Tập đoàn TH:

Kiên tâm với tôn chỉ “Vì sức khỏe cộng đồng”

(Baonghean) - Trong hành trình 10 năm phát triển sản xuất, Tập đoàn TH không chỉ đặt nền móng cho sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, góp phần thay đổi diện mạo nền nông nghiệp Việt Nam, mà còn thúc đẩy minh bạch thị trường sữa, đưa đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng, khai mở con đường sản xuất nông nghiệp văn minh...
Hành trình xây dựng con đường ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp của Tập đoàn TH được khởi đầu bằng dự án chăn nuôi bò sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao có quy mô lên tới 1,2 tỷ USD, có quỹ đất tự chủ nguồn nguyên liệu với tổng diện tích quy hoạch là 37 ngàn ha, với tổng đàn bò dự kiến lên đến 137.000 con. Khi triển khai Dự án sữa tươi sạch TH true MILK năm 2009, bà Thái Hương - Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á - nhà sáng lập và tư vấn đầu tư Tập đoàn TH nhận thấy rằng: “Công nghệ cao là chìa khóa vàng cho phát triển nông nghiệp Việt Nam” và đã kiên trì đi theo con đường này.
Thủ tướng Chính phủ thăm quan gian hàng trưng bày sản phẩm của Tập đoàn TH tại Triển lãm thành tựu 1 năm thực hiện NQ 26 của BCH TƯ Đảng khóa X. Ảnh: P.V
Thủ tướng Chính phủ thăm quan gian hàng trưng bày sản phẩm của Tập đoàn TH tại Triển lãm thành tựu 1 năm thực hiện NQ 26 của BCH TƯ Đảng khóa X. Ảnh: P.V
Trang trại chăn nuôi bò sữa TH là mô hình điển hình cho tư tưởng đó, đàn bò được quản lý bằng chip điện tử, có thể phát hiện bệnh viêm vú trước 4 ngày và sẽ bị tách ra khỏi khu vực vắt sữa. Trên những cánh đồng cao lương, ngô, cỏ của TH là những cánh tay tưới dài tự động. Trong khu vực chế biến thức ăn, các khẩu phần ăn gồm 15-16 món “khoái khẩu” của bò được lập trình tự động, đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết để đàn bò phát triển khỏe mạnh và cho ra những dòng sữa tươi sạch tốt nhất… Với các ứng dụng 4.0 trong chăn nuôi bò sữa, từ năm 2012, Dự án chăn nuôi bò sữa của Tập đoàn TH đã được Bộ NN&PTNT xác nhận là đơn vị đầu tiên ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao trong chăn nuôi bò sữa tại Việt Nam. Sau thành công này, Tập đoàn đã đầu tư xây dựng các trang trại chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tại nhiều tỉnh như Hà Giang, Phú Yên, Thanh Hóa… 
Cánh tay tưới khổng lồ dài 500m của TH true MILK. Ảnh: P.V
Cánh tay tưới khổng lồ dài 500m của TH true MILK. Ảnh: P.V
Với Dự án sữa tươi sạch TH true MILK, Tập đoàn TH đã đặt nền móng cho ngành sữa tươi sạch, tạo ra cuộc cách mạng sữa tươi sạch ở Việt Nam. TH đã tạo ra những sản phẩm chất lượng có tiêu chuẩn hàng đầu thế giới. Đồng thời, nhờ công cuộc đầu tư này mà TH thúc đẩy quá trình minh bạch hóa thị trường sữa. Hai chữ “minh bạch" các tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia theo thông lệ quốc tế đã được TH kiên trì đấu tranh vì quyền lợi của người tiêu dùng và vì một nền sản xuất văn minh. Bởi khi các doanh nghiệp cùng bước vào nền sản xuất văn minh, sẽ tạo nên sự cạnh tranh lành mạnh và cùng phát triển, cả xã hội sẽ cùng hưởng lợi. Điều này đã được minh chứng bằng những con số rõ ràng. Trước khi TH gia nhập thị trường sữa, ngành hàng sữa nước của Việt Nam có tới 92% là sữa bột pha lại, sau 10 năm, với sự vào cuộc của TH sản xuất sữa tươi, các doanh nghiệp trong ngành cũng đã phải đầu tư chăn nuôi bò sữa để sản xuất sữa tươi, bởi tất cả đều biết sữa tươi tốt hơn sữa bột pha lại. Nhờ đó, tỷ lệ này đã giảm xuống hơn 60%. Đây là con số vô cùng ý nghĩa, bởi giảm tỷ lệ sữa bột cũng có nghĩa sẽ giảm nhập siêu (hàng năm Việt Nam nhập khẩu đến hơn 1 tỷ USD sữa bột), khích lệ sản xuất, chăn nuôi bò sữa trong nước hiệu quả và bền vững, phát huy tối đa điều kiện thổ nhưỡng khí hậu trong nước. Đó là một cách phát triển bền vững cho ngành chăn nuôi Việt Nam. 
