Không ngừng cải thiện các chỉ số về cải cách hành chính

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành văn bản về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao hiệu quả, khắc phục tồn tại, hạn chế công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm; cải thiện các chỉ số: PAR INDEX, SIPAS và PAPI năm 2022. Một trong những nhiệm vụ đang được các ngành, địa phương tập trung triển khai là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính

Nhằm cải cách, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, UBND huyện Quỳnh Lưu đang triển khai xây dựng mô hình điểm về cải cách hành chính. Đó là thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích đối với một số thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai; tiếp nhận hồ sơ trực tuyến đối với 5 thủ tục thuộc lĩnh vực thành lập và hoạt động hộ kinh doanh.

Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa xã Quỳnh Hưng (Quỳnh Lưu). Ảnh tư liệu: Thanh Lê

Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa xã Quỳnh Hưng (Quỳnh Lưu). Ảnh tư liệu: Thanh Lê

Huyện Quỳnh Lưu cũng đồng thời thực hiện mô hình “Giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trong buổi” đối với hồ sơ đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất; thay đổi nội dung thế chấp và xóa thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất; các thủ tục thành lập và hoạt động hộ kinh doanh.

“Huyện chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát, cắt giảm các thủ tục hành chính, đề nghị bãi bỏ những thủ tục hành chính không cần thiết. Giảm thời gian giải quyết một số thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp như đăng ký giấy phép kinh doanh; xóa thế chấp về tài sản gắn liền với đất và các thủ tục hành chính về hộ tịch, hộ khẩu”.

Ông Nguyễn Hữu Bộ - Trưởng phòng Nội vụ huyện Quỳnh Lưu

Tại UBND huyện Diễn Châu, với những nỗ lực trong công tác cải cách hành chính năm 2021, chỉ số xếp hạng cải cách hành chính của huyện từ thứ 4 năm 2020 vươn lên đứng thứ 2 của tỉnh. Để tiếp tục cải thiện chỉ số cải cách hành chính, huyện đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện liên thông các thủ tục hành chính đăng ký khai sinh, khai tử, xóa thường trú, hưởng chế độ tử tuất, mai táng phí; duy trì liên thông về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi. Đồng thời, huyện chỉ đạo, hướng dẫn các xã, thị trấn kịp thời triển khai thực hiện quy trình chứng thực bản sao điện tử từ bản chính theo quy định tại Nghị định 45 của Chính phủ.

Quang cảnh thị trấn Diễn Châu. Ảnh: Sách Nguyễn

Quang cảnh thị trấn Diễn Châu. Ảnh: Sách Nguyễn

Huyện Diễn Châu cũng đang chỉ đạo tiếp tục rà soát để cắt giảm một số thời gian giải quyết đối với một số thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp giải quyết sớm nhất, nhanh nhất đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền.

Đối với các sở, ngành cấp tỉnh, hiện cũng đang tập trung rà soát, đơn giản hóa và rút ngắn thời gian giải quyết một số thủ tục, nhóm thủ tục hành chính. Trong đó, thực hiện Kế hoạch 247 của UBND tỉnh, một số sở đã rà soát, đơn giản hóa 15 thủ tục, nhóm thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực xây dựng; đất đai; lưu thông hàng hóa trong nước; lý lịch tư pháp, hộ tịch; thi đua - khen thưởng và đường bộ.

Nâng cao đạo đức công vụ

Theo công bố Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) năm 2021 của Nghệ An xếp 17/63 tỉnh, thành phố, tăng 1 bậc so với năm 2020. Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước (SIPASP) xếp 35/63 tỉnh, thành, phố tăng 13 bậc so với năm 2020.

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Trung tâm phục vụ hành chính công. Ảnh: Thanh Lê

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Trung tâm phục vụ hành chính công. Ảnh: Thanh Lê

Theo công bố của Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam năm 2021, Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của Nghệ An xếp thứ 15/63 tỉnh, thành. Kết quả của những chỉ số này thể hiện quyết tâm rất cao của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở; của các các sở, ban ngành, các địa phương, đơn vị.

Tuy nhiên, theo đánh giá của UBND tỉnh Nghệ An năm 2021, một số chỉ số thành phần của PAR INDEX ở một số lĩnh vực: Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính; cải cách thủ tục hành chính, cải cách tài chính công, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, xếp thứ 13/63 (năm 2020 là 11/63) tỉnh, thành phố, tụt 2 bậc; chỉ số hiện đại hóa nền hành chính không điểm đạt tối đa; chưa có nhiều sáng kiến mới về cải cách hành chính, nhất là những sáng kiến đột phá. Thứ hạng và các chỉ số thành phần của chỉ số SIPAS còn thấp so với các địa phương khác. Đối với PAPI chỉ số dịch vụ công, chỉ số cung ứng dịch vụ công nằm trong nhóm trung bình thấp. Một số nội dung thành phần ở các trục nội dung điểm còn thấp.

Các chỉ số PAPI cấp tỉnh Nghệ An năm 2021.

Các chỉ số PAPI cấp tỉnh Nghệ An năm 2021.

Để cải thiện các chỉ số, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, địa phương, đơn vị chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ tại các vị trí việc làm liên quan đến xử lý, giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp, nhà đầu tư cả về mặt chuyên môn và đạo đức công vụ. Đồng thời, tăng cường giám sát, thanh tra, kiểm tra công vụ để hạn chế tình trạng “găm hồ sơ”, “trả hồ sơ”, gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp... Kiên quyết xử lý các trường hợp cán bộ, công chức gây nhũng nhiễu, có hình thức xử phạt nghiêm minh làm tính răn đe. Thực hiện kịp thời, đầy đủ, nghiêm túc xin lỗi cá nhân, tổ chức trong giải quyết thủ tục hành chính đối với hồ sơ quá hạn thời gian giải quyết.

Đi cùng với đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành, triển khai các dịch vụ công cấp độ 3, 4 để tạo thuận lợi, hạn chế tiếp xúc, gây phiền hà, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Mặt khác, tăng cường các biện pháp để nắm bắt các ý kiến phản ánh của người dân, doanh nghiệp về thái độ phục vụ của cán bộ, công chức.

“Cải cách thủ tục hành chính, thái độ, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức là một trong những nội dung trọng tâm trong công tác cải cách hành chính. Vì vậy, việc các sở, ngành, địa phương quyết liệt trong rà soát, đơn giản hóa thành phần hồ sơ, trình tự thực hiện; giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân. Đi cùng với đó là nâng cao đạo đức công vụ của cán bộ, công chức... sẽ góp phần quan trọng trong cải thiện các chỉ số PAR INDEX, SIPAS và PAPI trên địa bàn tỉnh”.

Đồng chí Nguyễn Viết Hưng - Giám đốc Sở Nội vụ Nghệ An
Kiểm tra công tác cải cách hành tại Sở Kế hoạch và Đầu tư; Kiểm tra việc chấp hành kỷ luật kỷ cương hành chính tại xã Hưng Tây (Hưng Nguyên); Cán bộ Văn phòng UBND tỉnh thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Ảnh: Thanh Lê

Kiểm tra công tác cải cách hành tại Sở Kế hoạch và Đầu tư; Kiểm tra việc chấp hành kỷ luật kỷ cương hành chính tại xã Hưng Tây (Hưng Nguyên); Cán bộ Văn phòng UBND tỉnh thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Ảnh: Thanh Lê

Tin mới