Không tiết giảm điện trên toàn quốc trong tháng 5

Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) dự báo với các điều kiện thuận lợi đã diễn ra trong 4 tháng đầu năm nay tiếp tục được duy trì, việc cung ứng điện cho hai tháng cao điểm mùa khô là 5 và 6 sẽ tiếp tục được cải thiện.

Theo đó, Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tiếp tục không điều hòa, tiết giảm điện trong tháng 5 tới; đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và trong thời gian diễn ra bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII từ ngày 15/5-30/5/2011; đồng thời giao EVN tính toán phương thức vận hành hệ thống điện để đáp ứng nhu cầu điện ở mức cao nhất có thể trong tháng 6/2011.

 Ảnh minh họa: Ngọc Hà/TTXVN

Để đảm bảo cung ứng điện hai tháng cao điểm mùa khô 2011, Bộ Công Thương yêu cầu EVN huy động cao các nguồn nhiệt điện than, nhiệt điện khí, kể cả các nguồn chạy dầu FO, DO; huy động hợp lý các nhà máy thủy điện để giữ nước và phát điện, bố trí sửa chữa các tổ máy hợp lý để đáp ứng nhu cầu phụ tải.

Cùng với việc đảm bảo tiến độ đưa vào khai thác và vận hành ổn định các nguồn điện mới theo kế hoạch, EVN chỉ đạo các công ty phát điện giám sát chặt chẽ tình trạng hoạt động của các tổ máy phát điện để bố trí lịch bảo dưỡng, sửa chữa một cách hợp lý, đảm bảo vận hành ổn định, tin cậy các tổ máy phát điện đặc biệt là các tổ máy nhiệt điện than mới ở miền Bắc; cũng như tập trung lực lượng và vật tư thiết bị khắc phục sự cố các tổ máy một cách nhanh nhất.

Bộ Công Thương cũng yêu cầu cụm nhà máy Phú Mỹ-Bà Rịa, Nhơn Trạch, Cà Mau phải chuyển đổi chạy dầu các tổ máy tuabin khí trong trường hợp thiếu khí Nam Côn Sơn, PM3. Bên cạnh đó, giao EVN xây dựng các phương án để giải quyết các vấn đề quá tải cục bộ hiện nay của lưới điện truyền tải một số khu vực.

Ngoài ra, EVN sớm hoàn thành xây dựng Quy trình vận hành liên hồ chứa Sơn La, Hòa Bình, Thác Bà và Tuyên Quang trong mùa lũ năm 2011 để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ban hành, làm cơ sở thực hiện vận hành liên hồ trong mùa lũ và có thể tích nước sớm các hồ này trong năm 2011.

Mặt khác, tăng cường công tác tuyên truyền thực hiện Chỉ thị số 171/CT-TTg ngày 26/1/2011 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện tiết kiệm điện, song song với việc đẩy mạnh phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong việc thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện, sử dụng điện hợp lý và hiệu quả.

Cục Điều tiết điện lực cho biết, 4 tháng đầu năm nay, tổng điện năng sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống đạt gần 33,7 tỷ kWh, tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước.

Kể từ đầu tháng 4 đến nay, EVN đã đảm bảo cung ứng điện, không điều hòa, tiết giảm điện trên phạm vi toàn quốc.

Theo TTXVN

Tin mới