Khu công nghiệp Hoàng Mai: Ngổn ngang nỗi lo

Khởi công xây dựng từ năm 2008, Khu công nghiệp Hoàng Mai (Nghệ An) là công trình trọng điểm của tỉnh Nghệ An do Công ty Cổ phần Tổng công ty Xây lắp dầu khí V.I.P Việt Nam làm chủ đầu tư. Qua hơn 3 năm thực hiện, mặc dù nhiều hạng mục đã hoàn thành nhưng không biết bao giờ đưa vào sử dụng...

Xây dựng trên tổng diện tích 287,88 ha, Khu công nghiệp Hoàng Mai là một trong những dự án đầu tư được ghi vào danh mục các khu công nghiệp ưu tiên phát triển. Trên thực tế, để Khu công nghiệp Hoàng Mai sớm được đưa vào hoạt động và có lợi thế cạnh tranh trong khu vực Nam Thanh - Bắc Nghệ, thời gian qua tỉnh Nghệ An đã có nhiều chính sách để hỗ trợ đầu tư mới như: khuyến khích chủ đầu tư ứng trước kinh phí bồi thường kiến trúc, hoa màu, tài sản trên đất và bồi thường về đất, hỗ trợ giải phóng mặt bằng sau đó sẽ cam kết hoàn trả trong thời hạn 5 năm và hỗ trợ nhiều công trình hạng mục khác.


Với chính sách ưu đãi này, sau gần 3 năm thi công, nhiều công trình ở khu công nghiệp đã và đang được xây dựng như: đường giao thông, điện sản xuất, hệ thống cây xanh, hệ thống cấp nước...Về phía huyện Quỳnh Lưu, thời gian qua, Hội đồng bồi thường GPMB huyện phối hợp với Phòng Bồi thường giải phóng mặt bằng BQL Khu công nghiệp Hoàng Mai chi trả 230,17 tỷ đồng để bồi thường cho 197,16 ha đất đã được thu hồi. Tuy nhiên, mấy tháng lại đây do vướng mắc ở thủ tục bàn giao, cùng với nhiều mâu thuẫn trong nội bộ công ty, khu công nghiệp này gần như rơi vào tình trạng không còn ai quản lý.


Lợi dụng tình trạng này, một số người dân ở các xã liền kề đã tranh thủ đào đất và đập phá một số hạng mục ở khu công nghiệp để lấy sắt thép. Điều đó, khiến nhiều hộ dân ở gần hoặc trong vùng khu quy hoạch công nghiệp rất bức xúc vì ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự. Ông Nguyễn Hữu Tuy, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu cho biết: Huyện chỉ đạo các xã Quỳnh Lộc, Quỳnh Dị, Thị trấn Hoàng Mai và Trạm Công an Hoàng Mai điều tra xử lý hiện tượng trên. Tuy nhiên, có một thực tế là việc quản lý hiện nay rất khó khăn vì địa bàn quá rộng gần 300 ha. Hơn nữa, chủ đầu tư hiện nay đang bỏ bê công trình này nên Khu công nghiệp gần như vô chủ.


Ngoài ra, hiện Công ty Cổ phần Tổng công ty Xây lắp dầu khí V.I.P còn nợ hơn 9 tỷ tiền đền bù của UBND xã Quỳnh Lộc, Thị trấn Hoàng Mai và của một số hộ dân. Ông Nguyễn Văn Bắc - Chủ tịch UBND xã Quỳng Lộc cho biết: Khi huyện có chủ trương thu hồi đất để xây dựng khu công nghiệp, người dân và chính quyền xã rất ủng hộ và đã đồng ý giải phóng nhiều công trình tập thể ở xóm 8, xóm 9, cùng với quỹ đất 5% của xã để phục vụ cho khu công nghiệp.

Vậy nhưng, nhiều tháng đã trôi qua xã vẫn chưa nhận được tiền đền bù dù đã nhiều lần kiến nghị lên huyện và công ty... Xã Quỳnh Lộc, hiện còn 63 hộ dân thuộc các xóm 8, 9A, 9B, 10 trước đây nằm trong vùng quy hoạch Khu công nghiệp nay rơi vào tình trạng quy hoạch "treo". Người dân đang sống "tạm" ở khu công nghiệp rất vất vả vì không có nước, không có đất sản xuất. Bên cạnh đó, khoảng 10 ha đất nông nghiệp khác của Thị trấn Hoàng Mai nhiều tháng nay không thể sản xuất được vì toàn bộ hệ thống kênh mương để lấy nước từ kênh nhà Lê đã bị phá vỡ trong quá trình xây dựng khu công nghiệp.


Để tháo gỡ tình trạng trên, thời gian qua UBND huyện Quỳnh Lưu đã có nhiều văn bản gửi chủ đầu tư để yêu cầu giải quyết. Tuy nhiên, mọi việc vẫn chưa có chuyển biến.

Song Hoàng

Tin mới