Kinh nghiệm 'giảm yếu' ở Đảng bộ Tương Dương

(Baonghean) - Cùng với việc quan tâm triển khai “giảm yếu” tại các chi bộ theo tinh thần Đề án số 01-ĐA/TU ngày 10/8/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, huyện Tương Dương cũng đã có nhiều cách làm thiết thực để củng cố và nâng cao hơn nữa chất lượng kết nạp đảng viên mới và sinh hoạt chi bộ trên toàn Đảng bộ.

Nỗ lực “giảm yếu”

Theo số liệu thống kê của Ban Tổ chức Huyện ủy Tương Dương, tính đến hết năm 2016, toàn Đảng bộ huyện có 5.028 đảng viên, trong đó có 3.682 đảng viên là người dân tộc thiểu số, tuổi đời bình quân là 40,1.

biểu đồ 1 bài xdđ 5-5 tương dương.jpgBiểu đồ cơ cấu đảng viên ở Tương Dương (tính đến hết năm 2016). Đồ họa: Thu Giang  
Biểu đồ cơ cấu số lượng đảng viên ở Tương Dương (tính đến hết năm 2016). Đồ họa: Thu Giang

Nhiều năm nay, Tương Dương đã có nhiều nỗ lực và thành công “xóa trắng” chi bộ. Dù vậy, theo yêu cầu của Ban Tổ chức Tỉnh ủy về việc khảo sát, thẩm định những nơi có nguy cơ không còn chi bộ trên địa bàn, tính đến thời điểm ngày 6/1/2017, Tương Dương vẫn còn 3 đơn vị nếu thiếu sâu sát, nỗ lực sẽ ngấp nghé ngưỡng “tái trắng” là bản Xoóng Con (xã Tam Thái), bản Thằm Thẩm và bản Huồi Măn (xã Nhôn Mai).

Đây là những chi bộ hiện có dưới 5 đảng viên sinh hoạt tại chỗ, không tính đảng viên là công chức cấp xã về tham gia sinh hoạt chung tại chi bộ và nhiều năm trở lại đây gặp khó khăn trong vấn đề kết nạp đảng viên mới.

Bỏ phiếu bầu Bí thư Chi bộ nhiệm kỳ mới tại bản Xoóng Con, xã Tam Thái (Tương Dương). Ảnh: Thu Giang
Bỏ phiếu bầu Bí thư Chi bộ nhiệm kỳ mới tại bản Xoóng Con, xã Tam Thái (Tương Dương). Ảnh: Thu Giang

Đơn cử tại bản Xoóng Con, ngoài 2 đảng viên là công chức xã Tam Thái được tăng cường về sinh hoạt chung, chi bộ chỉ còn 4 đảng viên tại chỗ. Nguyên nhân chính là do bản có ít hộ, ít khẩu. Từ năm 1992 trở về trước, chi bộ bản Xoóng Con tổ chức sinh hoạt ghép với chi bộ bản Khổi ở vùng lân cận, và hiện nay theo thống kê, bản Xoóng Con cũng chỉ có vỏn vẹn 47 hộ, 185 khẩu, trong đó đồng bào dân tộc Thái chiếm số đông.

Bên cạnh đó, còn có những căn nguyên khác dẫn đến thực trạng “mỏng” nhân lực như hiện nay ở chi bộ bản Xoóng Con, chẳng hạn do nhiều quần chúng chưa nhận thức rõ tầm quan trọng và ý nghĩa của việc đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Bí thư chi bộ Lương Văn Tăng trăn trở: “Chi bộ ít đảng viên một phần dẫn tới tình trạng còn nể nang, đấu tranh phê bình và tự phê bình chưa mạnh. Bên cạnh đó, các phong trào, hoạt động tập thể của chi bộ cũng thật sự sôi nổi, lôi cuốn nếu đặt trong mối tương quan của những chi bộ khác của Đảng bộ xã”.

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU ngày 10/8/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “xây dựng chi bộ, phát triển đảng viên ở các khối, xóm, bản chưa có chi bộ, chưa có đảng viên và khối, xóm, bản có nguy cơ không còn chi bộ giai đoạn 2016-2020”, Huyện ủy Tương Dương đã lập danh sách đề nghị Tỉnh ủy hỗ trợ kinh phí thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU ngày 10/8/2016 ở các xã có chi bộ có nguy cơ không còn chi bộ 3 lần mức lương tối thiểu/chi bộ/năm.

Ban Thường vụ Huyện ủy cũng đã cụ thể hóa kế hoạch phát triển đảng viên của huyện, trong đó giao cho các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội đưa vào chương trình hoạt động của từng tổ chức; phân công cấp ủy viên chỉ đạo công tác phát triển đảng viên, chú trọng nâng dần chất lượng công tác phát triển đảng; cấp ủy cơ sở phân công mỗi đồng chí cấp ủy viên chịu trách nhiệm phát hiện, giới thiệu quần chúng ưu tú để bồi dưỡng kết nạp đảng...

