016, Moong Văn Tình gọi chị Thúy đến nhà để bàn bạc, tại đây chị Thúy đưa cho Tình 500.000 đồng để mua bia uống. Sau khi uống bia xong, chị Thúy nhờ vả Tình xin để giảm án, Tình yêu cầu đưa số tiền 30 triệu đồng để lo liệu. Chị Thúy đồng ý và đưa 30 triệu đồng cho Tình.

Moong Văn Tình tại cơ quan điều tra. Ảnh: Quỳnh Trang
Moong Văn Tình tại cơ quan điều tra. Ảnh: Quỳnh Trang
Mấy ngày sau, Tình lại tiếp tục gọi điện cho chị Thúy chuẩn bị thêm 18 triệu đồng, trong đó 10 triệu đồng để lo việc cho Thúy, còn 8 triệu đồng là y vay tiền cá nhân. Chị Thúy đồng ý đưa tiền cho y.

Đến ngày 22/9/2016, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử vụ án “Mua bán người” liên quan đến Lữ Thị Thúy. Tại bản án Lữ Thị Thúy bị xử phạt 4 năm tù giam nhưng chưa phải thi hành án do đang phải nuôi con nhỏ dưới 36 tháng. Sau khi về địa phương, Thúy tới nhà Tình để hỏi vì sao nhận tiền rồi mà không lo được cho Thúy thì Moong Văn Tình đã tỏ thái độ thách thức và dọa nạt Thúy.

Ngày 17/5/2019, Cơ quan CSĐT huyện Kỳ Sơn tiếp tục nhận đơn tố cáo của chị Xeo Thị Tiên (SN 1982), trú tại bản Lưu Tiến, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn tố cáo Moong Văn Tình chiếm đoạt số tiền 15 triệu đồng.

Theo đó, vào khoảng 10/2018, Moong Văn Tình tới nhà chị Xeo Thị Tiên hỏi “Gia đình có muốn đưa chị Xeo Thị Tiên về thì đưa 15 triệu đồng đây”, do trước đó chị Xeo Thị Tiên đi làm việc và bị tai nạn tại Trung Quốc nên chồng chị Tiên là anh Ốc Văn Long đã đưa 15 triệu đồng cho Tình và nhờ y đón vợ về. Nhưng khi sang tới Trung Quốc, khi gặp chị Tiên tại bệnh viện, Moong Văn Tình chỉ dọa nạt chị Tiên chứ không đưa chị về Việt Nam. Khoảng tháng 11/2018, Xeo Thị Tiên được Công an Việt Nam phối hợp với Cảnh sát Trung Quốc đưa về địa phương.

Tại Cơ quan CSĐT huyện Kỳ Sơn, bước đầu Moong Văn Tình tỏ thái độ không hợp tác và quanh co chối tội. Nhưng qua các chứng cứ cụ thể và lập luận sắc bén của điều tra viên, đối tượng đã phải cúi đầu nhận toàn bộ hành vi của mình.

Ngày 22/5/2019, Cơ quan CSĐT huyện Kỳ Sơn đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Moong Văn Tình về hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, quy định tài Điều 140 Bô luật Hình sự năm 1999.

Sau khi ra lệnh bắt bị can, Công an huyện Kỳ Sơn đã tiến hành khám xét chỗ ở và nơi làm việc của đối tượng và phát hiện một số tài liệu, sổ sách có liên quan đến vụ án và việc cho vay nặng lãi của đối tượng.

Tin mới