Không để tiểu thương chợ Vinh đơn độc trong hoạn nạn

(Baonghean) - Trước thiệt hại nặng nề của tiểu thương chợ Vinh do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường đã trực tiếp đến động viên người dân và chỉ đạo “nóng” công tác khắc phục hậu quả với tinh thần không để tiểu thương chợ Vinh đơn độc trong hoạn nạn.

 » Bí thư, Chủ tịch tỉnh thăm hỏi bà con tiểu thương chợ Vinh
 

Bí thư Tỉnh uỷ và Chủ tịch UBND nghe ý kiến của tiểu thương chợ Vinh. Ảnh: Thành Duy
Bí thư Tỉnh uỷ và Chủ tịch UBND nghe ý kiến của tiểu thương chợ Vinh. Ảnh: Thành Duy

Thiệt hại chưa từng có

Chợ Vinh, 2 ngày sau trận mưa lớn kéo dài. Không còn nhộn nhịp quang cảnh kẻ bán người mua, cũng không xôn xao, náo động những thanh âm của một trung tâm thương mại lớn nhất tỉnh; trái lại là không khí nén lặng những buồn bã, xót xa.

Thời điểm đoàn công tác của tỉnh có mặt, một số gian hàng trong đình chính đã và đang chuẩn bị mở cửa đón khách trở lại, còn đa phần các gian hàng ở khu vực đình phía Tây và phía Đông của chợ vẫn bề bộn ngổn ngang. Nước dù đã rút nhiều so với mấy ngày trước nhưng vẫn còn xâm xấp bắp chân.

Lều bạt tạm bợ, nghiêng ngả vì mưa không ngừng trút xuống, không che chắn được nhiều cho chút ít hàng vớt vát lại sau thiên tai. 

Kiểm tra cụ thể tại các lối chợ, đoàn công tác của tỉnh trực tiếp gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các tiểu thương. Ánh mắt đỏ ngầu, giọng khản đặc, bà Ngô Thị Thuận (86 tuổi), buôn bán hàng mã đã chục năm nay không nén được xúc động khi trò chuyện với các đồng chí Bí thư, Chủ tịch tỉnh.

Bà nói, không chỉ riêng gian hàng của bà mà hàng trăm gian hàng khác, buôn bán nhiều mặt hàng như hàng mã, hàng thực phẩm khô, hàng xáo… đều chung cảnh thiệt hại lớn lao.

Khi nghe tin nước dâng ngập chợ, hầu hết các hộ tiểu thương đều huy động anh em, họ hàng đến vận chuyển hàng hoá nhưng không kịp. Nhiều hộ tiểu thương bất lực chứng kiến cảnh hàng tỷ đồng trôi theo dòng nước chỉ sau một đêm.

Nắm chặt tay các đồng chí lãnh đạo tỉnh, bà Thuận bày tỏ mong muốn có chính sách miễn giảm thuế cho các tiểu thương bị thiệt hại, phần nào sẻ chia, động viên các hộ vượt qua khó khăn.

Cùng chung tâm trạng và mong mỏi ấy là tiểu thương Hoàng Thị Hương - buôn bán ngành hàng la gim ở đình phía Tây chợ. Khu vực buôn bán của chị bị nước ngập từ 1,3 -1,5m, thiệt hại 100%.

Đại diện cho tiểu thương ngành hàng la gim, chị Hương và nhiều hộ khác đề xuất nhanh chóng triển khai nâng cấp chợ, nâng nền các khu vực trũng thấp để các hộ yên tâm buôn bán... 

Sẽ miễn giảm thuế, phí

Ngay sau khảo sát hiện trường và lắng nghe tâm tư của nhân dân, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường đã tổ chức họp “nóng” ngay tại trụ sở Ban Quản lý chợ Vinh, với sự tham gia của các ban, ngành của tỉnh, lãnh đạo TP. Vinh và đại diện các tiểu thương.

Cuộc làm việc mở đầu trực diện, trọng tâm bằng ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy: Việc cấp bách cần làm ngay là phải tập trung dọn vệ sinh để đảm bảo môi trường, tạo điều kiện cho người dân nhanh chóng trở lại kinh doanh.

Về vấn đề nâng cấp chợ Vinh, hiện còn vướng thẩm định phòng cháy chữa cháy, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo để hoàn thiện thủ tục trong tháng 10; đồng thời giao Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND TP. Vinh triển khai sớm việc nâng cấp chợ.

Gạo, thóc, hàng thực phẩm như trứng, hải sản của tiểu thương chợ Vinh... đều hỏng nặng khi nước rút.
Gạo, thóc, hàng thực phẩm như trứng, hải sản của tiểu thương chợ Vinh... đều hỏng nặng khi nước rút. Ảnh tư liệu

Đánh giá đây là trận ngập úng lịch sử tại chợ Vinh, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu nghiêm túc làm rõ nguyên nhân để có biện pháp phòng ngừa lâu dài bởi "không biết nguyên nhân thì không phòng được lần sau".

Đặc biệt cảm thông và chia sẻ sâu sắc với những thiệt hại vô cùng to lớn của các tiểu thương chợ Vinh, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị nghiên cứu để có chính sách hỗ trợ về thuế, phí; rà soát nhu cầu vay vốn của các tiểu thương, nếu có khó khăn về việc vay vốn thì tỉnh sẽ có ý kiến với phía ngân hàng.

