Không chỉ giữ lửa nhà nồng đượm...

Nhút mít chua thanh, cà pháo muối xổi, bánh Pizza Ý, canh Đêchangkưm Hàn Quốc bày cạnh nhoọc, cá mát hông, canh cây lụi nấm kim châm... những món ăn dân dã hàng ngày mà bà con dân tộc Thái, Mông huyện rẻo cao Kỳ Sơn, Tương Dương ưa thích... Một bữa tiệc, không cao lương mỹ vị, mà thanh đạm, đầm ấm và đủ chất dinh dưỡng, do chính nữ CNVCLĐ trổ tài tại Hội thi Kỹ năng hoạt động nữ công và bữa ăn dinh dưỡng, do LĐLĐ tỉnh tổ chức.

 Một phần thi "Bữa ăn dinh dưỡng" do LĐLĐ tỉnh tổ chức.
 Một phần thi "Bữa ăn dinh dưỡng" do LĐLĐ tỉnh tổ chức.

Sau gần một năm chỉ đạo tổ chức thực hiện Hội thi Kỹ năng hoạt động nữ công và Bữa ăn dinh dưỡng trong nữ CNVCLĐ đã được tổ chức từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh, có 28/30 công đoàn ngành, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tổ chức hội thi ở cấp mình, trong đó có 1.869 đơn vị hành chính sự nghiệp, 263 doanh nghiệp. Đặc biệt, tuy mới thành lập chưa lâu nhưng đã có 172 đội đến từ công đoàn các xã cũng nhiệt tình tham gia, với tổng số thí sinh cấp cơ sở là 6.683 người. Hàng trăm thí sinh người dân tộc thiểu số, nhiều thí sinh trên 50 tuổi, cùng những thí sinh bằng tuổi con, tuổi cháu, vừa mới kết nạp vào tổ chức Công đoàn và cả nam CNVC cũng góp nhiều công sức... đã nói lên sự lôi cuốn, sức lan tỏa của Hội thi là rất lớn. Sự hào hứng, nhiệt tình ở cấp trên cơ sở cũng không kém. Với 1.720 thí sinh của 860 đội thực sự đã tạo nên thành công cho hội thi ở các LĐLĐ huyện và các CĐ ngành.

Không yêu cầu, nhưng rất nhiều cơ sở, nhiều ngành đã tổ chức đầy đủ cả hai phần thi: kỹ năng nữ công và bữa ăn dinh dưỡng, như LĐLĐ Anh Sơn, Nghĩa Đàn, CĐ ngành Y tế... Khi trở thành phần thi bắt buộc ở cấp tỉnh, nhiều đơn vị đã có kinh nghiệm khi tham gia. Không những hiểu biết mà còn nắm rất vững nhiều thông tư, chỉ thị, nhiều nghị định, bộ luật bảo vệ quyền lợi của người lao động và xử lý các tình huống xảy ra trong quan hệ công tác, trong cuộc sống... các thí sinh đã gây bất ngờ cho chính BTC. Điều ngạc nhiên và thú vị nữa là số thí sinh đạt điểm cao lại rơi vào các thí sinh thuộc các huyện miền núi. Người đạt điểm tối đa trong phần thi xử lý tình huống là thí sinh đến từ LĐLĐ huyện Tân Kỳ và người có số điểm thi trắc nghiệm cao nhất là thí sinh Quản Thị Thu ở LĐLĐ huyện Quỳ Hợp...

Phần thi "Bữa ăn dinh dưỡng" thật sự hấp dẫn với thí sinh, BTC và cả những bạn bè đồng nghiệp tới cổ vũ. Không những thể hiện được khả năng của người giữ cho "ngọn lửa" gia đình mình luôn nồng đượm, mà còn là nghệ nhân trong nghệ thuật ẩm thực. Hầu hết các đội đã thiết kế những thực đơn phản ánh đúng chủ đề, cân đối giữa các thành phần dinh dưỡng, hợp với túi tiền của gia đình công chức và người lao động. Bằng nhiều cách khác nhau, nhưng có thể khẳng định, các đội đã có sự tìm hiểu, tham khảo và đã đưa ra được các quy trình chế biến đảm bảo kỹ, mỹ thuật. Chỉ với những nguyên liệu dân dã, dễ kiếm của thiên nhiên xứ Nghệ, nhưng thực sự nhiều người đã phải trầm trồ trước sự kết hợp tài tình, sự bài trí khéo léo, sự sáng tạo độc đáo của những món ngon: Thỏ công viên, trứng hấp vân, cơm chiên thập cẩm... Không những thế, nhiều đội đã đầu tư kỹ lưỡng trong việc chọn chủ đề và thuyết trình cho "công trình' của mình. Các bài thuyết trình của CĐ ngành Y tế, CĐ viên chức, ngành VHTT, Bưu điện Nghệ An... khi đọc lên làm cho người nghe có cảm giác... muốn ăn ngay lập tức!

Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn những điều đáng tiếc. Dễ thấy nhất là chỉ với 60 ngàn đồng mà có đội nấu lên tới 12 món, với 25 thứ nguyên liệu. Một số đội quá cầu kỳ trong việc bài trí nên nghiêng về hội thi nghệ thuật ẩm thực hơn là bữa ăn dinh dưỡng, sử dụng sản phẩm đóng hộp không đạt yêu cầu...

Không có khoảng cách giữa kết quả của các đội. Những đội giải Nhì như LĐLĐ Nam Đàn, Thanh Chương cũng chỉ kém giải Nhất CĐ ngành Bưu điện Nghệ An một ly điểm. Vì thế, chiến thắng của đội này cũng là niềm vui của đội kia. Bên mâm cơm mà mình cất công xào nấu, họ cũng có cảm giác ngọt ngào, hạnh phúc, đầm ấm, như chính bữa ăn dinh dưỡng cho 6 người trong gia đình mình vậy!

Bài, ảnh: Nguyệt Anh

Tin mới