Kiều bào Nghệ An chuyển về nước nửa tỷ USD năm 2017

(Baonghean) - Xuân Mậu Tuất 2018 là mùa Xuân thứ tư tỉnh Nghệ An tổ chức gặp mặt kiều bào về thăm quê. Từ những cuộc gặp gỡ này, lãnh đạo tỉnh và những người con quê hương xa xứ đã có dịp trao đổi, chia sẻ tâm tư, ước vọng và tình cảm gắn bó, thiết tha dành cho quê nhà.
Người nghèo trên địa bàn huyện Hưng Nguyên phấn khởi đón nhận quà tặng của kiều bào từ Đức về thăm quê. Ảnh: Hoài Thu
Người nghèo trên địa bàn huyện Hưng Nguyên phấn khởi đón nhận quà tặng của kiều bào từ Đức về thăm quê. Ảnh: Hoài Thu

Nồng ấm niềm vui hội ngộ

Trong nắng nhẹ ngày đầu Xuân trên Quảng trường Hồ Chí Minh, thành phố Vinh, đoàn đại biểu kiều bào Nghệ An xa quê trở về đón Tết Mậu Tuất chậm rãi từng bước chân hướng đến trước Tượng đài Bác Hồ với cảm xúc bâng khuâng, vui sướng. Bao nhiêu là những bắt tay thật chặt, những nụ cười vui tươi hội ngộ. Nhiều người trong số đó đã từng dự hai, ba sự kiện gặp mặt đầu Xuân thế này.

Sau những tấm hình chụp lưu niệm, đoàn đại biểu rời Quảng trường Hồ Chí Minh trở về hội trường nơi tổ chức buổi gặp mặt. Ngay khi bước vào cửa khán phòng, các kiều bào đã được lãnh đạo tỉnh nhà nồng nhiệt chào đón. Cùng với sắc đỏ của hoa đào, sắc vàng của hoa mai, không khí nồng ấm lên từ những lời ca tiếng hát tha thiết tình quê.

Thể hiện sự trân trọng chào đón kiều bào về thăm quê của lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trang trọng gửi tới bà con kiều bào lời “chúc mừng năm mới bình an, mạnh khỏe, có những ngày đón Tết, vui Xuân ở quê nhà thật đầm ấm, hạnh phúc cùng gia đình, người thân và bạn bè”.

Chủ tịch UBND tỉnh vui mừng thông báo với bà con kiều bào những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội mà Nghệ An đã đạt được trong năm 2017 với 27/27 chỉ tiêu cơ bản đều đạt và vượt; tốc độ tăng trưởng đạt 8,25%; thu ngân sách đạt 12.465 tỷ đồng, tăng 13,3% so cùng kỳ năm 2016…

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường khẳng định, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An luôn coi trọng và đánh giá cao những đóng góp của kiều bào dành cho quê hương, luôn mong muốn và làm hết sức mình để hỗ trợ đồng bào ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, hòa nhập vào cộng đồng dân cư tại nước sở tại và hướng về cội nguồn đất nước.

Để có được những thành tựu trên, bên cạnh sự đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu và quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An, có những đóng góp to lớn, đặc biệt của đồng bào ta ở nước ngoài cả về trí tuệ, vật chất và tinh thần cho sự phát triển của quê hương.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường khẳng định, cộng đồng người Nghệ An ở nước ngoài luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau vươn lên trong cuộc sống, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và hướng về quê hương, đất nước. Ngày càng có nhiều kiều bào, nhất là lớp trẻ thành đạt trên các lĩnh vực giáo dục, đào tạo, khoa học - công nghệ, kinh tế - văn hóa - xã hội góp phần làm rạng danh quê hương, đất nước.

Tha thiết ước vọng với quê nhà

Không khí cuộc gặp mặt như lắng lại khi nghe những tâm tư chia sẻ của những người con xa quê lâu năm được trở lại quê hương, mang theo những tình cảm sâu nặng, khát khao được đóng góp, giúp đỡ người thân cũng như quê nhà làm sao để tất cả ngày càng ấm no, giàu mạnh.

