Không BHYT, người bệnh gồng mình 'cõng' thêm những chi phí lớn

Việc tăng giá một số dịch vụ y tế từ ngày 1/5/2019 khiến nhiều bệnh nhân không có thẻ BHYT phải chật vật “cõng” thêm những khoản chi phí lớn.

Giá dịch vụ y tế được điều chỉnh tăng cùng thời điểm, giá xăng, điện tăng đặt lên vai người bệnh những khoản chi phí lớn. Thực tế này đã khiến Bộ Y tế có công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tạm dừng ban hành Nghị quyết về tăng giá dịch vụ y tế không thuộc phạm vi thanh toán bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, trước đó đã có 6 tỉnh, thành phố đã tăng giá dịch vụ y tế theo mức quy định tại Thông tư 37/2018.

Không BHYT, người bệnh gồng mình 'cõng' thêm những chi phí lớn ảnh 1
Tại Hà Nội, từ ngày 1/5/2019, gần 2.000 dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm của bệnh viện trên địa bàn đã được điều chỉnh giá.

Tại Hà Nội, từ ngày 1/5/2019, gần 2.000 dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm của bệnh viện trên địa bàn đã được điều chỉnh giá. Tuy nhiên, ông Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, trước yêu cầu của Bộ Y tế đề nghị tạm dừng tăng giá dịch vụ y tế, Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản báo cáo thành phố về việc này và đang chờ UBND thành phố quyết định trong thời gian sớm nhất.

Theo Sở Y tế Hà Nội, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế lần này chỉ tác động đến người chưa tham gia bảo hiểm y tế.

Cùng với nỗi lo của những bệnh nhân không có thẻ bảo hiểm y tế, nhiều bệnh nhân lo ngại phải chờ lâu, mất thời gian nên đã bỏ qua khám bảo hiểm y tế để chuyển sang khám dịch vụ. Bên cạnh đó, nhiều bệnh nhân cũng băn khoăn về chất lượng dịch vụ khi khám bảo hiểm y tế.

Chi phí tăng - người bệnh “sợ” đi khám

Được biết, trong số gần 2.000 dịch vụ y tế được điều chỉnh giá lần này ở Hà Nội, có một số giảm, phần lớn tăng. Cụ thể, giá giường nằm điều trị tính theo ngày hồi sức tích cực của bệnh viện hạng I (như Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Thanh Nhàn, Đức Giang...), từ 632.000 đồng tăng lên 678.000 đồng. Giá ngày giường hồi sức cấp cứu từ 336.000 đồng tăng lên 411.000 đồng.

Dịch vụ chụp PET/CT mô phỏng xạ trị chưa bao gồm thuốc cản quang, người bệnh có bảo hiểm y tế sẽ được chi trả một phần theo quy định (tối đa 80%), còn lại tự thanh toán gần 20,5 triệu đồng. Nếu chụp CT Scanner toàn thân từ 256 dãy không thuốc cản quang, người bệnh không có thẻ bảo hiểm y tế phải trả 6,6 triệu đồng.

Theo Sở Y tế Hà Nội, việc tăng giá các dịch vụ y tế lần này là do mức lương cơ sở hiện đã điều chỉnh lên 1.390.000 đồng. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng vừa ban hành Thông tư 37 kèm theo mức tối đa của khoảng 1.937 dịch vụ khám, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám, chữa bệnh của Nhà nước.

Không BHYT, người bệnh gồng mình 'cõng' thêm những chi phí lớn ảnh 2
Việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế lần này chỉ tác động đến người chưa tham gia bảo hiểm y tế.

Như vậy, theo đúng lộ trình của Chính phủ, giá dịch vụ y tế đã được điều chỉnh tăng liên tiếp từ trong những năm gần đây. Với tâm lý khám bệnh là phải đến các bệnh viện tuyến trên cho yên tâm, thì việc tăng giá thêm gần 2.000 dịch vụ y tế đang khiến người dân lặn lội về Hà Nội khám, chữa bệnh vô cùng lo lắng, đặc biệt là những người không có thẻ bảo hiểm y tế.

Ghi nhận ý kiến bệnh nhân tại nhiều bệnh viện, khi tăng giá dịch vụ khám chữa bệnh, người dân cũng phải chịu, phải gồng mình “cõng” thêm nhiều khoản tiền lớn. Thậm chí, chi phí tăng cao quá cũng gây tâm lý “sợ” không dám đi khám, trong khi bệnh để lâu đến khi tới bệnh viện thì lại quá muộn.

Bên cạnh đó, một điều băn khoăn nữa của người bệnh là liệu khi giá dịch vụ y tế tăng lên liệu chất lượng khám chữa bệnh có tương xứng?./.

Tin mới