Kiều bào Nghệ An góp phần làm rạng danh quê hương, đất nước

(Baonghean.vn) - Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường tại buổi gặp gỡ kiều bào Nghệ An về thăm quê hương, đón Xuân Mậu Tuất 2018 diễn ra chiều 21/2.

Trước khi diễn ra chương trình gặp mặt, đoàn đại biểu đã đến dâng hoa trước tượng đài Bác Hồ tại Quảng trường Hồ Chí Minh.

Đoàn đại biểu thành kính làm lễ trước tượng đài Bác Hồ.
Đoàn đại biểu thành kính làm lễ dâng hoa trước tượng đài Bác Hồ tại Quảng trường Hồ Chí Minh, TP Vinh, tỉnh Nghệ An. Ảnh: Đức Anh
Trước anh linh của Người, các đại biểu bày tỏ lòng thành kính và biết ơn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh - người luôn quan tâm, dành tình cảm đặc biệt cho bà con kiều bào xa quê; nguyện hứa trước anh linh của Người sẽ tiếp tục nêu cao tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, đồng thời giữ vững bản sắc văn hóa và truyền thống của dân tộc Việt Nam, luôn đoàn kết, thương yêu và giúp đỡ nhau, giữ mối quan hệ gắn bó với gia đình và quê hương ngày càng phát triển văn minh, hiện đại.
Các đại biểu tham dự buổi gặp mặt. Ảnh: Đức Anh
Các đại biểu tham dự buổi gặp mặt. Ảnh: Đức Anh
Phát biểu tại cuộc gặp mặt, đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh vui mừng cho biết, năm 2017 mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân tỉnh nhà đã nêu cao tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu để đạt được những kết quả tích cực về kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại; 27/27 chỉ tiêu cơ bản đều đạt và vượt; tốc độ tăng trưởng đạt 8,25%; thu ngân sách đạt 12.465 tỷ đồng, tăng 13,3% so cùng kỳ năm 2016Lĩnh vực thương mại, du lịch, thông tin truyền thông, vận tải, tài chính ngân hàng phát triển khá tốt với kim ngạch xuất khẩu ước đạt 976 triệu USD, tăng 14,55%; Công tác đối ngoại, xúc tiến và thu hút đầu tư tiếp tục được quan tâm, tăng cường với nhiều đổi mới, thiết thực, hiệu quả.
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường phát biểu tại cuộc gặp mặt. Ảnh: Đức Anh
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường phát biểu tại cuộc gặp mặt. Ảnh: Đức Anh.

Tham dự buổi gặp mặt, về phía lãnh đạo Trung ương có đồng chí: Nguyễn Như Thùy - đại diện Ủy ban Nhà nước người Việt Nam ở nước ngoài.

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh cùng các đại biểu là con em người Nghệ An đang sinh sống, học tập và lao động ở các nước trên thế giới về thăm quê hương, đón Tết Mậu Tuất 2018.

Năm 2017 đã cấp mới 176 dự án, với tổng số vốn đầu tư đăng ký gần 15.000 tỷ đồng; triển khai tốt chính sách xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, đời sống nhân dân ổn định và ngày càng được cải thiện.

Để có được những thành tựu nêu trên, bên cạnh sự sự đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu và quyết tâm cao của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An, có những đóng góp to lớn, đặc biệt của đồng bào ta ở nước ngoài cả về trí tuệ, vật chất và tinh thần. Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An khẳng định, cộng đồng người Nghệ An ở nước ngoài luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau vươn lên trong cuộc sống, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và hướng về quê hương, đất nước. Ngày càng có nhiều kiều bào, nhất là lớp trẻ thành đạt trên các lĩnh vực giáo dục, đào tạo, khoa học - công nghệ, kinh tế - văn hóa - xã hội góp phần làm rạng danh quê hương, đất nước.

Đông đảo đồng bảo Nghệ An xa quê tham dự cuộc gặp mặt đầu xuân 2018. Ảnh: Đức Anh
Đông đảo kiều bào Nghệ An xa quê tham dự cuộc gặp mặt đầu xuân 2018. Ảnh: Đức Anh

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An luôn coi trọng và đánh giá cao những đóng góp của kiều bào dành cho quê hương, luôn mong muốn và làm hết sức mình để hỗ trợ đồng bào ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, hòa nhập vào cộng đồng dân cư tại nước sở tại và hướng về cội nguồn đất nước. 

