Kiếm tiền tỷ từ vườn rau trên không

Sau những thử nghiệm ban đầu, mô hình trồng rau thủy canh đang được nhà vườn, trang trại tại thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) và vùng lân cận áp dụng rộng rãi. Hầu hết mô hình trồng rau thuỷ canh được áp dụng theo công nghệ nước ngoài như công nghệ Israel, Thái Lan, EU… với chi phí đầu tư khá cao nhưng người dân vẫn thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.

Công nhân đặt các chậu rau xà lách con vào ống thuỷ canh có chứa nước dinh dưỡng chảy liên tục suốt ngày đêm
Công nhân đặt các chậu rau xà lách con vào ống thủy canh có chứa nước dinh dưỡng chảy liên tục suốt ngày đêm.

Mô hình này được ví von như vườn cây trên không do cây rau được đưa lên giàn cao khoảng 1m so với mặt đất và hấp thụ chất dinh dưỡng qua nguồn nước chảy liên tục trong các ống thuỷ canh. Đa số loại rau trồng thuỷ canh đều là xà lách hoặc một số loại rau ăn lá ngắn ngày. Không chỉ có lợi thế đem lại sản phẩm sạch và an toàn thì mô hình trồng rau này còn đảm bảo sức khoẻ cho chính người trồng rau và góp phần bảo vệ môi trường tự nhiên, qua đó cũng trở thành nguồn cung cấp rau sạch uy tín cho thị trường trong và ngoài nước. 

Giàn thuỷ canh đưa lên cao cách mặt đất khoảng 1m nhìn như những vườn rau trên không
Giàn thủy canh đưa lên cao cách mặt đất khoảng 1m, nhìn như những vườn rau trên không.

Các sản phẩm rau thủy canh đang được các nông trại hợp đồng cung cấp cho các siêu thị lớn, cửa hàng rau sạch và hệ các nhà hàng, khách sạn trong cả nước. Hoặc nhắm đến đối tượng khách hàng cao cấp, với mức giá bình quân từ 35.000 - 45.000 đồng/kg. 

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng, ưu điểm của mô hình này là không những an toàn sức khoẻ cho người tiêu dùng mà còn đảm bảo cho môi trường sinh thái.

Một công nhân thu hoạch rau xà lách được trồng theo phương pháp thuỷ canh tại Đà Lạt sau 25 ngày gieo trồng. Mỗi năm mô hình rau thuỷ canh có thể cho thu hoạch 13 vụ
Rau xà lách trồng theo phương pháp thủy canh thu hoạch sau 25 ngày gieo trồng; mỗi năm, mô hình có thể cho thu hoạch 13 vụ.

Kết quả phân tích mẫu cho thấy sản phẩm rau thuỷ canh hầu như không để lại những tồn dư của thuốc bảo vệ thực vật và các vi sinh vật gây hại cho đường ruột như Ecoli, Coliform, Nitrat… nên khá an toàn cho sứckhoẻ, người mua chỉ cần rửa sơ rau là dùng được ngay. 

Theo Danviet

TIN LIÊN QUAN
 

Tin mới