Không có bằng chứng Nga 'ưu ái' ứng viên trong bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020

(Baonghean.vn) - Tại buổi họp giao ban với Ủy ban Tình báo Thượng viện và Hạ viện về vấn đề an ninh bầu cử và sự can thiệp của nước ngoài, ông William Evanina - Giám đốc Trung tâm An ninh và Phản gián quốc gia khẳng định không có bằng chứng cho thấy Nga tiến hành các hành động nhằm ủng hộ một ứng viên nào đó trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.
Ông William Evanina, Giám đốc Trung tâm An ninh và Phản gián Quốc gia là người báo cáo tại buổi họp giao ban với Quốc hội Ảnh: Washington Post
Ông William Evanina - Giám đốc Trung tâm An ninh và Phản gián quốc gia là người báo cáo tại buổi họp giao ban với Quốc hội Ảnh: Washington Post
Ông William Evanina là một trong các quan chức tình báo cấp cao tham gia buổi họp giao ban về tình hình an ninh bầu cử trước các thành viên Quốc hội, bên cạnh Giám đốc Cơ quan An ninh quốc gia Paul Nakasone và Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) Christopher Wray. Buổi làm việc này nhằm đánh giá về thông tin từng được báo cáo với Quốc hội hồi tháng trước, rằng Nga đang có những hành động can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ để ông Donald Trump có thể tái đắc cử. Thông tin này khi ấy đã khiến Tổng thống Donald Trump rất giận dữ, cáo buộc phe Dân chủ đang cố gắng làm suy yếu nỗ lực tái tranh cử của ông.


Trong buổi làm việc tại Quốc hội hôm qua, ông William Evanina đã phải trả lời nhiều câu hỏi của lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell, lãnh đạo phe đa số tại Hạ viện Nancy Pelosi Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff về nghi vấn Nga can thiệp bầu cử. Ông William Evanina khẳng định cộng đồng tình báo chưa có bằng chứng cho thấy Nga đang can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ theo chiều hướng có lợi cho bất kỳ ứng cử viên nào. Dù vậy, ông William Evanina cho biết Nga “vẫn tiếp tục tiến hành các bước đi trên mạng xã hội với quy mô lớn nhằm chia rẽ nước Mỹ, gây mất niềm tin của công chúng vào hệ thống bầu cử”.

Theo một số nguồn tin tham gia buổi họp giao ban, nhìn chung, các nghị sĩ Mỹ cảm thấy không an tâm về vấn đề an ninh bầu cử khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump chưa cho thấy các bước đi kiên quyết trong việc đối phó với sự can thiệp của nước ngoài. Kể từ tháng 12/2019, Quốc hội đã phải ủy thác cho Ủy ban Tình báo Thượng viện và Ủy ban Tình báo Hạ viện tiến hành giao ban thường xuyên với các quan chức tình báo để thông báo về việc đảm bảo an ninh cho cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11 tới.

Tin mới