Nhờ đó, thời gian qua, cả 3 chi bộ thuộc Đề án trên địa bàn huyện Tương Dương đã có chuyển biến tích cực, trong đó 3/3 chi bộ đã kết nạp thêm được đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên tại chỗ của các chi bộ.

Đáng chú ý, một số đảng viên còn hăng hái tham gia các phong trào sản xuất, xây dựng mô hình kinh tế có hiệu quả như Và Bá Ca, Và Bá Già, Moong Văn Sơn,... ở chi bộ bản Thằm Thẩm (Nhôn Mai).

Song hành lượng và chất

Không chỉ những chi bộ có nguy cơ “tái trắng” mới tích cực đẩy mạnh công tác phát triển đảng, mà tại những đơn vị vững mạnh nhiều năm cũng chú trọng chất lượng đảng viên mới và đổi mới sinh hoạt tại các chi bộ.

Trong số những tổ chức cơ sở đảng được giao chỉ tiêu kết nạp năm 2017, cao nhất có Đảng bộ xã Tam Quang với chỉ tiêu 16 đảng viên mới. Nổi bật trong số các chi bộ cơ sở làm tốt công tác phát triển đảng viên là chi bộ bản Tùng Hương.

Vốn là chi bộ bản biên giới, đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, nhưng nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, sâu sát kịp thời của cấp trên, thể hiện qua việc thường xuyên cử cán bộ xuống dự sinh hoạt chi bộ, nhấn mạnh công tác phát triển đảng ở biên giới, nâng cao nhận thức, giúp người dân hiểu rõ xóa đói giảm nghèo cũng cần gắn với phát triển đảng viên, nhất là bồi dưỡng, kết nạp những đảng viên trẻ, tác phong gương mẫu, nhạy bén làm kinh tế, là điển hình cho quần chúng noi theo.

Nhờ vậy, chi bộ bản Tùng Hương đã có bước phát triển đáng nể, từ chỗ 9 đảng viên năm 2012 đã tăng nhanh lên 27 đảng viên năm 2016, góp phần củng cố vững mạnh hệ thống chính trị vùng biên.

Bà con bản Na Tổng, xã Tam Thái, huyện Tương Dương canh tác rau sạch. Ảnh: Thu Giang
Bà con bản Na Tổng, xã Tam Thái, huyện Tương Dương canh tác rau sạch. Ảnh: Thu Giang

Bên cạnh đó, Đảng ủy xã Tam Quang cũng chú trọng cải thiện chất lượng các buổi sinh hoạt chi bộ, hướng tới mục tiêu đưa sinh hoạt ngày càng đi vào nề nếp, nội dung thiết thực, hấp dẫn đối với đảng viên. Tùy theo điều kiện thực tế, các chi bộ cơ sở duy trì sinh hoạt định kỳ thường xuyên, linh động từ ngày 28 tháng này đến ngày mồng 3 tháng sau.

100% đảng viên tham gia sinh hoạt phải có sổ ghi chép, phản ánh đầy đủ nội dung buổi sinh hoạt, các ý kiến góp ý cũng như phương hướng và nhiệm vụ đề ra cho mỗi đảng viên trong thời gian tới. Các bí thư, phó bí thư, chi ủy viên của các chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã cũng được tham gia tập huấn nhằm nâng cao nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng, trên cơ sở đó vận dụng linh hoạt vào thực tiễn, nâng cao kỹ năng điều hành các buổi sinh hoạt chi bộ.

Tương tự, tại xã Tam Thái - tổ chức cơ sở đảng hoàn thành 100% chỉ tiêu kết nạp năm 2016 và được giao kết nạp mới 12 đảng viên trong năm 2017.

Bí thư Đảng ủy xã Vang Văn Hùng nêu kinh nghiệm: Từ kế hoạch phát triển nguồn đảng viên, Đảng ủy giao chỉ tiêu cụ thể cho các chi bộ, đồng thời giao các đoàn thể vận động hội viên tham gia các lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng. Mỗi nhiệm kỳ, Đảng bộ mở 2 lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng, thu hút những quần chúng ưu tú có nguyện vọng được cống hiến trong hàng ngũ của Đảng.

Với nỗ lực hiện nay, có thể kỳ vọng rằng trong thời gian tới Tương Dương tiếp tục có những bước chuyển tích cực, phát triển quy mô các tổ chức cơ sở đảng, góp phần củng cố vững chắc hệ thống chính trị của các địa phương.

Thu Giang

TIN LIÊN QUAN

Tin mới