Không có 'vùng cấm' trong kiểm tra, giám sát

(Baonghean) - Không có “vùng cấm” trong công tác xử lý cán bộ vi phạm - đây là tinh thần chỉ đạo xuyên suốt của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng trong thời gian qua. Cụ thể hóa chủ trương này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp ở Nghệ An đã bằng nhiều giải pháp thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên vi phạm. Qua đó đã kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế, đồng thời chấn chỉnh, khắc phục, nâng cao chất lượng hoạt động, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

KIÊN QUYẾT, NGHIÊM MINH XỬ LÝ

Xác định công tác kiểm tra, giám sát là một trong những nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, UBKT các cấp đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát, đồng thời làm đầu mối để xâu nối hoạt động kiểm tra, giám sát với các ban, ngành như: HĐND, thanh tra UBND, Ủy ban MTTQ. Chương trình kiểm tra, giám sát của UBKT thường tập trung vào những nội dung nhạy cảm, dễ phát sinh sai phạm liên quan đến đất đai, sắp xếp tinh giản bộ máy theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII), các dự án xây dựng cơ bản, việc quy hoạch cán bộ, hay như tiết kiệm phòng, chống tham nhũng...

Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện nghiêm túc, thường xuyên. Ảnh minh họa: Mỹ Nga
Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện nghiêm túc, thường xuyên. Ảnh minh họa: Mỹ Nga

Tại xã Hưng Tiến (Hưng Nguyên), UBKT Huyện ủy Hưng Nguyên đã tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm liên quan đến hoạt động xây dựng và quyết toán chi phí xây dựng chợ Cầu (chợ nông thôn mới). Theo kinh phí xây dựng do UBND xã gửi huyện phê duyệt, chi phí xây dựng chợ Cầu lên đến 27,3 tỷ đồng, tuy nhiên theo tính toán khách quan, kinh phí thực tế chỉ khoảng 16,5 tỷ đồng. Sau khi kiểm tra và kết luận có vi phạm, UBKT Huyện ủy đang tham mưu cho cấp ủy thi hành kỷ luật sau kiểm tra.

Tương tự huyện Hưng Nguyên, một số UBKT cấp huyện như Thị ủy Cửa Lò, Huyện ủy Đô Lương, Nghi Lộc, Yên Thành... đã tích cực, chủ động thực hiện các biện pháp nghiệp vụ khi cán bộ, đảng viên, tổ chức Đảng có dấu hiệu vi phạm. Tại xã Sơn Thành (huyện Yên Thành), xảy ra vi phạm về giao khoán đất đai trái thẩm quyền với diện tích 4.800m2 có giá trị 6,5 tỷ đồng, diễn ra trong những năm 2008 - 2009, và vụ việc kéo dài đến năm 2016. Đến năm 2017, sau khi phát hiện sai phạm, UBKT Huyện ủy Yên Thành đã tiến hành kiểm tra, xử lý các tổ chức Đảng và đảng viên liên quan.

“Theo đó, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Sơn Thành nhiệm kỳ 2010 - 2015 bị kỷ luật với hình thức cảnh cáo, trong đó, đồng chí Nguyễn Trí Hóa - Bí thư Đảng ủy xã bị cách chức Đảng ủy viên nhiệm kỳ 2010 - 2015, đồng thời miễn nhiệm chức vụ Bí thư đảng ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020. Những cán bộ, đảng viên khác có liên quan như Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã, Phó Bí thư Đảng ủy xã, công chức kế toán... chịu hình thức kỷ luật cảnh cáo”

Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Yên Thành Trần Thị Bình.

Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Tân Kỳ làm việc với xã Nghĩa Dũng. Ảnh tư liệu: P.V
Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Tân Kỳ làm việc với xã Nghĩa Dũng. Ảnh tư liệu: P.V

Có thể thấy, UBKT các cấp đã vào cuộc chủ động, kịp thời xác định vấn đề, phát hiện dấu hiệu vi phạm và xác định đối tượng, từ đó kịp thời ngăn chặn, phòng ngừa vi phạm khi còn mới manh nha, đảm bảo giữ nghiêm kỷ luật Đảng, tạo tính răn đe, đồng thời qua kiểm tra chỉ rõ những khuyết điểm, vi phạm để đối tượng kiểm tra có biện pháp khắc phục, sửa chữa.