Máy rải thức ăn tự động cho bò. Ảnh: P.V
Máy rải thức ăn tự động cho bò. Ảnh: P.V
Sau thời gian đầu đặt nền móng cho nền nông nghiệp tiến tới sản xuất hiện đại, năng suất, chất lượng, Tập đoàn TH tự tin tiếp bước con đường phát triển nông nghiệp bền vững, xây dựng một hệ sinh thái tiêu dùng sạch, sản xuất nông nghiệp hữu cơ bền vững nhằm tạo ra sự công bằng, một nền văn minh trong sản xuất hàng hóa. TH đã đón đầu xu hướng sản xuất hữu cơ thế giới và tiên phong sản xuất nông nghiệp hữu cơ với quy mô lớn, bài bản khi áp dụng những tiêu chuẩn hữu cơ quốc tế cho các sản phẩm rau, củ, quả, dược liệu, sữa tươi. Hiện nay, Tập đoàn đã thành công khi đưa các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao ra thị trường như: sữa tươi sạch mang thương hiệu TH true MILK (trong đó có các dòng sản phẩm đặc biệt sữa tươi hữu cơ, sữa tươi A2); rau, quả sạch FVF; thức uống dược liệu TH true Herbal; thức uống lên men từ mầm lúa mạch TH true MALT; sữa hạt cao cấp TH true NUT… Bên cạnh đó, Tập đoàn tiếp tục đầu tư vào nhóm cây ăn quả, dược liệu, phát triển vùng nguyên liệu gắn với chế biến nước hoa quả, nước uống dược liệu sạch phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu. Hiện tại, TH đã phát triển hơn 70 loại sản phẩm chế biến từ sữa tươi nguyên liệu, sau gần 9 năm hoạt động, TH đã là một trong những nhà cung cấp sữa tươi sạch hàng đầu Việt Nam, chiếm hơn 40% phân khúc thị trường sữa tươi cả nước. 
Mới đây, trong khuôn khổ Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 26 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “nông nghiệp, nông dân, nông thôn”, Tập đoàn TH đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì những cống hiến cho xã hội. Đây được coi là sự ghi nhận cho sự kiên tâm, nỗ lực đi theo tôn chỉ “Vì sức khỏe cộng đồng” và “Hoàn toàn thiên nhiên” trong sản xuất, xuyên suốt qua 10 năm triển khai các dự án nông nghiệp công nghệ cao của Tập đoàn TH. Phát biểu vào sáng 27/11 tại hội nghị nói trên, Thủ tướng Chính phủ đã nêu tên và biểu dương Tập đoàn TH đã đi đầu trong ứng dụng công nghệ cao, góp phần vào sự chuyển biến mạnh mẽ tái cơ cấu nền nông nghiệp, đẩy mạnh nông nghiệp hiện đại, đưa những sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao ra thế giới, giành nhiều giải thưởng quốc tế uy tín. 
Những đóng góp của Tập đoàn TH cho xã hội từ gần 10 năm đã được các cơ quan từ bộ, ngành đến Chính phủ ghi nhận, biểu dương. Mới đây, trong khuôn khổ Hội nghị trực tuyến tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 26 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về vấn đề “nông nghiệp, nông dân, nông thôn”, Tập đoàn TH đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và dành lời khen ngợi vì những cống hiến cho xã hội. 
Để có được sự công nhận và vinh danh từ Chính phủ đến các tổ chức, người tiêu dùng trong những năm qua, Tập đoàn TH đã kiên tâm, nỗ lực đi theo tôn chỉ được đặt ra đó là “Vì sức khỏe cộng đồng” và “Hoàn toàn thiên nhiên” trong sản xuất. 

Tin mới