Không đủ sức khỏe, nam sinh Nghệ An trượt Trường Sĩ quan Thông tin

Bộ Quốc phòng khẳng định em Quang Quốc Việt không bị lao phổi như thăm khám trước đó ở địa phương, nhưng không đủ chiều cao, cân nặng.

Sáng 9/10, thiếu tướng Nguyễn Văn Đức, Cục trưởng Tuyên huấn (Bộ Quốc phòng) đã trả lời về trường hợp em Quang Quốc Việt ở Nghệ An không trúng tuyển Trường Sĩ quan Thông tin. 

Trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, thí sinh Quang Quốc Việt (sinh năm 2000, người dân tộc Thái, ở xã Thông Thụ, Quế Phong, Nghệ An) được 22,35 điểm bao gồm cả điểm ưu tiên. Việt đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường Sĩ quan Thông tin tại TP Nha Trang (Khánh Hòa), nhận được giấy báo trúng tuyển của trường.

Nhưng khi vào học được 2 tuần, trường thông báo trả Việt về địa phương với lý Việt bị lao phổi, phân loại sức khỏe tuyển sinh quân sự loại 5..., không đáp ứng tiêu chuẩn. Gia đình sau đó đưa em đi kiểm tra sức khỏe tại Bệnh viện Lao phổi Nghệ An, được kết luận sức khỏe em bình thường, không mắc lao phổi. 

Gia đình Việt mang theo kết quả này đến Trường Sĩ quan Thông tin đề nghị xem xét lại thì được hướng dẫn phúc tra tại Bệnh viện Quân y Trung ương 175 (TP HCM). Tại đây, các bác sĩ quân đội xác định Việt không bị lao phổi và các vấn đề về hô hấp, nhưng em không đạt tiêu chuẩn về cân nặng, chiều cao. 

Việc cùng một người nhưng lại có hai kết quả thăm khám khác nhau khiến gia đình thí sinh cũng như nhiều người thấy khó hiểu. Trường Sĩ quan Thông tin phải gửi công văn hỏa tốc báo cáo lên Hội đồng tuyển sinh Bộ Quốc phòng. 

Không đủ sức khỏe, nam sinh Nghệ An trượt Trường Sĩ quan Thông tin ảnh 1

Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức. Ảnh: VT. 

Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức cho biết, ngày 6/10, Cục Nhà trường, Bộ Tổng tham mưu đã tổ chức họp làm rõ sự việc. Tham dự cuộc họp có đại diện Trường Sĩ quan Thông tin, Bệnh viện Quân y 175, Viện Quân y 87 và Ban Chỉ huy quân sự Huyện đội huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An - đơn vị khám sơ tuyển sức khỏe của em Quang Quốc Việt.

"Cuộc họp bước đầu đưa ra kết luận, thí sinh Quang Quốc Việt không đủ tiêu chuẩn theo quy chế của Ban tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng. Cụ thể khi được phúc tra, chiều cao của thí sinh là 1m60, cân nặng 48 kg (trong khi tiêu chuẩn phải là 1m65, nặng từ 50 kg trở lên)", ông Đức thông tin.

Ông Đức nói thêm, kết quả phúc tra này được thực hiện tại Bệnh viện Quân y 175 ngày 26/9. "Anh trai của thí sinh (cũng là bác sĩ) đã ký xác nhận vào kết luận khám phúc tra. Riêng kết luận em Việt bị lao phổi, cân nặng 50 kg, chiều cao 1m62 của Viện Quân y 87, cũng như kết quả khám sơ tuyển của huyện Quế Phong là chưa chính xác”, Cục trưởng Tuyên huấn trả lời báo chí.

Theo đại diện Bộ Quốc phòng, bản chất sự việc là Quang Quốc Việt không đủ tiêu chí về sức khỏe (chiều cao, cân nặng) để vào quân đội. Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng trực tiếp làm việc, xử lý hai đơn vị là Viện Quân y 87 và huyện đội Quế Phong vì thông tin sai lệch trong kết quả khám ban đầu.

Theo quy định của Bộ Quốc phòng, thí sinh dự thi vào các trường khối quân đội phải đạt chỉ tiêu chung về nội khoa, tâm thần kinh, ngoại khoa, da liễu, mắt (trừ tật khúc xạ cận thị có quy định riêng), tai - mũi - họng, răng - hàm - mặt, vòng ngực.

Ngoài ra còn các tiêu chuẩn quy định riêng như: các học viện Hậu cần, Phòng không - Không quân, Hải quân, Biên phòng và trường sĩ quan Lục quân 1, Lục quân 2, Chính trị, Pháo binh, Công binh, Tăng - Thiết giáp, Thông tin, Đặc công, Phòng hóa không tuyển thí sinh mắc tật khúc xạ cận thị, thí sinh nam cao từ 1,65 m trở lên, cân nặng từ 50 kg trở lên.

Tin mới