Khu nhà ở và DVTM Diễn Ngọc, Diễn Châu: Điểm nhấn đô thị mới ven biển Nghệ An

(Baonghean) - Dự án khu nhà ở và dịch vụ thương mại Diễn Ngọc, thuộc xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu (Nghệ An) do Công ty TNHH Hải Vân làm chủ đầu tư đã đi vào hoạt động và mang lại hiệu quả rõ nét, tạo điểm nhấn trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện Diễn Châu.
Chủ đầu tư dự án này là ông Nguyễn Hải Vân - Giám đốc Công ty TNHH Hải Vân - một người con quê hương Diễn Ngọc.
Từ trước những năm 2014, nhận thấy vùng đất sản xuất muối không hiệu quả diêm dân bỏ hoang ven sông Bùng, ông Vân có ý tưởng biến vùng cát mặn và một số diện tích sình lầy thành khu dân cư tiện nghi công năng sử dụng cao cho người dân. Ông quyết định đầu tư và lập Dự án “Khu nhà ở và dịch vụ thương mại Diễn Ngọc” với mong muốn góp phần nhỏ bé của mình vào việc chỉnh trang, nâng cấp đô thị quê hương; biến vùng đất gần như bỏ hoang thành nơi đáng sống ở vùng biển và để “Người dân quê mình được sống và hưởng những dịch vụ của một khu đô thị văn minh, hiện đại…”.
Trường mầm non của Dự án Khu nhà ở và dịch vụ thương mại Diễn Ngọc. Ảnh: Văn Trường
Trường mầm non của Dự án Khu nhà ở và Dịch vụ thương mại Diễn Ngọc. Ảnh: Văn Trường
Bước đầu xây dựng dự án gặp nhiều khó khăn nhưng với nỗ lực và quyết tâm cao, Công ty TNHH Hải Vân đã sớm đưa dự án hoàn thiện giai đoạn I. Với tổng diện tích 31 ha, quy mô 800 hộ dân, hiện chủ đầu tư đã thực hiện được hơn 15 ha, đầu tư xây dựng trên 200 tỷ đồng bao gồm các hạng mục đường giao thông trục chính nối từ QL 1 ven sông Bùng vào dự án, đường phụ, cùng hệ thống cây xanh, điện ngầm chiếu sáng; quy hoạch được vùng chợ giảm thiểu ách tắc giao thông do trước đây bà con buôn bán họp chợ ven đường. Đặc biệt là xây dựng được ngôi trường mầm non 2 tầng trị giá 17 tỷ đồng, khu vui chơi giải trí công viên nước 10 tỷ đồng…
Khu dân làm nhà biệt  thự cao tầng tại vùng dự án. Ảnh: Văn Trường
Khu dân cư làm nhà biệt thự cao tầng tại vùng dự án. Ảnh: Văn Trường
Trong năm 2018, trường mầm non đã được đưa vào hoạt động. Trường có 12 phòng học và các phòng chức năng khác như phòng ban giám hiệu, phòng nhạc họa, vi tính, y tế...) có thể phục vụ từ 800 trẻ bán trú chia theo 2 độ tuổi: 12 tháng tuổi đến 36 tháng tuổi; từ 3 - 4 tuổi. Trường có hệ thống phòng học đảm bảo theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, ấm về mùa Đông, mát mẻ về mùa Hè. Mỗi phòng học rộng hơn 100 m2 được lắp đặt hệ thống quạt trần, máy điều hòa, ti vi, góc học tập, góc vui chơi... khuôn viên được trồng hoa, cây cảnh tạo không gian thoáng mát cho các cháu.
Ông Phạm Xuân Sánh - Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho biết: Hiện nay, hệ thống trường mầm non của nhiều xã trên địa bàn huyện Diễn Châu xuống cấp, thiếu phòng học. Do đó, việc khánh thành, đưa vào sử dụng Trường Mầm non của Dự án Khu nhà ở và dịch vụ thương mại Diễn Ngọc đã góp phần thiết thực giải tỏa áp lực cho một số trường công lập trên địa bàn bị quá tải; đồng thời đáp ứng nhu cầu vui chơi, học tập của trẻ em trong nội xã Diễn Ngọc và các xã lân cận Diễn Bích, Diễn Kỷ…
Khu đất sẽ được đầu tư giai đoạn 2 của dự án.
Khu đất sẽ được đầu tư giai đoạn 2 của dự án. Ảnh: Văn Trường
Giai đoạn 1 của Dự án đi vào hoạt động bước đầu đã tạo nên bức tranh đô thị nông thôn hiện đại bậc nhất Diễn Châu. Những cư dân mới được hưởng thụ không gian hài hòa gần gũi với thiên nhiên. Không gian của khu nhà ở được bố cục dọc ven theo sông Bùng nhằm đạt được sự thuận tiện tối đa về giao thông và thông thoáng, đón gió từ sông Bùng và cửa biển. Trong quá trình thực hiện xây dựng dự án, Công ty TNHH Hải Vân đã hoàn thành tất cả các thủ tục và nghĩa vụ thuế Nhà nước theo quy định, đóng các loại tiền sử dụng đất, thuê đất, phí trước bạ trên 100 tỷ đồng, đền bù đất trên 42 tỷ đồng. 
Dự án Khu nhà ở và dịch vụ thương mại Diễn Ngọc là khu dân cư đáng sống, vùng đất “vượng khí và minh đường” tạo điểm nhấn đô thị cho vùng ven biển Diễn Châu.
Ông Nguyễn Hải Vân - Giám đốc Công ty TNHH Hải Vân cho biết thêm: Tháng 1/2019, Dự án Khu nhà ở và dịch vụ thương mại Diễn Ngọc sẽ tiếp tục được đầu tư giai đoạn 2, hoàn thiện hệ thống giao thông, san lấp mặt bằng và các công trình khác.

Tin mới