Không tặc từ bỏ kế hoạch cướp máy bay chỉ để đổi lấy vài cốc bia

Mất nhiều tháng trời, thậm chí là vài năm trời để lên kế hoạch cướp máy bay, nhưng tên không tặc lại chấp nhận đầu hàng chỉ để đổi lấy một cốc bia.

Ngày 21/6/1985, người đàn ông mang theo vũ khí làm náo loạn chiếc máy bay Boeing 737 của Braathens SAFE chở theo 116 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn di chuyển từ sân bay Trondheim, Vaernes tới Oslo, Na Uy.

khong tac tu bo ke hoach cuop may bay chi de doi lay vai coc bia hinh 1
Cướp máy bay chỉ để uống bia (Ảnh minh họa).

Quá mệt mỏi với cuộc sống hiện tại, tên không tặc yêu cầu được nói chuyện với Thủ tướng và Bộ trưởng Tư pháp Na Uy.

Khi máy bay hạ cánh, tất cả các hành khách được thả trong khi 5 thành viên phi hành đoàn vẫn bị giữ lại làm con tin. Nhưng cuối cùng, sau 1 giờ thương lương, tên không tặc quyết định thả tất cả các con tin còn lại chỉ để đối lấy vài cốc bia.

Đây được ghi nhận là vụ cướp máy bay đầu tiên trong lịch sử Na Uy, nhưng rất may không có viên đạn nào được bắn ra và không có thương vong được ghi nhận.

Tuy nhiên, đây chỉ là một trong rất nhiều những vụ cướp máy bay kỳ quái với những lý do cướp và dừng cướp khó tin trong lịch sử hàng không thế giới.

Phi công lái máy nhào lộn để chống trả không tặc

Sai sót nghiêm trọng trong công việc khiến  Auburn Calloway, kỹ sư hàng không 42 tuổi của hàng Federal Express quyết định bỏ việc và kết thúc cuộc đời.

Nhưng không muốn cái chết của mình trở nên vô nghĩa, Calloway lên kế hoạch dàn dựng một vụ tai nạn máy bay để gia đình có thể hưởng 2,5 triệu USD tiền bảo hiểm nhân thọ.

Nghĩ là làm, ngày 7/4/1994, kỹ sư hàng không 42 tuổi mang theo chiếc guitar chứa búa và một chiếc đâm cá nhỏ lên chiếc máy bay xuất phát từ San Jose, California. Kế hoạch của Calloway là dùng xiên đâm cá vô hiệu hóa máy ghi âm buồng lái, rồi dùng búa tấn công phi hành đoàn để khiến vụ việc giống như một tai nạn thay vì một vụ cướp. 

Nhưng nỗ lực này của Calloway không thể trở thành hiện thực bởi sự nhanh trí của một thành viên phi hành đoàn. Người này nhân lúc tên không tặc đang vật lộn với cơ trưởng liền điều khiển máy bay lộn nhào trên không khiến Calloway bị mất thăng bằng và bị khống chế không lâu sau đó.

Sau vụ việc, kỹ sư của Federal Express bị kết án tù chung thân trong khi đội ngũ phi hành đoàn được ca ngợi như như những người anh hùng và được trao tặng huy chương anh hùng, phần thưởng cao quý nhất mà phi công dân sự nhận được.

Nhảy dù khỏi máy bay tẩu thoát 

Suốt gần bốn thập kỉ cho đến nay, D.B.Cooper và số phận của kẻ cướp thần bí này vẫn là một bí ẩn làm đau đầu những nhân viên điều tra của FBI.

khong tac tu bo ke hoach cuop may bay chi de doi lay vai coc bia hinh 2
Chân dung tên không tặc khét tiếng bậc nhất trong lịch sử hàng không Mỹ.

Năm 1971, D.B .Cooper cướp và đe dọa sẽ làm nổ tung một máy bay Boeing 727 chở khách nếu hãng hàng không Northwest Orient không trả cho hắn 200.000 USD.

Sau khi nhận đủ số tiền, Cooper nhảy dù khỏi máy bay cùng với túi tiền và biến mất không dấu vết. Tên hắn dùng để mua vé máy bay là Dan Cooper, nhưng các điều tra viên xác nhận đó là thẻ căn cước giả.

9 năm sau, một cậu bé 8 tuổi phát hiện một khoản tiền mặt lên tới 5,800 USD ở gần bờ sông Columbia và giao nộp cho cảnh sát. Số seri trên các tờ tiền đó hoàn toàn trùng khớp với seri tiền D.B.Corper đánh cắp.

Mặc dù vậy, cho đến hiện tại, danh tính về tên không tặc thế kỉ vẫn là một ẩn số lớn với giới điều tra và dư luận.

Cướp máy bay để được nói chuyện với vợ cũ

Seif Eldin Mustafa, quốc tịch Ai Cập, hồi tháng 3/2016 lên chiếc máy bay mang mã hiệu MS181 của hãng hàng không EgyptAir chở theo 55 hành khách khởi hành từ Alexandria tới Cairo.

khong tac tu bo ke hoach cuop may bay chi de doi lay vai coc bia hinh 3
Tên không tặc thậm chí còn chụp ảnh cùng những người hắn bắt làm con tin.

Mang theo một chiếc thắt lưng bom, y ép phi hành đoàn hạ cánh xuống Cyprus, Ai Cập.

Các hành khách trên máy bay hết sức hoảng sợ. Họ lo ngại mình có thể trở thành nạn nhân của một vụ đánh bom liều chết được lên kế hoạch bởi một tổ chức khủng bố khét tiếng.

Nhưng tất cả hết sức bất ngờ khi máy bay hạ cánh ở sân bay quốc tế Larnaca ở Cyprus bởi tên không tặc chỉ yêu cầu được nói chuyện với vợ cũ.

Sau nhiều giờ, cảnh sát Cyprus khống chế tên không tặc và thuyết phục y thả con tin theo từng đợt. Không lâu sau đó, Mustafa đầu hàng và toàn bộ con tin rời máy bay an toàn./.

Theo VOV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới