Kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Nghi Lộc

(Baonghean.vn) - Thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát công tác bầu cử của Ủy ban bầu cử tỉnh, sáng 13/4, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Cao Thị Hiền - Phó chủ tịch HĐND tỉnh, Phó chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh dẫn đầu, tiến hành kiểm tra, giám sát công tác bầu cử tại huyện Nghi Lộc.
Đoàn công tác làm việc với UBBC huyện Nghi Lộc. Ảnh: Thanh Quỳnh

Cùng tham gia đoàn có các đồng chí: Lê Đức Cường - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy; Kha Văn Tám - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh và đại diện lãnh đạo một số sở, ngành. Ảnh: Thanh Quỳnh

Dồn sức thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm

Xác định việc tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, toàn bộ hệ thống chính trị trên địa bàn huyện Nghi Lộc đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt nhiệm vụ đã đề ra.

Các thành viên Ban Chỉ đạo bầu cử đã tập trung cao trong việc triển khai, thực hiện các nhiệm vụ được phân công. Đồng thời hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị cơ sở, đặc biệt là các xã đặc thù để kịp thời tháo gỡ vướng mắc và xử lý đơn thư theo thẩm quyền liên quan đến nhân sự đại biểu Hội đồng nhân dân.

Thường trực Huyện ủy Nghi lộc cũng đã có nhiều phiên kiểm tra, kịp thời cho ý kiến chỉ đạo tại các cơ sở còn có nhiều khó khăn như: Nghi Kiều, Nghi Thuận, Nghi Thạch, Nghi Diên, Nghi Trường...

Ảnh: Thanh Quỳnh
Đoàn kiểm tra việc niêm yết danh sách cử tri tại xóm Tân Lập 1, xã Nghi Quang (Nghi Lộc). Ảnh: Thanh Quỳnh

Tính đến thời điểm hiện tại, huyện Nghi Lộc đã  tiến hành tổ chức 2 hội nghị hiệp thương. Kết quả ở lần hiệp thương thứ nhất số đại biểu được bầu cấp huyện là 35 người, số người giới thiệu ứng cử là 88 người. Ở cấp xã, tổng số đại biểu HĐND được bầu là 735; tổng số đại biểu giới thiệu ứng cử là 1.831 người.

Tại lần hiệp thương thứ 2, Thường trực UBMTTQ huyện đã lập danh sách 66 người trình hội nghị và nhận được sự thống nhất tán thành tiếp tục giới thiệu ứng cử. Trong đó, tỷ lệ nữ là 50%; trẻ tuổi từ 40 tuổi trở xuống chiếm 53,03%; người ngoài Đảng là 15,15%; tôn giáo là 4,54%.  

Hiện, địa phương đang chuẩn bị các bước tiếp theo, tiến hành hội nghị hiệp thương lần thứ 3 để lựa chọn, lập danh sách chính thức những người đủ tiêu chuẩn để tiến hành bầu cử.

Đối với công tác thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử, huyện đã thành lập 11 ban bầu cử đại biểu HĐND huyện; Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn thành lập 190 ban Bầu cử đại biểu HĐND xã, thị trấn; 194 tổ bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đảm bảo đúng tiến độ thời gian theo quy định.

Ảnh: Thanh Quỳnh
Đoàn công tác trao đổi với cán bộ một số thôn xóm tại xã Nghi Quang về công tác chuẩn bị bầu cử. Toàn huyện Nghi Lộc  có 22/29 xã, thị trấn có đồng bào theo đạo Thiên Chúa. Ảnh: Thanh Quỳnh

Giải quyết vướng mắc từ thực tiễn


Sau khi đi kiểm tra thực tế về công tác chuẩn bị bầu cử tại một số tổ bầu cử trên địa bàn huyện Nghi Lộc, đoàn công tác đã có buổi làm việc với Ủy ban Bầu cử huyện và tập trung làm rõ hơn các nội dung liên quan đến tiêu chuẩn người ứng cử; việc xem xét, đảm bảo số dư theo quy định; công tác tuyên truyền; việc giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo; việc ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn bầu cử và đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Ảnh: Thanh Quỳnh
Đồng chí Lê Đức Cường - Ủy viên BTV, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy yêu cầu UBBC các cấp huyện Nghi Lộc cần bám sát các nhiệm vụ bầu cử, đặc biệt là phải lắng nghe phản hồi từ người dân để nắm chắc tình hình, lường trước tình hình để thực hiện tốt nhiệm vụ. Ảnh: Thanh Quỳnh

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Cao Thị Hiền - Phó Chủ tịch  HĐND tỉnh, Phó chủ tịch UBBC tỉnh ghi nhận, đánh giá cao kết quả triển khai thực hiện công tác bầu cử của huyện Nghi Lộc. Nhiều tiêu chí được thực hiện sớm và vượt kế hoạch đã đề ra dưới sự chỉ đạo, đôn đốc hiệu quả từ ủy ban bầu cử các cấp. 

Bên cạnh đó, cần đa dạng các hình thức tuyên truyền để Nhân dân hiểu về quyền lợi, nghĩa vụ đối với ngày bầu cử và cung cấp những thông tin để người dân hiểu rõ về các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp được bầu trên địa bàn; Tăng cường công tác nắm bắt tình hình, đảm bảo an ninh trật tự trong công tác bầu cử. 

Ảnh: Thanh Quỳnh
Đồng chí Cao Thị Hiền kết luận buổi làm việc. Ảnh: Thanh Quỳnh

Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, vì thời gian tiếp theo với nhiều nội dung công việc quan trọng, địa phương cần tập trung cao độ cho các công tác trọng tâm, chú trọng kiểm tra, giám sát ở cơ sở nhằm bổ cứu kịp thời từng nội dung, công việc cụ thể, nhất là những địa bàn dự báo những khó khăn để có phương án xử lý kịp thời, khoa học. 

Tin mới