Kinh tế Nga hoạt động tự do đến 90% trong đại dịch Covid-19

Một mặt, đảm bảo cho mỗi người dân Moscow sự trợ giúp y tế trong trường hợp bệnh tật cao trong thành phố, mặt khác, tạo điều kiện cho sự phát triển của nền kinh tế.
Ngày 8/9, phát biểu tại Diễn đàn Tài chính Moscow lần thứ 5, thị trưởng thành phố Moscow Sergei Sobyanin cho biết, các biện pháp hạn chế chính xác được áp dụng trong thời kỳ đại dịch Covid-19 đã vừa đảm bảo được việc chăm sóc sức khỏe cho người dân, vừa giúp nền kinh tế của thành phố nói riêng cũng như của Nga nói chung hoạt động tự do đến 90% và chịu thiệt hại ở mức độ nhẹ.

Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin lưu ý rằng, mỗi quốc gia thực hiện các biện pháp riêng, phản ứng theo cách riêng của mình đối với đại dịch Covid-19. Đối với Moscow, các biện pháp hạn chế được chính quyền thủ đô áp dụng là ở chế độ tiết kiệm.

Thị trưởng thành phố Moscow Sergei Sobyanin (nguồn: Tass)
Thị trưởng thành phố Moscow Sergei Sobyanin. Nguồn: Tass
"Một mặt, chúng tôi đã áp dụng một chế độ tiết kiệm các biện pháp hạn chế cho phép nền kinh tế hoạt động tự do 90% trong thời kỳ đại dịch. Mặt khác, khi chúng tôi thấy mối đe dọa tăng lên, chúng tôi áp dụng các biện pháp chính xác cho phép vô hiệu hóa các tiến trình này và thoát khỏi đỉnh dịch. Chúng tôi luôn đưa ra các quyết định như vậy dựa trên thực tế là hệ thống chăm sóc sức khỏe của chúng tôi đối phó được với tình hình. Khi chúng tôi thấy rằng, đỉnh dịch sắp đến và chúng tôi đang trên bờ vực, chỉ lúc đó chúng tôi mới thực hiện các biện pháp hạn chế để đập tan làn sóng này”, thị trưởng Sergei Sobyanin nói.
Theo thị trưởng Sobyanin, chính quyền thành phố, một mặt, đảm bảo cho mỗi người dân Moscow sự trợ giúp y tế trong trường hợp bệnh tật cao trong thành phố, mặt khác, tạo điều kiện cho sự phát triển của nền kinh tế. Ông  lưu ý rằng, các thuật toán tương tự được áp dụng trên toàn quốc, nền kinh tế của Nga và các thành phố đã bị ảnh hưởng ở mức độ nhẹ hơn so với các hành động khác của chính quyền.

Ông cũng nhấn mạnh rằng, đại dịch Covid-19 đã kéo dài 1,5 năm. Và Chính phủ, các cơ quan chính quyền phải cân nhắc, đưa ra các giải pháp thỏa hiệp, mà một mặt sẽ cho phép đảm bảo sức khỏe, chăm sóc y tế cho các công dân, mặt khác, không phá hủy nền kinh tế, không cắt giảm số lượng việc làm, không cắt giảm thu nhập, không tăng tình trạng thất nghiệp,... và duy trì được trạng thái tâm lý bình thường của các công dân. Chính quyền Thủ đô Moscow luôn cân bằng tất cả các việc này.

Trong diễn biến liên quan, cũng tại diễn đàn Tài chính Moscow, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin tuyên bố, nền kinh tế Nga đã phục hồi từ tháng 6, GDP của nước này đạt mức trước đại dịch, mặc dù thực tế là còn sớm để nói về chiến thắng hoàn toàn trước Covid-19.

Bộ Phát triển Kinh tế Nga dự báo rằng, tăng trưởng GDP của Nga trong năm 2021 tối thiểu là ở mức 4,2%. Tăng trưởng kinh tế được tạo điều kiện nhờ xuất khẩu nguyên liệu thô phục hồi nhanh chóng, kim ngạch thương mại và đầu tư vào tài sản cố định tăng nhanh./.

Tin mới