Kim Jong-un sắp họp thượng đỉnh với Putin; Belarus ngừng cung dầu của Nga cho các nước Baltic

(Baonghean.vn) - Kim Jong-un sắp họp thượng đỉnh với Putin tại vùng Viễn Đông Nga; IS nhận trách nhiệm về chuỗi vụ đánh bom ở Sri Lanka; Belarus ngừng cung dầu của Nga cho Ba Lan, Ukraine và các nước Baltic... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Kim Jong-un sắp họp thượng đỉnh với Putin tại vùng Viễn Đông Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Reuters/KCNA.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Reuters/KCNA

Điện Kremlin hôm 23/4 xác nhận Tổng thống Nga Vladimir Putin và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ gặp nhau vào ngày 25/4 tại thành phố Vladivostok, miền Viễn Đông nước Nga. "Cuộc họp sẽ tập trung vào giải pháp chính trị và ngoại giao nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên", Yuri Ushakov, trợ lý chính sách đối ngoại của Điện Kremlin, cho biết.

Trước đó, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov xác nhận cuộc họp sẽ diễn ra "vào nửa cuối tháng 4", nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cũng tuyên bố lãnh đạo Kim Jong-un "sẽ sớm thăm Nga theo lời mời của Tổng thống Putin".

IS nhận trách nhiệm về chuỗi vụ đánh bom ở Sri Lanka

Hiện trường vụ đánh bom tại

Hiện trường vụ đánh bom tại nhà thờ Thánh Sebastian, Negombo, Sri Lanka hôm 21/4. Ảnh:AFP.

"Những người tiến hành vụ tấn công nhằm vào các công dân thuộc liên minh do Mỹ dẫn đầu và người Công giáo ở Sri Lanka hôm 21/4 thuộc IS", nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hôm 23/4 tuyên bố. Tuy nhiên, IS không cung cấp bằng chứng cho việc nhóm này đứng sau vụ đánh bom liên hoàn khiến 321 người chết và 500 người bị thương.

Trước đó, Thứ trưởng Quốc phòng Sri Lanka Ruwan Wijewardene tiết lộ các cuộc điều tra sơ bộ cho thấy các vụ đánh bom nhằm trả thù cho cuộc tấn công nhằm vào người Hồi giáo ở thành phố Christchurch, New Zealand hồi tháng 3, khiến 50 người thiệt mạng. 

Belarus ngừng cung dầu của Nga cho Ba Lan, Ukraine và các nước Baltic

Belarus ngung cung dau cua Nga cho Ba Lan, Ukraine va cac nuoc Baltic hinh anh 1
Ảnh minh họa: tellerreport.com

Sputniknews đưa tin, Phó Tổng Giám đốc Công ty Dầu mỏ Belarus (BelOil) phụ trách các vấn đề thương mại Sergey Grib ngày 23/4 cho biết nước này đã tạm ngừng hoạt động cung cấp các sản phẩm từ dầu mỏ của Nga cho Ba Lan, Ukraine và khu vực Baltic do các vấn đề về hoạt động chuyển dầu từ nhà xuất khẩu Nga. Ông Grib xác nhận: "Việc chuyển các sản phẩm dầu nhẹ, xăng và dầu diesel tới Ukraine, các nước Baltic và Ba Lan đã tạm ngừng. (Những nghĩa vụ theo hợp đồng) hiện đã bị tạm dừng cho đến khi vấn đề với dầu của Nga được giải quyết".

Trước đó, BelOil quan ngại rằng trong những ngày qua, hỗn hợp dầu Urals xuất khẩu của Nga, vốn được vận chuyển qua đường ống chính của hãng Gomeltransneft Druzhba qua Belarus tới châu Âu, đã bị giảm chất lượng đáng kể.

Thủ tướng Anh đối mặt với cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm lần 2

Thủ tướng Anh Theresa May. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: AFP/TTXVN

Truyền thông Anh đưa tin Thủ tướng nước này Theresa May sẽ phải đối mặt với một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm về khả năng lãnh đạo trong nội bộ đảng Bảo thủ cầm quyền. Đây sẽ là cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm thứ 2 đối với Thủ tướng May kể từ tháng 12/2018 và được cho là nỗ lực của các nghị sỹ Bảo thủ nhằm bãi nhiệm nhà lãnh đạo này do cách giải quyết của bà trong vấn đề đưa Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit. 

Theo hãng tin BBC, hơn 70 nhà lãnh đạo đảng Bảo thủ tại các địa phương ở Anh đã ký đơn kiến nghị kêu gọi tổ chức cuộc họp toàn thể bất thường, trong đó chức vụ của Thủ tướng May đứng đầu chương trình nghị sự. Báo Daily Telegraph cho biết những người này yêu cầu tổ chức phiên họp toàn thể của đảng Bảo thủ để thảo luận về khả năng lãnh đạo đảng của bà May.

Châu Phi bắt đầu chiến dịch tiêm chủng vắcxin phòng bệnh sốt rét lớn nhất trong lịch sử

Chú thích ảnh
Nhân viên y tế tiêm vắcxin cho người dân ở Mbandaka, CHDC Congo. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN
Ngày 23/4, Malawi là quốc gia đầu tiên tại châu Phi bắt đầu tiến hành đợt tiêm chủng thử nghiệm Mosquirix - một loại vắcxin phòng bệnh sốt rét hoàn toàn mới. Loại vắcxin hoạt động theo cơ chế chủ động kích hoạt hệ miễn dịch này được hy vọng sẽ giúp ngăn ngừa căn bệnh truyền nhiễm hàng năm lấy đi sinh mạng của hàng trăm nghìn người tại Lục địa Đen.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết theo kế hoạch, khoảng 360.000 trẻ em tại Malawi, Ghana và Kenya sẽ được tiêm chủng trong chiến dịch tiêm thử nghiệm dự kiến sẽ kéo dài đến năm 2022 này. Đây cũng được xem là đợt tiêm chủng vắcxin phòng bệnh sốt rét lớn nhất trên thế giới từ trước tới này.

Tin mới