Khởi tố “phóng viên” cưỡng đoạt tiền của lái xe khách

Vũ Văn Tiến viết bài rồi đăng trên chuyên trang Pháp luật Plus, sau đó đăng tiếp trên Facebook. Tiến hẹn gặp lái xe và nhận 50 triệu đồng để gỡ bài thì bị cơ quan công an bắt giữ.

Ngày 27/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết, đã khởi tố, tạm giam Vũ Văn Tiến (50 tuổi, trú phường Nông Tiến, TP Tuyên Quang) về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Qua trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra làm rõ, ngày 18/1, Vũ Văn Tiến đã viết bài đăng trên chuyên trang Pháp luật Plus với tít đề: “Xe vua” Cường An tung hoành ngang dọc, thách thức cơ quan chức năng. Sau đó, Tiến đăng tải lên trang Facebook cá nhân của mình.

Do sợ bị ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh, vận tải của Công ty Cường An nên anh Hán Trọng Bằng (35 tuổi, trú tại phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội) là chủ xe ô tô khách BKS: 29B- 13469 thuộc Công ty Cổ phần dịch vụ vận tải và du lịch Cường An (thường gọi là nhà xe Cường An), địa chỉ tại tổ 8, phường Tân Hà (TP Tuyên Quang) đã phải liên hệ với Tiến để xin gỡ bài đã đăng. Tuy nhiên, Tiến không gỡ mà còn nói với Bằng là Tiến vẫn còn bài đã viết và clip về vi phạm của nhà xe Cường An nhưng Tiến chưa đăng, có đăng tiếp hay không là do anh ta quyết định.

Trước tình hình đó, anh Bằng đã trao đổi với các thành viên của Công ty Cường An và thống nhất chi cho Tiến 50 triệu đồng để Tiến gỡ bài đã đăng và từ nay trở đi không viết, không đăng gì về nhà xe Cường An, đồng thời giao cho anh Bằng gặp Tiến.

Ngày 21/1, anh Bằng hẹn Tiến đến quán ăn nhà ông Tĩnh tại tổ 12, phường Tân Hà, TP Tuyên Quang để uống rượu, nói chuyện... Khoảng 18h30’ ngồi tại bàn ăn, sau khi nhận của anh Bằng số tiền 50 triệu đồng, Tiến cất vào túi áo khoác rồi lấy máy điện thoại ra thao tác gỡ bài viết về nhà xe Cường An khỏi trang facebook cá nhân.

Công an tỉnh Tuyên Quang lấy lời khai của Vũ Văn Tiến.
Công an tỉnh Tuyên Quang lấy lời khai của Vũ Văn Tiến.

Đúng lúc này, tổ công tác của Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Tuyên Quang ập vào bắt quả tang, tạm giữ một phòng bì dán kín để trong túi áo khoác của Tiến. Khi cơ quan Công an mở ra kiểm tra có số tiền 50 triệu đồng Tiến vừa nhận của anh Bằng.

Theo Công an tỉnh Tuyên Quang, ngày 1/1/2016, Vũ Văn Tiến có ký Bản thỏa thuận cộng tác với Báo Pháp luật Việt Nam. Bản thỏa thuận có giá trị đến hết ngày 31/12/2016, trên cơ sở đó Vũ Văn Tiến được Báo Pháp luật Việt Nam cấp Giấy chứng nhận cộng tác viên số 053/PLVN có giá trị đến ngày 31/6/2016 và Giấy chứng nhận cán bộ, phóng viên số 395/PLVN có giá trị từ ngày 1/10/2016 đến 31/12/2017.

Từ ngày 1/1/2018 đến nay, Pháp luật Việt Nam không ký thỏa thuận với Vũ Văn Tiến và không cấp Giấy chứng nhận cán bộ, phóng viên cho Vũ Văn Tiến. Tuy nhiên, thời gian qua, Tiến vẫn sử dụng Giấy chứng nhận cán bộ, phóng viên đã hết giá trị để liên hệ, thu thập thông tin, viết bài về những vi phạm của cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.

Mở rộng điều tra về nhân thân của Vũ Văn Tiến, cơ quan Công an cũng đã làm rõ, ngày 20/1/2001, Tiến có nhiều lần chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng, vận chuyển quặng trái phép, Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng...

Đối tượng Vũ Văn Tiến.
Đối tượng Vũ Văn Tiến.

Sau khi Vũ Văn Tiến bị bắt đã có nhiều cá nhân, tổ chức đến cơ quan Công an tỉnh Tuyên Quang tố cáo Vũ Văn Tiến có hành vi cưỡng đoạt tài sản của họ. Hiện cơ quan Cảnh sát điều tra đang tiếp nhận để điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Tin mới