XÁC ĐỊNH 3 "MẤU CHỐT"

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, UBKT các cấp đã từng bước đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm. Trong 6 tháng đầu năm, UBKT các cấp ở Nghệ An đã tham mưu cấp ủy kiểm tra 1.020 lượt tổ chức, 2.017 lượt đảng viên; tiến hành giám sát đối với 721 lượt tổ chức, 1.385 lượt đảng viên. Bên cạnh đó, cùng với thực hiện toàn diện các nhiệm vụ được quy định tại Điều 32 - Điều lệ Đảng, UBKT các cấp đã chú trọng tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 235 lượt tổ chức, 472 lượt đảng viên; xem xét, xử lý và tham mưu cấp ủy xử lý kỷ luật đối với 4 tổ chức đảng và 504 đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh. Các cuộc kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đều đảm bảo quy trình, nguyên tắc, thủ tục, thẩm quyền; xác định rõ nội dung, đối tượng, phương pháp tiến hành; kết luận rõ ưu, khuyết điểm, vi phạm được xử lý kịp thời nên chất lượng, hiệu quả các cuộc kiểm tra được nâng lên, có tác dụng giáo dục, ngăn ngừa vi phạm đối với các tổ chức đảng và đảng viên.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhiều địa phương, đơn vị còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Tại huyện Nghi Lộc - địa phương có nhiều dự án đầu tư trọng điểm của tỉnh được triển khai, thu hút nhiều doanh nghiệp. Bên cạnh việc đem lại những lợi ích trong phát triển kinh tế - xã hội, nhiều vấn đề phát sinh từ thực tiễn đòi hỏi cấp ủy và chính quyền địa phương cần phải tập trung giải quyết. Trong đó, nổi lên tình trạng đơn thư, khiếu nại liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB), quản lý đất đai...

Đất đai là lĩnh vực phát sinh nhiều đơn thư khiếu nại. Ảnh chỉ có tính minh họa: Mai Hoa
Đất đai là lĩnh vực phát sinh nhiều đơn thư khiếu nại. Ảnh chỉ có tính minh họa: Mai Hoa

Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Nghi Lộc Bùi Quang Vinh cho biết, cán bộ ngành kiểm tra, giám sát mất nhiều thời gian trong công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, nhất là các vấn đề phức tạp như tranh chấp đất đai, GPMB, trong khi đó lực lượng lại mỏng nên chưa đáp ứng được kỳ vọng của nhân dân.

Với quan điểm giám sát phải mở rộng, kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Bùi Thanh An cho rằng, UBKT các cấp phải tập trung thực hiện 3 “mấu chốt” trong thời gian tới. Trong đó, UBKT các cấp phải chủ động phát huy vai trò tham mưu cho cấp ủy thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, với tinh thần quyết liệt, xử lý triệt để các vụ việc phức tạp mà dư luận quan tâm.

“Trước hết là kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch của cấp ủy về việc thực hiện các Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI và XII); kiểm tra việc thực hiện các nội dung của Nghị quyết Trung ương 6, Trung ương 7  (khóa XII) gắn với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị; Quy định số 08 về trách nhiệm nêu gương”.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bùi Thanh An.

Kiểm tra việc chấp hành giờ giấc làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức thị trấn Hòa Bình (Tương Dương). Ảnh minh họa: Lê Thanh
Kiểm tra việc chấp hành giờ giấc làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức thị trấn Hòa Bình (Tương Dương). Ảnh minh họa: Lê Thanh

Nhiệm vụ hàng đầu được đặt ra cho UBKT các cấp từ nay đến cuối năm là thực hiện tốt nhất các nhiệm vụ chuẩn bị cho đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Chủ động tham mưu bổ sung nhân sự cho ủy ban kiểm tra; phối hợp thẩm định nhân sự cấp ủy; tham mưu xử lý các vụ việc liên quan đến khiếu nại, tố cáo cũng như kiến nghị, phản ánh của công dân, nhất là những nội dung có liên quan đến công tác nhân sự. Trước mắt phải tập trung nghiên cứu, tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Tin mới