Ông Nguyễn Quang Thành - Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam đoàn kết tại tỉnh Ulyanovsk, Liên bang Nga xúc động gửi lời chúc mừng năm mới tới các đại biểu và bà con kiều bào Nghệ An về quê hương đón Tết Mậu Tuất 2018; thể hiện sự vui mừng về việc tỉnh đã hoàn thành được nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội và mong tỉnh nhà vươn lên tầm cao mới.

Ông Thành cũng tỏ niềm tự hào về việc Hội người Việt Nam đoàn kết tại tỉnh Ulyanovsk đã hoàn thành các công trình ý nghĩa tại tỉnh nước bạn. Đó là tượng đài Bác Hồ - một công trình thể hiện tình cảm kính yêu đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh của bà con cộng đồng Hội người Việt Nam đoàn kết tại tỉnh Ulyanovsk, đồng thời góp phần thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị giữa Việt Nam - Liên bang Nga nói chung, Nghệ An và Ulyanovsk nói riêng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An và các đại biểu, bà con người Việt tự hào đứng dưới bức tượng Bác Hồ khánh thành tại Ulyanovsk, Liên bang Nga năm vào tháng 6/2017. Ảnh VOV
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An và các đại biểu, bà con người Việt tự hào đứng dưới bức tượng Bác Hồ khánh thành tại Ulyanovsk, Liên bang Nga vào tháng 6/2017. Ảnh VOV
Kiều bào ở đây cũng đã hoàn thành một ngôi trường mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh, mà theo như lời ông Nguyễn Quang Thành thì ngôi trường là cơ hội mở ra không chỉ đối với con em người Việt Nam tại Nga học tập, mà đối với con em tại quê nhà Việt Nam cũng hoàn toàn có thể tham gia học tập, tu dưỡng tại đây thông qua sự hợp tác, giao lưu giữa hai nước, hai tỉnh.

Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam đoàn kết tại tỉnh Ulyanovsk - Liên bang Nga cũng chia sẻ rằng, trong năm 2018 đồng bào Nghệ An tại Nga mong muốn quá trình hợp tác hữu nghị giữa 2 tỉnh, 2 nước sẽ ngày càng đi vào chiều sâu, tạo điều kiện khai thác thế mạnh của hai bên để tiến tới cùng phát triển; đặc biệt là đẩy mạnh hợp tác về giáo dục; bên cạnh đó có thể mở hướng hợp tác về nông nghiệp công nghệ cao và du lịch. Cộng đồng người Nghệ An tại Ulyanovsk sẽ tích cực hỗ trợ tối đa để những tiềm năng, ước vọng về kết nối, hợp tác giữa 2 tỉnh Nghệ An - Ulyanovsk ngày một khăng khít, bền chặt, cùng phát triển.

Chung tâm thế, tình cảm ấy, ông Đoàn Văn Nghĩa - Phó Chủ tịch Hội đồng hương Nghệ An tại Cộng hòa Liên bang Đức cũng khẳng định, hội đồng hương người Nghệ An tại đây là một hội đoàn kết, vững mạnh, góp phần thúc đẩy hội nhập và đoàn kết bà con người Nghệ An tại Đức và luôn hướng về cội nguồn.

Vì thế, nhiều năm qua, Hội đồng hương Nghệ An tại Cộng hòa Liên bang Đức đã thực hiện được nhiều việc làm nhân đạo từ thiện, quyên góp ủng hộ đồng bào quê nhà vượt qua những khó khăn, hoạn nạn. Gần đây nhất là việc ủng hộ gia đình 2 anh em ở Yên Thành về quê ăn Tết bị tai nạn giao thông hơn 50 ngàn EURO.

Chia sẻ của đại diện Hội đồng hương người Nghệ An tại Cộng hòa Séc, ông Đinh Ngọc cho biết, cộng đồng người Việt Nam tại đây có tới 70 ngàn người, trong đó con em Nghệ An và Hà Tĩnh có hơn 12 ngàn người và luôn phát huy truyền thống hiếu học, đoàn kết, vững mạnh.

Là những người con xa quê nhưng luôn hướng về quê nhà để động viên tinh thần, hỗ trợ bà con mỗi khi khó khăn, năm 2017 hội cũng đã quyên góp ủng hộ hơn 1 tỷ đồng giúp đỡ bà con quê nhà bị thiệt hại qua cơn bão số 10.

