Kinh doanh tại các chợ truyền thống khó cạnh tranh với siêu thị, trung tâm thương mại

(Baonghean.vn) - Đó là một trong những ý kiến được nêu ra tại cuộc làm việc giữa Đoàn giám sát của HĐND tỉnh tại UBND phường Hồng Sơn, thành phố Vinh theo chương trình giám sát công tác thu ngân sách trên địa bàn tỉnh.

Khó khăn trong công tác quản lý thuế

Theo báo cáo của UBND phường Hồng Sơn, thu ngân sách giai đoạn 2016 – 2018 ở phường đã có sự tăng trưởng, tuy nhiên có 2 năm không hoàn thành kế hoạch được giao.

Tổng thu ngân sách UBND phường Hồng Sơn giai đoạn 2016 - 2018. Kỹ thuật: Hữu Quân
Tổng thu ngân sách UBND phường Hồng Sơn giai đoạn 2016 - 2018. Kỹ thuật: Hữu Quân

Đoàn giám sát HĐND tỉnh đã đặt ra nhiều vấn đề, như cần làm rõ số hộ kinh doanh trên địa bàn, trong đó có bao nhiêu hộ kinh doanh cá thể, bao nhiêu hộ kinh doanh đã thu thuế; những tồn tại, khó khăn trong vấn đề giám sát, kiểm tra ủy nhiệm thu thông qua bưu điện; vấn đề công khai nộp thuế…

Theo lý giải của chính quyền địa phương, trên địa bàn phường có 2 chợ với mô hình quản lý khác nhau (trực thuộc UBND thành phố và doanh nghiệp tư nhân quản lý) nên chưa có sự thống nhất trong mức thu các loại thuế. Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa ban quản lý chợ và cơ quan thuế, chính quyền địa phương còn hạn chế, không thống nhất, làm cho việc quản lý thuế gặp nhiều trở ngại.

Tham dự buổi làm việc có đồng chí Hoàng Viết Đường - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc và các đồng chí trong đoàn giám sát. Ảnh: Phương Thúy
Đồng chí Hoàng Viết Đường - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc. Ảnh: Phương Thúy
Mặt khác, thực trạng hộ kinh doanh trên địa bàn ngày càng giảm, bởi việc kinh doanh tại các chợ truyền thống gặp nhiều khó khăn, khó cạnh tranh với các siêu thị, trung tâm thương mại lớn, cũng là một trong những nguyên nhân thu ngân sách theo từng năm có xu hướng giảm.

Hiện nay, chủ hộ kinh doanh vận tải hoạt động lưu động, không có mặt tại nơi cư trú dẫn đến khó khăn trong việc lập bộ quản lý và đôn đốc thu thuế, nhiều trường hợp dây dưa nợ đọng thuế khéo dài. Vì vậy, đại diện phường Hồng Sơn cũng đề nghị Công an thành phố chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông, công an các phường, xã, UBND phường, xã phối hợp tích cực với cơ quan Thuế để rà soát, kiểm tra, xử lý và quản lý thu thuế cá nhân kinh doanh vận tải trên địa bàn được tốt hơn.

Đội Thuế liên phường, xã tại UBND phường Hồng Sơn kiến nghị cấp trên cần quan tâm và đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng để việc quản lý thuế đạt hiệu quả hơn. Ảnh: Phương Thúy
Đội Thuế liên phường, xã tại UBND phường Hồng Sơn kiến nghị cấp trên cần quan tâm và đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng để việc quản lý thuế đạt hiệu quả hơn. Ảnh: Phương Thúy

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường đánh giá cao sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của UBND phường Hồng Sơn trong việc đôn đốc và quản lý thuế trên địa bàn.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị địa phương cần quan tâm công tác kiểm tra, rà soát các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn để làm đúng theo quy định pháp luật, đảm bảo công bằng giữa các đối tượng nộp thuế, góp phần tăng thu ngân sách và nuôi dưỡng nguồn thu; cần quan tâm tới vấn đề đối thoại, tiếp dân và tuyên truyền trong quần chúng nhân dân về việc thu thuế và nộp thuế…

Đoàn giám sát làm việc với công ty TNHH Tân Hưng. Ảnh: Phương Thúy
Đoàn giám sát làm việc tại Công ty TNHH Tân Hưng. Ảnh: Phương Thúy
Hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người lao động
Đoàn công tác cũng thực hiện giám sát tại Công ty TNHH Tân Hưng hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực đầu tư và xây dựng các công trình dân dụng, công nghiệp - giao thông, cầu đường… đóng tại phường Vinh Tân, thành phố Vinh.

Theo báo cáo tình hình sản xuất, kinh doanh, Công ty TNHH Tân Hưng ngoài số thuế được gia hạn, đến thời điểm hiện tại doanh nghiệp không còn nợ ngân sách nhà nước. Cụ thể như năm 2016: số thuế đã nộp là trên 3,3 tỷ đồng, số thuế gia hạn là hơn 4,6 tỷ đồng; năm 2017: số thuế đã nộp là hơn 6,8 tỷ đồng, số thuế còn được gia hạn là hơn 4,1 tỷ đồng. Năm 2018: số thuế đã nộp hơn 5,7 tỷ đồng; số thuế còn được gia hạn hơn 4 tỷ đồng.

Đại diện công ty cho biết, tính đến thời điểm hiện tại tổng số tiền mà các ban quản lý dự án còn nợ công ty là hơn 128 tỷ đồng, khiến cho doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc triển khai các dự án trọng điểm.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường đã chia sẻ những khó khăn của doanh nghiệp, đồng thời, đề nghị Công ty trong quản lý chi phí cần chính xác hơn; cần có đánh giá chất lượng hiệu quả kinh doanh qua từng năm… đảm bảo hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và Nhà nước, người lao động.

Tin mới