Bí thư Tỉnh uỷ cũng đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo TP. Vinh nghiên cứu nguồn của tỉnh, thành phố để hỗ trợ cho các tiểu thương. 

“Phải làm dân chủ, công khai, rõ ràng, minh bạch” là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường về vấn đề hỗ trợ cho bà con tiểu thương.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Đối với các hỗ trợ cụ thể, Cục Thuế tỉnh phải chỉ đạo cho Chi cục Thuế thành phố Vinh, phân công cán bộ thuế trực tiếp thông báo, hướng dẫn cho bà con tiểu thương làm đơn miễn giảm, thuế theo đúng quy định và có trả lời ngay trong tháng 10.

Cùng đó, công tác tuyên truyền phải làm tốt để các tiểu thương yên tâm, sớm ổn định kinh doanh. Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh căn cứ vào nguồn ủng hộ của các địa phương khác, các cá nhân, doanh nghiệp để hỗ trợ phần nào cho các tiểu thương chợ Vinh.

Đồng thời, ngay sau khi khắc phục cơ bản thiệt hại và đưa hoạt động kinh doanh trở lại bình thường thì Chủ tịch UBND TP. Vinh phải tổ chức làm việc với Ban Quản lý chợ Vinh, phường Hồng Sơn là địa bàn có chợ để tìm nguyên nhân, rút kinh nghiêm nghiêm túc và xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan nếu đến mức phải xử lý.

Mặt khác, Chủ tịch UBND TP. Vinh cần mời các ban, ngành có liên quan bàn việc phê duyệt, triển khai nâng cấp chợ trong thời gian sớm nhất.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, tại cuộc làm việc, đại diện Cục Thuế tỉnh khẳng định, trên cơ sở rà soát mức độ thiệt hại sẽ có mức miễn giảm thuế cho các tiểu thương chợ Vinh bị thiệt hại. “Chúng tôi sẽ chỉ đạo Chi cục Thuế TP.Vinh trực tiếp triển khai và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm tháng 10” - lãnh đạo Cục thuế Nghệ An khẳng định.

Măng khô bị ngập nước.
Măng khô bị ngập nước. Ảnh tư liệu

Tại cuộc họp, ông Tô Thanh Nhân - Trưởng Ban Quản lý chợ Vinh cũng đề xuất miễn giảm phí dịch vụ, cụ thể là tiền thuê địa điểm cho các tiểu thương bị thiệt hại; đồng thời cho biết sẽ phối hợp với ngành thuế để nhanh chóng làm thủ tục cho bà con. 

Hỗ trợ các tiểu thương bị thiệt hại cũng là tinh thần được Chủ tịch UBND TP. Vinh Nguyễn Hoài An khẳng định tại cuộc làm việc. Ông cho biết, sẽ triển khai nghiên cứu tổng thể phương án thoát nước hiệu quả cho chợ Vinh. Về việc nâng cấp ngôi chợ, Chủ tịch UBND TP. Vinh hứa sẽ hoàn thành các thủ tục ngay trong tháng 10 này để sớm triển khai.

Kết thúc cuộc họp “nóng”, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường nhấn mạnh về tinh thần đồng hành, hỗ trợ để động viên bà con tiểu thương chợ Vinh bị thiệt hại: “Thời gian bây giờ rất quý, lãnh đạo các địa phương, các ngành liên quan và Ban Quản lý chợ Vinh phải coi đây là nhiệm vụ trọng tâm lúc này để làm sao bà con sớm ổn định cuộc sống” - Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý.

Theo thống kê ban đầu, ở phía Tây chợ Vinh có 415 hộ/793 ki ốt. Trong đó, khu vực ngành hàng gạo, nếp, đậu, lạc có 26 hộ/47 ki ốt bị ngập từ 1,3 -1,5m và hàng hoá bị thiệt hại 100%; hàng la gim có 67 hộ/151 ki ốt bị thiệt hại 100%; ngành hàng mã có 106 hộ với 216 ki ốt bị ngập từ 1 -1,3m, hàng hoá bị thiệt hại 70%; ngành hàng bánh kẹo có 28 hộ/59 ki ốt ngập nước 0,7 -1m, hàng hoá thiệt hại khoảng 50%; ngành hàng tạp phẩm có 26 hộ/37 ki ốt bị thiệt hại 100%, ngành hàng mặn ngọt có 57 hộ/127 ki ốt, hàng hoá bị thiệt hại 50% và các ngành hàng khác có 105 hộ/156 ki ốt hàng hoá bị thiệt hại 30%. 

Ở phía Đông chợ, nước ngập từ 0,3 đến 0,6m có tổng cộng 529 hộ/752 ki ốt bị thiệt hại, trong đó ngành hàng vải có 124 hộ/174 ki ốt bị thiệt hại khoảng 30%; ngành hàng thuốc Bắc, Nam có 41 hộ/51 ki ốt bị thiệt hại khoảng 30%; ngành hàng chiếu, nệm có 39 hộ/55 ki ốt bị thiệt hại khoảng 20% và các ngành hàng khác có 305 hộ/417 ki ốt bị thiệt hại 20%. Ước tính đến sáng 12/10, các hộ kinh doanh ở chợ Vinh bị thiệt hại từ 6 - 8 tỷ đồng.

Thành Duy

TIN LIÊN QUAN

Tin mới