Tại buổi gặp mặt, nhiều đại biểu đại diện cho các hội đồng hương người Nghệ An tại nhiều quốc gia như Đức, Nga, Séc… đã phát biểu ý kiến, bày tỏ tình cảm luôn hướng về nguồn cội và quan tâm đến quê hương, đất nước; mong muốn Nghệ An sẽ không ngừng vươn lên vị thế là tỉnh dẫn đầu khu vực và cả nước.

Các tiết mục văn nghệ đặc sắc, đậm bản sắc quê hương tại buổi gặp mặt.Ảnh: Đức Anh
Các tiết mục văn nghệ đặc sắc, đậm bản sắc quê hương tại buổi gặp mặt. Ảnh: Đức Anh
Tại cuộc gặp mặt, các đại biểu cũng được nghe ý kiến tâm huyết của ông Đinh Ngọc - Chủ tịch Hội đồng hương người Nghệ An tại Cộng hòa Séc; ông Hoàng Văn Thành - Chủ tịch Hội đồng hương Nghệ Tĩnh, Phó chủ tịch Hội người Việt Nam tại TP  Leipzig, CH Liên bang Đức về những mong muốn và khẳng định tấm lòng của đồng bào xa quê ở nước ngoài luôn hướng về quê hương, xứ sở, mỗi thành viên cộng đồng người Việt Nam tại nước ngoài là một đại sứ để quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam, khẳng định lòng tự hào dân tộc trước bạn bè thế giới.
Ông Nguyễn Quang Thành - Phó chủ tịch Hội người Việt Nam đoàn kết tại tỉnh Ulyanovsk, Liên bang Nga xúc động gửi lời chúc mừng năm mới tới các đại biểu và bà con kiều bào Nghệ An về quê hương đón tết Mậu Tuất 2018. Ông Nguyễn Quang Thành bày tỏ niềm tự hào về việc Hội người Việt Nam đoàn kết tại tỉnh Ulyanovsk đã hoàn thành các công trình ý nghĩa tại tỉnh Ulyanovsk. Trong năm 2018 mong muốn và đề nghị trong quá trình hợp tác hữu nghị giữa 2 tỉnh, 2 nước ngày càng đi vào chiều sâu, tạo điều kiện khai thác thế mạnh của hai bên để tiến tới cùng phát triển; đặc biệt là các lĩnh vực giáo dục, du lịch…
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại cuộc gặp mặt. Ảnh: Đức Anh
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại cuộc gặp mặt. Ảnh: Đức Anh
Cảm ơn những ý kiến tâm huyết của các đại biểu đại diện cho đồng bào người Nghệ An ở nước ngoài đối với quê nhà, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh gửi lời chúc tết nồng ấm tới các đại biểu cùng gia đình năm mới nhiều thành công, may mắn.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An cũng cho biết, cuộc sống của người dân Nghệ An còn nhiều khó khăn,cho nên vẫn còn có số lượng lớn người Nghệ An phải bôn ba ở nước ngoài lo cho cuộc sống mưu sinh của bản thân và gia đình. Vì vậy, lãnh đạo tỉnh Nghệ An luôn trăn trở và mong muốn thúc đẩy phát triển kinh tế hơn nữa để càng về sau các thế hệ con em ít phải xa xứ mưu sinh hơn, ở lại làm ăn phát triển ngay tại quê nhà.
Thời gian gần đây, tuy tỉnh Nghệ An cũng đã có những sự chuyển biến tích cực, song so sánh với các tỉnh, với khu vực và các nước trên thế giới thì đòi hỏi phải nỗ lực nhiều hơn nữa, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thẳng thắn nhìn nhận việc tỉnh cũng chưa tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho kiều bào về đầu tư và đề nghị các hội đồng hương ở nước ngoài, đề nghị Trung tâm xúc tiến đầu tư của tỉnh tích cực hơn nữa trong thu hút, tháo gỡ, giúp đỡ các nhà đầu tư nước ngoài, kiều bào về đầu tư sản xuất kinh doanh tại Nghệ An.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh cũng đề nghị và mong muốn đồng bào Nghệ An xa quê thường xuyên nắm bắt thông tin quê nhà qua báo, đài và tích cực trao đổi, góp ý cho lãnh đạo tỉnh về xây dựng, phát triển quê hương.

Các hội đồng hương người Nghệ An ở nước ngoài được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì hoạt động đối ngoại năm 2017. Ảnh: Đức Anh
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An trao tặng Bằng khen các hội đồng hương người Nghệ An ở nước ngoài có thành tích xuất sắc trong hoạt động đối ngoại năm 2017. Ảnh: Đức Anh
Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã  tặng Bằng khen cho 3 tập thể, 6 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động đối ngoại của người Nghệ An tại nước ngoài.

Tin mới