Không cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính theo cơ học

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Bộ Nội vụ cho rằng, việc rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) là điều cần thiết, tuy nhiên “cần ứng dụng khoa học công nghệ, không ủng hộ cắt giảm thời gian theo cách cơ học, nhằm đảm bảo cả về mặt thời gian và chất lượng giải quyết các TTHC".
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Mỹ Nga
Chiều 17/10, đoàn công tác của Bộ Nội vụ do đồng chí Nguyễn Trọng Thừa - Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ dẫn đầu có buổi làm việc với UBND tỉnh Nghệ An. Tiếp đoàn về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An; lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh. Ảnh: Mỹ Nga
Báo cáo nhanh về công tác cải cách hành chính (CCHC) của Nghệ An trong thời gian qua, Giám đốc Sở Nội vụ Đậu Văn Thanh cho biết, bước đột phá trong cải thiện và nâng cao chỉ số CCHC thể hiện ở chỗ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tổ chức thực hiện thí điểm công tác CCHC tại 7 đơn vị gồm các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông Vận tải và Văn phòng UBND tỉnh, UBND TP. Vinh.
Cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã thực hiện tại 21/21 sở, ban, ngành cấp tỉnh; 21/21 huyện, thành thị, 480/480 xã, phường, thị trấn. Hệ thống VNPT IOffice được vận hành trên toàn tỉnh. Tổng số tài khoản người dùng thường xuyên đạt 12.931.

Nhằm đẩy mạnh công tác CCHC, tỉnh Nghệ An đã kiến nghị đối với Bộ Nội vụ, các Bộ, ngành Trung ương một số nội dung như: có chính sách, chế độ hỗ trợ đối với công chức chuyên trách tham mưu CCHC ở các cấp nhằm khuyến khích, động viên đối với đội ngũ này; thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng hành chính cho cán bộ, công chức chuyên trách CCHC các tỉnh, thành phố; kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn chuyên ngành hoặc liên ngành tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương trong thực hiện các quy định liên quan.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng. Ảnh: Mỹ Nga
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng tiếp thu những đánh giá của đoàn công tác Bộ Nội vụ. Ảnh: Mỹ Nga
Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ giải quyết TTHC
Tại buổi làm việc, ghi nhận những thành tích đạt được, đoàn công tác Bộ Nội vụ thẳng thắn chỉ ra những hạn chế còn tồn tại: Đang còn tình trạng tự đặt ra các thủ tục rườm rà; việc công khai, niêm yết TTHC còn chồng chéo; ứng dụng công nghệ thông tin chưa có sự đồng bộ.
Thành viên đoàn công tác cho rằng, việc rút ngắn thời gian giải quyết TTHC là điều cần thiết, tuy nhiên “cần ứng dụng khoa học công nghệ, không ủng hộ cắt giảm thời gian theo cách cơ học, nhằm đảm bảo cả về mặt thời gian và chất lượng giải quyết các TTHC”. Đoàn công tác cũng đề nghị tỉnh Nghệ An nghiên cứu thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa. Ảnh: Mỹ Nga
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Mỹ Nga
Đưa ra những định hướng và giải pháp, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính Phạm Minh Hùng nhấn mạnh, CCHC cần có tính bền vững và có sự liên kết giữa các ngành trong tổ chức thực hiện.
Trong thời gian tới, tỉnh Nghệ An cần làm tốt công tác kiểm tra, theo dõi, đánh giá hiệu quả; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đẩy nhanh tốc độ xử lý công việc chuyên môn cũng như giải quyết TTHC cho người dân. 
Kết thúc cuộc làm việc, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa đồng tình với báo cáo kết quả thực hiện, đồng thời đề nghị tỉnh Nghệ An phát huy những tiềm lực vốn có, đưa ra nhiều ý tưởng, sáng tạo trong công tác CCHC.
Đối với những hồ sơ trễ hẹn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ đề nghị phải tổ chức xin lỗi công khai tới người dân. Ngoài ra, đồng chí Nguyễn Trọng Thừa yêu cầu tỉnh cần rà soát nghiêm kỷ luật kỷ cương hành chính; đánh giá lại sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. 

Tin mới