Khởi tố người phụ nữ bán cháu bé 14 tuổi sang Trung Quốc

(Baonghean.vn) - Liên dụ dỗ rồi bán cháu M. sang Trung Quốc với giá 7 vạn nhân dân tệ. Khi người phụ nữ này về Việt Nam thăm bố thì bị cảnh sát bắt giữ.
Ngày 9/12, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam 4 tháng đối với Lang Thị Liên (SN 1984, trú xã Mậu Đức, Con Cuông, Nghệ An) về tội “Mua bán trẻ em”.
Lang Thị Liên bị Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An bắt giữ vào ngày 23/11, sau khi từ Trung Quốc trở về Việt Nam thăm người bố bị ốm nặng.
Đối tượng Lang Thị Liên. Ảnh công an cung cấp
Đối tượng Lang Thị Liên. Ảnh công an cung cấp

Trước đó, vào năm 2013, Liên đi Trung Quốc và lấy chồng bên đó. Sinh sống được một thời gian, Liên trở về quê, tìm các cô gái nhẹ dạ để lừa bán sang Trung Quốc.

Đầu năm 2017, Liên đến nhà chị Lô Thị Đ. (SN 1981, trú xã Bình Chuẩn, Con Cuông). Chị Đ. có con gái Lương Thị M. (SN 2003) phổng phao nên Liên lân la bắt chuyện, ngỏ lời muốn đưa cháu M. sang Trung Quốc cùng mình. Đổi lại người phụ nữ này sẽ trả cho bố mẹ cháu M. 80 triệu đồng, chưa kể tiền lương hàng tháng cho cháu.

Liên hứa hẹn khi sang Trung Quốc, cháu M. sẽ được ăn sung mặc sướng, chỉ việc trông em và phụ giúp vài công việc lặt vặt trong nhà.

Vì cháu M. không còn đi học nữa, gia cảnh cũng khó khăn nên chị Đ. đồng ý cho con theo Liên sang Trung Quốc.

Ngày 17/1/2017, Liên đưa cháu M. ra Móng Cái (Quảng Ninh) rồi vượt biên bằng đường tiểu ngạch sang Trung Quốc. Liên bán cháu M. cho một người đàn ông ở tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc) với giá 7 vạn nhân dân tệ. Sau khi bán cháu M., Lang Thị Liên gửi về cho gia đình cháu 80 triệu và thông báo cháu bé đã đi lấy chồng Trung Quốc.

Nghe tin con gái bị bán, chị Lô Thị Đ. tìm mọi cách liên lạc với con nhưng bất thành. Biết chị Vi Thị T. (SN 1978, trú huyện Con Cuông) từng sang Trung Quốc và thông thạo địa hình nên chị Đ. nhờ chị T. sang Trung Quốc đón cháu M. về.

Khi tìm được cháu M. ở nhà chồng cháu này, chị T. dẫn cháu đi trốn. Bỏ chạy được khoảng 5km thì cháu M. và chị T. bị bắt trở lại. Liên gọi điện cho chồng của chị T. yêu cầu phải mang số tiền 11 vạn nhân dân tệ sang Trung Quốc để chuộc người, nếu không sẽ “cắt gót chân”.

Gia đình chị Đ. trình báo cơ quan công an và sau đó, cháu Lương Thị M. và chị Vi Thị T. được lực lượng công an phối hợp với tổ chức Rồng Xanh giải cứu, đưa về Việt Nam.

Tin mới