Ưu đãi lãi suất 10 năm vay mua nhà thu nhập thấp

Lãi suất cho khách hàng và doanh nghiệp xây, mua nhà thu nhập thấp trong 3 năm đầu tiên dự kiến là 6%. Khách hàng phải cam kết chưa từng được hỗ trợ lãi suất từ các ngân hàng khác.

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố dự thảo Thông tư Quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02. Theo đó các đối tượng vay vốn bao người thu nhập thấp, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang vay để thuê, thuê mua nhà ở xã hội; đối tượng thu nhập thấp mua nhà thương mại có diện tích nhỏ hơn 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng mỗi m2. Doanh nghiệp xây nhà xã hội hoặc từ nhà thương mại chuyển sang nhà xã hội cũng thuộc đối tượng thụ hưởng.

Ngoài hợp đồng thuê mua nhà, khách hàng phải có đề nghị vay để mua hoặc thuê một căn nhà duy nhất để và cam kết chưa từng được hỗ trợ lãi suất từ các ngân hàng khác.

Lãi suất dự kiến cho đối tượng thuê mua nhà thu nhập thấp khoảng 6% mỗi năm. Ảnh:Hoàng Hà

5 ngân hàng thương mại sẽ phải dành vốn tối thiểu 3% tổng dư nợ cho vay tại thời điểm cuối năm trước để cho vay các đối tượng trên. Lãi suất cho vay là 6% mỗi năm trong thời hạn 3 năm kể từ ngày 15/4/2013. Sau ngày 15/4/2016, Ngân hàng Nhà nước sẽ công bố mức lãi suất cho vay phù hợp để tiếp tục hỗ trợ khách hàng đã vay vốn.

Thời hạn vay vốn tối thiểu 10 năm, và thời gian hỗ trợ lãi suất tối đa là 10 năm. Đến ngày 15/4/2023 các ngân hàng hoàn trả hết khoản vay tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước và dư nợ còn lại của khách hàng tại các ngân hàng từ thời điểm này được chuyển sang hình thức cho vay bằng nguồn vốn của ngân hàng.

Khách hàng vay mua, thuê , thuê mua nhà thì số tiền vay tối thiểu là 80% phương án vay và 70% đối với doanh nghiệp (khách hàng có vốn tham gia vào phương án vay theo quy định của ngân hàng nhưng không quá 20% đối với người mua, thuê, thuê mua nhà và 30% đối với doanh nghiệp).

Dự thảo quy định, ngân hàng xem xét và quyết định việc cho vay có bảo đảm hay không có bảo đảm bằng tài sản theo quy định của pháp luật.

Ngân hàng Nhà nước dành tối đa 30.000 tỷ đồng để hỗ trợ 5 ngân hàng thương mại thực hiện cho vay hỗ trợ nhà ở qua hình thức tái cấp vốn. Thời gian giải ngân tái cấp vốn từ 15/4/2013 đến 15/4/2016.

Lãi suất tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước đối với các ngân hàng cho mục tiêu cho vay hỗ trợ nhà ở thấp hơn lãi suất cho vay của các ngân hàng đối với khách hàng là 1,5% mỗi năm tại cùng thời điểm.

Giải cứu bất động sản là một nhiệm vụ quan trọng được nêu tại Nghị quyết 02 Chính phủ ban hành ngày 7/1/2013 về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu. Theo đó, Chính phủ và các bộ ngành tạo cơ chế thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp bất động sản giải phóng hàng tồn kho, cơ cấu sản phẩm và tiếp cận vốn vay. Các doanh nghiệp cũng được giảm, giãn tiến độ nộp tiền thuê đất.

Để kích cầu trên thị trường, Ngân hàng Nhà nước phải chỉ đạo các ngân hàng thương mại nhà nước dành một lượng vốn hợp lý (tối thiểu khoảng 3% tổng dư nợ của từng ngân hàng) để cho các đối tượng thu nhập thấp và cán bộ công chức thuê, mua nhà. Các đối tượng này cũng có cơ hội vay lãi suất thấp từ nguồn tái cấp vốn khoảng 20.000 - 40.000 nghìn tỷ đồng trong thời hạn 10 năm để thuê, mua nhà.

Theo vnexpress - LY

Tin mới