Ngoài ra, Hội đồng hương người Nghệ An tại Cộng hòa Séc còn có nhiều con em vươn lên học giỏi, đạt được các giải thưởng quốc tế. Ông Đinh Ngọc khẳng định, kiều bào nơi đây sẽ luôn giữ vững truyền thống này để góp phần làm rạng danh quê hương xứ sở.

Tỉnh ta là một trong những địa phương có lượng kiều hối lớn nhất cả nước, theo đó năm 2017, người Nghệ An ở nước ngoài đã chuyển về khoảng 500 triệu USD. Kiều bào Nghệ An cũng đã đầu tư về tỉnh 12 dự án với tổng vốn đăng ký trên 5.962 tỷ đồng.
Cùng chung tâm nguyện đó, ông Hoàng Văn Thành - Chủ tịch Hội đồng hương Nghệ Tĩnh, Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tại thành phố Leipzig, Liên bang Đức cũng khẳng định, cộng đồng người Việt Nam tại đây luôn có truyền thống học giỏi, nỗ lực hòa nhập, ổn định cuộc sống bền vững tại nước sở tại.

Từ đó, mỗi thành viên cộng đồng người Việt Nam tại nước ngoài là một đại sứ để quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam, khẳng định lòng tự hào dân tộc trước bạn bè thế giới.

Chia sẻ thêm về những góp ý cho lãnh đạo tỉnh trong chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà, và cũng là mong muốn của bà con kiều bào, ông Hoàng Văn Thành nêu ý kiến, Nghệ An cần quan tâm đến bảo vệ môi trường và áp dụng những công nghệ tiên tiến trong sản xuất, kinh doanh và đời sống.

“Nếu chúng ta không có những biện pháp, việc làm để xử lý môi trường thì sẽ gặp rất nhiều hệ lụy; hy vọng quê hương Việt Nam cũng như Nghệ An sẽ chú trọng các lĩnh vực này” - ông Thành bày tỏ tâm tư. 

Gửi gắm chân tình

Chân thành cảm ơn những tình cảm mà các đại biểu kiều bào dành cho quê nhà tại buổi gặp mặt, chân thành tiếp thu những ý kiến tâm huyết, chia sẻ, góp ý của bà con, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cho biết, cuộc sống của người dân Nghệ An còn nghèo, còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, nên vẫn còn số lượng lớn người Nghệ An phải bôn ba lo cuộc sống mưu sinh cho bản thân và gia đình.

Đây cũng là điều trăn trở của lãnh đạo tỉnh nhà, mong muốn làm sao để ngày càng thúc đẩy phát triển kinh tế quê hương để các thế hệ con em sau này ít phải xa xứ hơn. Thời gian gần đây cũng đã có những chuyển biến tích cực, song so sánh với các tỉnh, với khu vực và các nước trên thế giới còn nhiều điều phải nỗ lực; tỉnh cũng chưa tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho kiều bào về đầu tư.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã đề nghị các hội đồng hương ở nước ngoài, đề nghị Trung tâm xúc tiến đầu tư tích cực hơn nữa trong thu hút, tháo gỡ, giúp đỡ các nhà đầu tư nước ngoài, kiều bào về đầu tư sản xuất, kinh doanh tại Nghệ An; mong muốn đồng bào ta ở nước ngoài thường xuyên nắm bắt thông tin qua báo, đài để tích cực trao đổi, góp ý cho lãnh đạo tỉnh qua hội đồng hương để xây dựng, phát triển quê hương.

Khép lại cuộc gặp gỡ với những lưu luyến, hẹn mùa xuân tới lại được hội ngộ cùng với nhiều thành tựu, niềm vui mới về trên quê hương Nghệ An, đoàn đại biểu kiều bào lại trang nghiêm trước Tượng đài Bác Hồ giữa Quảng trường mang tên Người để báo công về một năm mới nhiều thắng lợi, gắn bó hơn nữa tình quê nhà, để đón nhận nhiều hơn những ghi nhận của tỉnh về nỗ lực góp phần cho công tác đối ngoại, xây dựng quê hương Nghệ An ngày càng phát triển.

Tin mới