Kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh để ngăn dịch Covid-19 quay trở lại

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành kiểm soát chặt chẽ tất cả các nguồn nhập cảnh vào Việt Nam, đặc biệt là nhập cảnh trái phép.
Ngày 3/10, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19.
Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Cùng dự có Đại tá Nguyễn Ngọc Hà - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành.
Quang cảnh tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Tiến Hùng
Quang cảnh điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Tiến Hùng

Tại Việt Nam, tính đến nay đã 31 ngày không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng. Tổng số người nhiễm Covid-19 đang là 1.096 người, trong đó 35 bệnh nhân đã tử vong, 1.020 đã bình phục. Theo nhận định của Ban chỉ đạo, tình hình dịch tại Việt Nam cơ bản đã được khống chế tốt. 

Trong khi đó, trên thế giới dịch bệnh diễn biến phức tạp, số người tử vong và người mắc bệnh liên tục tăng cao. Cụ thể, tính đến 9h ngày 3/10, cả thế giới có 34.794.459 người mắc; 1.032.222 người tử vong, 25.730.365 người khỏi bệnh.

215 quốc gia, vùng lãnh thổ ghi nhận ca mắc Covid-19. Việt Nam đứng thứ 165 quốc gia, vùng lãnh thổ có ca mắc trên thế giới; 7/11 quốc gia có ca mắc trong khu vực Đông Nam Á. Tại khu vực ASEAN, tất cả các quốc gia trong khu vực đều có người mắc bệnh.
Tại Nghệ An, hiện tại chưa ghi nhận trường hợp nào mắc Covid-19. Tuy nhiên, theo Sở Y tế, thời gian vừa qua, số lượng công dân nhập cảnh từ Lào về được cách ly tại Nghệ An lớn. Số lượng chuyên gia, lao động kỹ thuật cao có nhu cầu nhập cảnh vào làm việc tại Nghệ An tăng nhanh khi nước ta mở cửa các đường bay thương mại. Vì thế, nguy cơ xuất hiện trường hợp nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh vẫn còn cao.
Thời gian qua, Nghệ An đã cách ly tập trung hàng chục nghìn người để chống dịch. Ảnh: Tiến Hùng
Thời gian qua, Nghệ An đã cách ly tập trung hàng chục nghìn người để chống dịch. Ảnh: Tiến Hùng

Sau khi nghe các bộ, các địa phương phân tích, đánh giá cũng như chia sẻ kinh nghiệm trong công tác chống dịch, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam một lần nữa đề nghị tất cả các địa phương, các bộ, ngành không được chủ quan, lơ là để dịch bệnh bùng phát trở lại. Đồng thời yêu cầu các cấp, các ngành, nhất là hai thành phố lớn kiểm soát chặt chẽ tất cả các nguồn nhập cảnh vào Việt Nam, đặc biệt là nhập cảnh trái phép.

Trong trường hợp xuất hiện ca bệnh mới, Phó Thủ tướng yêu cầu phải phát hiện nhanh; truy vết, cách ly triệt để; khoanh vùng, dập dịch kịp thời; điều trị hiệu quả và đặc biệt là phát huy vai trò tham gia chống dịch của toàn thể nhân dân. Về lâu dài, cần xác định chung sống an toàn với dịch bệnh. Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì phối hợp với các bộ, ngành liên quan thiết lập, hoàn thiện “Bản đồ an toàn phòng chống Covid-19” để mọi cấp, ngành, người dân biết, thực hiện.

Tin mới