Giàu lên nhờ nuôi hàu

(Baonghean) - Từ chỗ muốn có bát canh hầu giải nhiệt cho bữa ăn vào mùa hè, người ta hoàn toàn trông chờ vào tự nhiên, phải lặn lội dọc bờ sông Mai cả ngày trời, thì nay qua tìm tòi thử nghiệm, hàng trăm hộ gia đình ở xã Mai Hùng, Quỳnh Dị, Quỳnh Phương (Quỳnh Lưu - Nghệ An) đã giàu lên từ nguồn thu chủ yếu là nuôi hàu.
 

 Giàu lên nhờ nuôi hàu ảnh 1
Ảnh: Ngọc Anh

Dựa vào đặc điểm tự nhiên đó của con hàu, sau khi khảo sát thấy đoạn sông từ cầu Hoàng Mai qua Phú Lợi đến Quỳnh Phương là nơi phù hợp nhất để hạn phát triển tốt, bà con các xóm 10 và 11 của xã Mai Hùng, xóm Phú Lợi của Quỳnh Dị... tiết kiệm từng diện tích đất, thi nhau nuôi hàu.

 

Người dân cho biết: nuôi hàu rất dễ, ít tốn kém về vốn đầu tư cũng như công sức chăm sóc, lại ít rủi ro hơn nuôi các loại hải sản khác như cá, tôm, ếch... nhưng đem lại hiệu quả kinh tế rất cao. Hàu là loại hải sản duy nhất mà người nuôi không phải cho ăn, không phải mua con giống và hầu như đã nuôi là cho thu hoạch.

 

Kỹ thuật nuôi hàu cũng rất đơn giản: Nói là "nuôi" nhưng thực ra người dân chỉ mất công cắm ít cọc tre, ít vật liệu mồi như đá, vỏ hầu đã thu hoạch... treo xuống nước sông, thế là đợi ngày thu hoạch. Vụ sau lại lấy cái đã thu hoạch bỏ xuống nước, thế là "ăn". Thường thì từ tháng 3 (âm lịch) thả nuôi, từ tháng 12 đến 4 năm sau thu hoạch. Giá bán hàu thành phẩm lúc đắt trên 60 ngàn đồng/kg, khi thấp nhất cũng 35 ngàn đồng /kg.

 

Ông Trần Chung (xóm 10, Mai Hùng) cho biết, rất nhiều hộ xóm 10 và 11 nuôi hàu, ít cũng được 4 triệu đồng/năm, nhiều thì 30-40 triệu đồng, chỉ tiếc là diện tích sông ít quá. Gia đình ông chỉ nuôi 25m chiều dài, 3m chiều rộng nhưng thu lợi trên 15 triệu đồng/năm.

 

Cùng xóm với ông Chung có ông Mại, ông Thuyết, ông Trình, anh Văn Đức Lai, Hồ Văn Sơn đều là "chuyên gia" nuôi hàu và giàu lên nhờ... hàu. Riêng anh Lai, từ năm 2004 đến nay liên tục thu nhập trên 30 triệu đồng/năm. Nhiều hộ dân vùng Phú Lợi cũng khá lên, có miếng ăn miếng để từ nuôi hàu.

 

Nuôi hàu không chỉ đem lại thu nhập kinh tế, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động dôi dư Ở nông thôn mà còn giữ đất, ngăn xói mòn cho hai bên bờ sông Mai, bảo vệ đất nông nghiệp.

Đức Hoàng

Tin mới