Kiểm tra, giám sát để nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng

Năm 2010, các chương trình kiểm tra, giám sát của các cấp uỷ đảng trên địa bàn toàn tỉnh đã thực sự có hiệu quả, góp phần tích cực nâng cao năng lực, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng.

Công tác kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, giám sát theo tinh thần mở rộng, thiết thực phục vụ lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và làm tốt công tác xây dựng Đảng của địa phương, đơn vị. Việc xác định chương trình công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo dân chủ, phát huy được trách nhiệm của các cấp, các ngành; nội dung, đối tượng kiểm tra, giám sát cơ bản tập trung vào những lĩnh vực, địa bàn nhạy cảm, dễ phát sinh vi phạm... do vậy kiểm tra, giám sát có kết quả tốt.


 
Kết quả thực hiện nhiệm vụ kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên theo điều 30 Điều lệ Đảng, các cấp uỷ kiểm tra 2.611 lượt tổ chức đảng, 5.483 lượt đảng viên. Qua kiểm tra, các cấp uỷ kết luận 84 tổ chức đảng có vi phạm, trong đó vi phạm phải thi hành kỷ luật 4 tổ chức, 233 đảng viên có vi phạm, trong đó, phải thi hành kỷ luật 29 đảng viên. Một số cuộc kiểm tra nổi bật năm 2010, đó là kiểm tra diện rộng việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ tại các cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh; kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác quản lý đất đai trên địa bàn huyện Đô Lương, Quỳnh Lưu, Công ty Cao su- Cà phê; kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng tại các sở: Công thương, Thông tin và Truyền thông, Tư pháp, Khoa học Công Nghệ; kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chương III " việc ra nước ngoài, quan hệ với các tổ chức, cá nhân người nước ngoài" của Quy định 57-QĐ/TW ngày 03/5/2007 của Bộ Chính trị tại Ban cán sự UBND tỉnh, các sở Nông nghiệp và PTNT, Công thương, Kế hoạch và Đầu tư, và các huyện uỷ: Kỳ Sơn, Quỳ Hợp, Quỳnh Lưu và Thành uỷ Vinh...

Kết quả, qua kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác quản lý đất đai trên địa bàn huyện Đô Lương, Quỳnh Lưu, Công ty Cao su- Cà phê đã kiến nghị thu hồi 1.489 m2 đất; kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng kinh phí tại Trường Chính trị tỉnh và các Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện, thành phố, thị xã kiến nghị thu hồi gần 708,5 triệu đồng; kiểm tra việc quản lý và sử dụng kinh phí Chương trình mục tiêu từ năm 2006 đến năm 2008 tại Sở Giáo dục và Đào tạo và các huyện, thành, thị kiến nghị thu hồi 72,7 triệu đồng...


Bên cạnh thực hiện tốt công tác kiểm tra thì trong thời gian vừa qua, công tác giám sát cũng được cấp uỷ các cấp đặc biệt coi trọng. Năm 2010, cấp uỷ các cấp đã giám sát 936 lượt tổ chức, 1.693 lượt đảng viên, thông qua giám sát đã phát hiện 41 tổ chức, 72 đảng viên có dấu hiệu vi phạm.


Có thể nói, kết quả công tác kiểm tra giám sát trong Đảng năm 2010 với những kinh nghiệm từ thực tiễn để công tác kiểm tra, giám sát luôn là công cụ quan trọng góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức, cơ sở đảng có được kết quả đó là nhờ gắn công tác kiểm tra, giám sát với công tác tư tưởng, công tác tổ chức và đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng. Đề cao, thực hiện nghiêm, đúng định kỳ công tác giám sát theo phương án phòng ngừa để kịp thời bổ cứu, chỉnh sửa những việc chưa đúng của các tổ chức đảng, các đảng viên, góp phần " giảm tải" cho công tác kiểm tra.

Nhuyễn Sơn

Tin mới