Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các sở, ngành chậm trả lời, giải quyết kiến nghị của cử tri

(Baonghean.vn) - Qua theo dõi vẫn còn một số kiến nghị của cử tri, kiến nghị sau giám sát của HĐND, Thường trực, các Ban HĐND tỉnh và nội dung Thông báo kết luận phiên chất vấn tại kỳ họp chưa giải quyết hoặc giải quyết chưa đầy đủ, thỏa đáng. Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các sở, ngành.
s
Sáng 25/7, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị giao ban, đánh giá kết quả hoạt động tháng 7, triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 8 và rút kinh nghiệm công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ họp thứ 9, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Bà Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Ảnh: Mai Hoa

Một số hạn chế trong chuẩn bị, tổ chức kỳ họp

Trong tháng 7, nhiệm vụ trọng tâm của Thường trực và các Ban HĐND tỉnh là chuẩn bị và tổ chức thành công kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 với nhiều đổi mới và có chất lượng.

Tuy nhiên, tại cuộc họp, nhiều ý kiến cũng đã phân tích, làm rõ một số tồn tại, hạn chế cần rút kinh nghiệm. Vấn đề đáng quan tâm nhất là sự chủ động và chất lượng xây dựng dự thảo một số nghị quyết chưa chất lượng, dẫn đến dù các Ban HĐND tỉnh đã có kế hoạch thẩm tra dự thảo nhưng phải hoãn do chưa có tài liệu gửi đến và sau thẩm tra có những dự thảo phải thay đổi khoảng 2/3 nội dung xây dựng.

Mặt khác, phiên thảo luận tại tổ diễn ra sôi nổi, chất lượng; nhiều vấn đề “nóng”, bức thiết của tỉnh, của nhân dân được đặt ra và được giải đáp thỏa đáng; tuy nhiên phiên thảo luận tại hội trường theo hình thức công khai thông qua truyền hình trực tiếp lại không đủ “nhiệt”, cần có giải pháp khắc phục.

Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thanh Hiền cho rằng, 3 cơ quan cần đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri. Ảnh: Mai Hoa
Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thanh Hiền cho rằng, nội dung chất vấn tại kỳ họp chưa thỏa mãn và làm rõ trách nhiệm trong các vấn đề đặt ra tại kỳ họp. Ảnh: Mai Hoa

Nhiều ý kiến quan tâm tại cuộc họp, làm sao các vấn đề được thảo luận, bàn bạc, quyết định tại kỳ họp phải tạo ra được sự chuyển động trong cuộc sống, khẳng định hiệu lực, hiệu quả của HĐND tỉnh “nói là làm”.

Trước mắt, UBND tỉnh cần có văn bản chỉ đạo các sở, ngành xây dựng kế hoạch triển khai, đưa các Nghị quyết HĐND tỉnh vào cuộc sống cũng như các vấn đề bức thiết được cử tri và nhân dân quan tâm.

Và chuyển động phấn khởi sau kỳ họp thứ 9 vừa qua là sau kỳ họp Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý đã vào cuộc trực tiếp chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc để mở lại đường Hồ Tông Thốc.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Lê Văn Ngọc
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Lê Văn Ngọc cho rằng, sắp tới, UBMTTQ tỉnh sẽ xây dựng phần mềm theo dõi việc tiếp nhận, giải quyết, trả lời ý kiến của cử tri, tránh tình trạng kiến nghị cử tri được phản ánh nhiều lần mà không được giải quyết khiến cử tri, nhân dân nản lòng và giảm sự đồng thuận trong xã hội. Ảnh: Mai Hoa

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng cần chỉ đạo các sở, ban, ngành và các địa phương tiếp tục rà soát, có kế hoạch, giải pháp và lộ trình giải quyết cụ thể đối với 123 kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 9 và các kiến nghị của cử tri tại các kỳ họp trước chưa được giải quyết thấu đáo; 22 kiến nghị sau giám sát của HĐND, Thường trực và các Ban HĐND tỉnh; 8 nội dung tại Thông báo kết luận phiên chất vấn kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh.

Đồng thời kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với các sở, ban, ngành chậm trả lời, giải quyết kiến nghị của cử tri, kiến nghị sau giám sát của HĐND, Thường trực và các Ban HĐND tỉnh.

Thường trực HĐND tỉnh giám sát việc giải quyết kiến nghị của tri tại huyện Thanh Chương. Ảnh: Mai Hoa
Thường trực HĐND tỉnh giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri tại huyện Thanh Chương. Ảnh: Mai Hoa
Quan tâm giải quyết tận cùng các vấn đề đặt ra tại kỳ họp 

Kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 8/2019 và sau kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh, yêu cầu các Ban HĐND tỉnh tiếp tục theo dõi, giám sát, đôn đốc việc triển khai nghị quyết HĐND tỉnh; giải quyết và trả lời ý kiến của cử tri, kiến nghị sau giám sát của Thường trực và các Ban HĐND tỉnh; nội dung Thông báo kết luận chất vấn của Thường trực HĐND tỉnh. Cần quan tâm giải quyết tận cùng các vấn đề được đặt ra tại kỳ họp thứ 9 vừa qua, để đảm bảo các ý kiến cử tri, các vấn đề được HĐND tỉnh nêu ra được giải quyết đến cùng.  

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đề nghị UBND tỉnh, các ngành, địa phương tích cực triển khai, đưa các Nghị quyết HĐND tỉnh vào cuộc sống; chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiên túc Thông báo kết luận phiên chất vấn cũng giải quyết các vấn đề được đề cập tại kỳ họp, nhất là các vấn đề có sự ảnh hưởng, tác động lớn đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội và đời sống dân sinh; giải quyết kịp thời các kiến nghị của cử tri.

Cũng trong sáng nay, Thường trực HĐND tỉnh đã cho ý kiến về chủ trương đầu tư xây dựng đường giao thông kết nối khu công nghiệp Tri Lễ, huyện Anh Sơn đến Quốc lộ I; chủ trương tăng hợp đồng lao động hưởng lương từ nguồn thu của Khu di tích Kim Liên.

Tin mới