Khối u to như trái bóng liên tiếp mọc trong cơ thể cô gái 22 tuổi

(Baonghean.vn) - Vừa qua, Bệnh viện Quốc tế Vinh đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhân mắc u buồng trứng kích thước lớn, có nhiều nang nhỏ bên trong.

Cách đây hơn một năm, chị P. T. T. H, 22 tuổi ở Diễn Yên, Diễn Châu  đã trải qua một cuộc phẫu thuật để loại bỏ khối u nang buồng trứng trái có kích thước lớn như trái bóng (28 x 26 cm). Thời điểm đó, khối u đã choán gần hết ổ bụng, chèn ép và đẩy lồi các quai ruột lên.

Cuối năm 2020, gia đình và Chị H đón tin vui khi mang thai em bé đầu lòng. Đây cũng là thời điểm chị H. phát hiện mình lại có 1 khối u nhầy buồng trứng trái kích thước 8 x 6 cm. Và không may mắn, chị H. phải đình chỉ thai kỳ khi em bé được chẩn đoán bị đa dị tật thai nhi.

Thời gian gần đây, nhận thấy bụng mình càng ngày càng to ra, cảm giác nặng tức bụng dưới ngày một nhiều nên chị H. quyết định thăm khám tại Bệnh viện Quốc tế Vinh. Qua kết quả siêu âm tử cung buồng trứng phát hiện một khối u kích thước 22 x 19 x10cm, có nhiều nang nhỏ bên trong. 

Chị P. T. T. H nhận thấy bụng mình ngày càng to ra, cảm giác nặng tức bụng dưới. Ảnh: Kim Chung
Chị P. T. T. H nhận thấy bụng mình ngày càng to ra, cảm giác nặng tức bụng dưới. Ảnh: Kim Chung

Với tiền sử phẫu thuật u nang buồng trứng lớn khoảng 1 năm, các bác sĩ nghi ngờ có khả năng bệnh nhân mắc ung thư buồng trứng. Cuộc hội chẩn nhanh giữa Bác sĩ khoa Sản và Chẩn đoán hình ảnh, quyết định Chụp cộng hưởng từ (MRI) vùng chậu và phẫu thuật mổ mở cắt khối u buồng trứng để điều trị.


Hình ảnh các Bác sĩ Bệnh viện Quốc tế Vinh thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: Kim Chung
Hình ảnh các bác sĩ Bệnh viện Quốc tế Vinh thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: Kim Chung

Ca phẫu thuật diễn ra thành công sau 60 phút. Bác sĩ CKI Nguyễn Văn Hải cùng ekip đã thực hiện phẫu thuật cắt toàn bộ khối u buồng trứng và phần phụ (T), hút ra hơn 2 lít dịch. Kiểm tra tổ chức của khối u thấy dịch trong u là dịch nhầy và nhiều nang nhỏ giống chùm nho. Ngay sau đó, bệnh phẩm được gửi đi làm giải phẫu bệnh, kết quả là u nang tuyến nhầy buồng trứng chiếm tỉ lệ 60% tổng số khối u buồng trứng, 15% là ác tính.

3
Mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân sau khi phẫu thuật. Ảnh: Kim Chung

Sau phẫu thuật, sức khỏe người bệnh H. ổn định và không còn nặng tức bụng. 

U nang buồng trứng là khối u thường gặp ở phụ nữ. Bệnh thường phát triển âm thầm với những triệu chứng mơ hồ, và thường chỉ được tình cờ phát hiện. Mặc dù hiếm khi u nang buồng trứng có thể phát triển thành ung thư nhưng khi chuyển sang ác tính thì tiến triển rất nhanh. Vì vậy, khám phụ khoa định kỳ là cách tốt nhất phát hiện sớm các nguy cơ tiềm ẩn, nếu người bệnh có u nang, khối u thực thể và đủ điều kiện phẫu thuật thì nên phẫu thuật sớm./.

Tin mới